เทคนิคการสอนและการวัดการประเมินผล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
กลยุทธ์การขับเคลื่อน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
กิจการนิสิต (Student Affairs)
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
มาตรฐานหลักสูตรปริญญาเอก สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ศาสตราจารย์ ดร. ปราณี กุลละ วณิชย์ 29 มีนาคม 2550.
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
ความสำคัญและมโนทัศน์พื้นฐานของการวัดและประเมินผลการศึกษา
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
การบริหารงานมหาวิทยาลัย โดย ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
หลัก สูตร คณะ สถาบั น 2 บัณฑิต 3 นักศึกษา 4 อาจารย์องค์ประกอบ 5 หลักสูตร การเรียน การสอน การประเมินผู้เรียน 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 1 การผลิตบัณฑิต 2.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการสอนและการวัดการประเมินผล ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี

การสอนในระดับอุดมศึกษา

พันธกิจของอาจารย์ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

พันธกิจการสอนในมหาวิทยาลัย การสอนซึ่งครอบคลุม การสอนในห้องเรียน การให้คำปรึกษา การบริการวิชาการในระดับต่าง ๆ ซึ่งได้แก่ สาขาวิชา ภาควิชา คณะในมหาวิทยาลัย นอกหน่วยงานที่สังกัด การบริการวิชาการนอกชั้นเรียน หรือนอกมหาวิทยาลัย การส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน สังคม ประเทศ ในด้านศิลปวัฒนธรรม การวิจัยเพื่อประกอบการสอน และเพื่อประโยชน์สุขของสถาบัน ชุมชน สังคม

การสอนในระดับอุดมศึกษา Theory Practicum S+T สังคมศาสตร์ (Social Sciences) การสอน (Teaching) วิทยาศาสตร์ (Sciences) HS ขั้นตอน (Stages) การเตรียม (Preparation) สอน (Teaching) ประเมินผล (Evaluation)

สำหรับผู้สอน แบบประมวลการสอน (Syllabus Design) /TQF การออกแบบวิชาสอน การเตรียม (Preparation) วิธีการสอน (Teaching Methods) การออกแบบวิชาสอน (Course Design) แบบประมวลการสอน (Syllabus Design) /TQF แผนการสอน (Lesson Plan)

Lecture with discussion สำหรับผู้สอน วิธีการสอน Lecture Lecture with discussion Panel of Expert Brain storming Videotapes Class Discussion Case Studies Role Playing Worksheets Guest Speaker

ผู้เรียนอยากรู้อยากเรียนมากขึ้น รูปแบบการเรียน มีชีวิตชีวา ผู้เรียนทราบผลการ เรียนสม่ำเสมอ มีกิจกรรมหลากหลาย แบบประเมินเป็นธรรม การออกแบบวิชาสอน (Course Design)

แบบประมวลการสอน (Syllabus Design)/มคอ. (TQF) Course Content Scope  Reference material Course Focus  Modification base Prerequisites  Motivating Detailing  Self monitoring Goals  Activities Schedule  Evaluation system Objectives  Accreditation Contract  Learning Outcome

แผนการสอน (Lesson Plan) ขั้นเตรียม ขั้นปฏิบัติ กิจกรรมหลังปฏิบัติ Unit title Instructional Goals Objective Rationale Content Procedures Evaluation Materials Evaluation Revision Goals Content Student entry level

ก่อนสอน Placement test Test Quiz Interview Questionnaire Presentation Etc.

เมื่อลงมือสอน กิจกรรมช่วงแรก สร้างบรรยากาศในการเรียน ชี้แจงเกี่ยวกับประมวลการสอน

ขณะสอน สร้างความสนใจของผู้เรียน (ด้วยกิจกรรม ด้วยอุปกรณ์ ด้วยการมีส่วนร่วมของผู้เรียน) สร้างบรรยากาศในห้องเรียน (ด้วยอารมณ์ขัน รับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน บุคลิกผู้สอน แสดงความสนใจและยอมรับความคิดเห็นของผู้เรียน)

หลังการสอน ประเมินการสอน การทดสอบ การประเมินตนเอง การบันทึกด้วยเทป / วิดีทัศน์ ข้อมูลจากผู้เรียน การสังเกตภายนอก แบบสอบถาม จากเพื่อนร่วมงาน การสัมภาษณ์ จากผู้บริหาร การทดสอบ Quizzes Tests Exams

