มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
Advertisements

แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
“ศกร.กศน.ในต่างประเทศที่มีคุณภาพ ”
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
7.1-1 ร้อยละผู้ที่สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพ
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2552 ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
ชื่อตัวบ่งชี้ : 6.1 ร้อยละของหลักสูตรที่ได้ มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด 1. จุดอ่อน 1. ยังมีเนื้อหาของบางรายวิชาในแต่ละหลักสูตร เกิดความซ้ำซ้อน 2. การจัดลำดับความสำคัญของรายวิชาในแต่ละ.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
รายงานผลทางวาจา การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยพายัพ วันที่ 5-7 กันยายน 2551.
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 ณ ห้องประชุมลำพอง 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
การจัดเตรียมข้อมูลเชิงปริมาณ การประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
Self-Assessment Report
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินคุณภาพภายใน โดยต้นสังกัด
ข้อสังเกตและข้อควรปฏิบัติ ในการตรวจประเมินคุณภาพสถานศึกษา
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถาบัน การอาชีวศึกษา
รายชื่อผลงานวิจัย และผลงานอื่น โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
Strategy Map สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ.2553
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance : QA)
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสาม (พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๕๘)
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
แนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาการ เรียนรู้ของบัณฑิต ที่พึงประสงค์ ตามแนวทาง TQF.
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
หลัก สูตร คณะ สถาบั น 2 บัณฑิต 3 นักศึกษา 4 อาจารย์องค์ประกอบ 5 หลักสูตร การเรียน การสอน การประเมินผู้เรียน 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 1 การผลิตบัณฑิต 2.
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
คุณภาพ / มาตรฐานผู้เรียน / ผู้รับบริการ
ปรัชญา (Philosophy) คุณธรรม นำความรู้ สู่การพัฒนา.
ผู้อำนวยการ ..คิดอย่างไร ?
“ การแลกเปลี่ยน บุคลากร ” ทางเลือกของการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาเอกชนประเภทอาชีวศึกษา กรณีศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ.
ตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษา
ฝ่ายบริหารงานวิชาการ. วิสัยทัศน์ “ เราจะผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่ เปี่ยมด้วยคุณธรรม มีสมรรถนะ วิชาชีพ บนพื้นฐานแห่งองค์กร สร้างสุข เพื่อเป็นบุคลากรทีมี
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก ด้านการอาชีวศึกษาในการประเมินรอบสาม ผ่องพรรณ จรัสจินดารัตน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ

บทบาทของสถานศึกษา สถานศึกษาต้องเตรียมการประกันภายในให้ดีที่สุดเน้น ความพร้อมของ - ปัจจัยสนับสนุน (Input) - กระบวนการจัดการศึกษา (Process) - การบริหารและจัดการ

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สภาพของการประกันคุณภาพภายใน ปัจจุบัน มาตรฐานที่ 2 หลักสูตรและ การจัดการเรียน การสอน มาตรฐานที่ 3 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มาตรฐานที่ 6 การบริหาร และการจัดการ มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนและ ผู้สำเร็จการศึกษา มาตรฐานที่ 5 นวัตกรรมและ การวิจัย มาตรฐานที่ 4 การบริหารการวิชาชีพ

การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม : แนวคิดและทิศทางการอาชีวศึกษา รอบ 1 รอบ 2 รอบ 3 การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม : แนวคิดและทิศทางการอาชีวศึกษา

5.2) มาตรฐานการศึกษาอาชีวศึกษา 6 มาตรฐาน 25 ตัวบ่งชี้ 1. ประกันคุณภาพภายใน (2 ตบช.) 2.คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา (4 ตบช.) 3. การจัดการเรียนการสอน (10 ตบช.) 4. สร้างองค์ความรู้ของอาจารย์และ นักศึกษา (3 ตบช.) 5. บริการวิชาการและวิชาชีพต่อสังคม ชุมชน 6. บริหารและการจัดการ

6.แนวคิดและทิศทางในการประเมินคุณภาพภายนอกในอนาคต 6.2) ให้ประเมินคุณภาพภายนอกจากผลการจัดการศึกษาเป็นหลักตาม มาตรา 51 (Outcome Mapping) โดยให้น้ำหนักร้อยละ 75 ใช้ข้อมูลเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี 6.3) ให้ประเมินโดยวิธีการและข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดย ระบบพิชญพิจารณ์ (Peer Review) สำหรับการประเมินคุณภาพ ภายนอกระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษา ส่วนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประเมิน โดยผู้ประเมินของบริษัทประเมิน 6.4) ให้ประเมินโดยการยืนยัน SAR (ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้) เพื่อกระตุ้น ให้ IQA มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

