สรุปผลการประชุมกลุ่มที่ 3 ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ (Being excellent the whole Value Chain)
ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เปลี่ยนคิดว่า “ต้องเป็นเลิศ” ไม่ใช่เรื่องยาก การรวมกลุ่มเพื่อเชื่อมโยงต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ทราบว่า เราอยู่ตรงจุดใดของ “value chain” ต้นน้ำ กลางน้ำ หรือปลายน้ำ สร้าง value chain ทุกกลุ่มลูกค้า (A B &C)
ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ การออกแบบสินค้า (Product design) ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามีความสำคัญสูง ทำให้สามารถกำหนด value chain ได้ดีขึ้น การผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพสูง (ในระดับโลก) จะได้ขายได้ง่ายในทุกตลาด ต้องมีการพัฒนาและนวัตกรรมสม่ำเสมอเพื่อให้ถูกใจลูกค้าตลอดเวลา
ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ปัจจัยที่นำไปสู่ความเป็นเลิศ คือ วิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง การจัดการ กระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ การสร้างส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ ลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่ได้สร้างคุณค่า
ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ การสร้างความเป็นเลิศทำได้ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ การขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ จะดำเนินการผ่านหอการค้าจังหวัดและหอการค้าไทย (คณะกรรมการธุรกิจชุดต่างๆ และหอการค้าต่างประเทศ) ในการสร้างความเป็นเลิศตลอดห่วงโซ่มูลค่า (value chain)