มีองค์ความรู้ (Scholarship) สรุป มีองค์ความรู้ (Scholarship) ผู้สอนดี มีความสามารถในการ สื่อสารกับผู้เรียน (Competence) มีบุคลิก (Personal Integrity)

พุทธลีลาในการสอน / เทศนาวิธี 4 The Buddha’s style / manner of teaching การสอนของพระพุทธเจ้าแต่ละครั้ง แม้ที่เป็นเพียงธรรมิกถา หรือการสนทนาทั่วไป ซึ่งมิใช่คราวที่มีความมุ่งหมายพิเศษ ก็จะดำเนินไปอย่างสำเร็จผลดี โดยมีองค์ประกอบที่เป็นคุณลักษณะ 4 ประการ

1. สันทัสสนา (Elucidation and Verification) ชี้แจงให้เห็นชัด คือจะสอนอะไร ก็ชี้แจงจำแนกแยกแยะอธิบาย และแสดงเหตุผลให้ชัดเจน จนผู้ฟังเข้าใจแจ่มแจ้ง เห็นจริงเห็นจัง ดังจูงมือไปดูเห็นกับตา Implementation – Body of knowledge เป้าหมาย. ปลดเปลื้องความเขลาหรือความมืดมัว

2. สมาทปนา (Incitement to take upon oneself / inspiration towards the goal) ชวนใจให้อยากรับเอาไปปฏิบัติ คือสิ่งใดควรปฏิบัติหรือหัดทำ ก็แนะนำ หรือบรรยายให้ซาบซึ้งในคุณค่า มองเห็นความสำคัญที่จะต้องฝึกฝนบำเพ็ญจนกระทั่งใจยอมรับ อยากลงมือทำ หรือนำไปปฏิบัติ Implementation – Personality เป้าหมาย. ปลดเปลื้องความประมาท

3. สมุตเตชนา (Urging; encouragement; animation; filling with enthusiasm) เร้าใจให้อาจหาญแกล้วกล้า คือ ปลุกเร้าใจให้กระตือรือร้น เกิดความอุตสาหะ มีกำลังใจแข็งขัน มั่นใจที่จะทำสำเร็จให้จงได้ สู้งาน ไม่หวั่นระย่อ ไม่กลัวเหนื่อย ไม่กลัวยาก Implementation – Motivation เป้าหมาย. ปลดเปลื้องความอืดคร้าน

4. สัมปหังสนา Gladdening; exhilaration; filling with delight and joy ปลอบชโลมใจให้สดชื่นรื่นเริง คือ บำรุงจิตให้แช่มชื่นเบิกบาน โดยชี้ให้เห็นผลดี หรือคุณประโยชน์ที่จะได้รับ และทางที่จะก้าวหน้าบรรลุผลสำเร็จยิ่งขึ้นไป ทำให้ผู้ฟังมีความหวังและร่าเริงเบิกบานใจ Implementation – Compassion Sense of humor เป้าหมาย. สัมฤทธิ์การปฏิบัติ

การวัดและประเมินผลของมหาวิทยาลัย อะไร? สมรรถนะ Competency ทักษะ Skill การผลิตบัณฑิต การทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม การวิจัย การบริการวิชาการ

ใคร? หลักสูตร ผู้สอน ผู้เรียน ผู้สนับสนุน

ขานรับความต้องการผู้เรียน หลักสูตร ตอบโจทย์สังคม ขานรับความต้องการผู้เรียน แข่งขันระดับสากล มีเป้าหมาย คุณภาพของคน

ผู้สอน B E C D A ผลการสอน คุณวุฒิ Knowledge ตำแหน่งทางวิชาการ Position เป็นต้นแบบ modeling แฟ้มสะสมงานพันธกิจ Portfolio

ผู้เรียน ผลการเรียนรู้ ผลการเรียนในชั้น (Grade) กิจกรรม / จัดสาธารณะ (Activity / Public mind) ศึกษาด้วยตนเอง (Self study) ผลการเรียนรู้

ผู้ปฏิบัติงาน ผู้สนับสนุน ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน ผู้สนับสนุน ผู้บริหาร อาคารสถานที่ วัฒนธรรมองค์กร ความสำเร็จ ของงาน สื่อการเรียน การสอน

Q & A