6.แนวคิดและทิศทางในการประเมินคุณภาพภายนอกในอนาคต 6.5) ในเชิงกระบวนการ (ร้อยละ 25) ให้ความสำคัญกับคุณภาพครูและ คณาจารย์ คุณภาพและความพร้อมของผู้เรียน การสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ การบริหารจัดการแบบ SBM และการประกันคุณภาพภายใน 6.6) ลดจำนวนตัวบ่งชี้และจำนวนมาตรฐานสำหรับการประเมินคุณภาพ ภายนอก โดยถ่ายโอนตัวบ่งชี้และมาตรฐานเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าและ กระบวนการให้อยู่ในระบบประกันคุณภาพภายใน

6.แนวคิดและทิศทางในการประเมินคุณภาพภายนอกในอนาคต 6.7) กรอบการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบที่ 3 : สถานศึกษาอาชีวศึกษา มาตรฐานการอาชีวศึกษา ภายใน 5 มาตรฐาน 32 ตัวบ่งชี้ กำกับ ดูแลและ ขับเคลื่อน การ ดำเนินงา น (Gover nance) (10%) โดย คณะกรรมก าร วิทยาลัย/ สถาบัน อาชีวศึกษา ผลการจัดการศึกษา (Result) (75%) คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา การวิจัยและนวัตกรรมและการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน การบริหารจัดการ (Management) (15%) โดยผู้อำนวยการวิทยาลัย/อธิการบดี การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 6 34 มาตรฐานการอาชีวศึกษา ภายนอก 6 มาตรฐาน 25 ตัวบ่งชี้

ร่างมาตรฐานและตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอกด้านอาชีวศึกษารอบสาม

มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา (ร้อยละ ๓๐) มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา (ร้อยละ ๓๐) ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ทีสอบผ่านข้อสอบ O-Net ร้อยละการได้งานทำภายใน ๑ ปี (เฉพาะที่รายงานเข้าฐานข้อมูล สอศ.) ร้อยละการประกอบอาชีพอิสระที่ตรงตามสาขา(เฉพาะที่รายงานเข้าฐานข้อมูล สอศ.) ระดับความพึงพอใจของหน่วยงานหรือสถานประกอบการที่มีต่อผู้สำเร็จการศึกษา

มาตรฐานที่ 2 การจัดการเรียนการสอน (ร้อยละ ๒๕) มาตรฐานที่ 2 การจัดการเรียนการสอน (ร้อยละ ๒๕) อัตราส่วนอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิทางวิชาชีพและมีใบประกอบวิชาชีพต่อนักศึกษาใน แต่ละประเภทวิชา กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพของผู้เรียน กระบวนการพัฒนานักศึกษาด้านคุณธรรม/จริยธรรม/ทักษะทางสังคม ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์ที่สำรวจโดย หน่วยงานกลางที่น่าเชื่อถือ

มาตรฐานที่ 3 นวัตกรรมและการสร้างองค์ความรู้ของอาจารย์และนักศึกษา (ร้อยละ ๒๐) จำนวนผลงานทางวิชาการของอาจารย์ที่มีคุณภาพได้รับการยอมรับโดย คณะกรรมการระดับชาติ(หรือได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการ อาชีวศึกษา) จำนวนผลงานทางวิชาชีพของนักศึกษาที่มีคุณภาพได้รับการยอมรับโดย คณะกรรมการระดับชาติ(หรือได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการ อาชีวศึกษา)

มาตรฐานที่ 4 การบริหารและการจัดการ (ร้อยละ ๒๕) มาตรฐานที่ 4 การบริหารและการจัดการ (ร้อยละ ๒๕) การบริหารจัดการที่ดี (Good Governance) ของผู้บริหาร สถานศึกษา ความสามารถของผู้บริหารสถานศึกษาด้านการบริหารจัดการโดยใช้กระบวนการ ประกันคุณภาพในการบริหารงานอย่างต่อเนื่อง กระบวนการจัดสรรและบริหารจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ กระบวนการพัฒนาครูอาจารย์(และบุคลากร)ที่มีประสิทธิภาพ ความสำเร็จด้านการบริหารจัดการที่ได้รับการยอมรับจากชุมชน สังคม