รูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try เพื่อพัฒนาทักษะการเรียน ภาษาอังกฤษ นางเบญจมาศ พักตร์ฉัตร์ทัน
ปัญหา ขาดการ พัฒนาทักษะ ในการเรียน ภาษา ขาดความ รับผิดชอบ ไม่ร่วม กิจกรรม ขาดความ สนใจ ขาดความ กระตือรือร้น
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการ เรียนในระดับสูง และงาน อาชีพในอนาคต
การศึกษางานวิจัย ทฤษฎีการถ่ายโยง การเรียนรู้ ของธอร์นไดและเก สตัน จิตวิทยาการ เรียนรู้ รูปแบบการเรียน ทาง Internet ของ EF Language School
WatchLearnTry
กราฟแสดงการประเมินความคิดเห็นด้านการพัฒนาทักษะการเรียน ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try ในรายวิชาภาษาอังกฤษ
กราฟแสดงการพัฒนาพฤติกรรมการเรียน โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ
การพิจารณาผลของการพัฒนาโดยใช้ คะแนนของกลุ่ม ของ Hofland ดัชนีประสิทธิผล = ผลรวมคะแนนหลังเรียน – ผลรวมคะแนนก่อนเรียน ( จำนวนนักเรียน x คะแนนเต็ม )- ผลรวม คะแนนก่อนเรียนของทุกคน หลังจากที่ได้ศึกษาตามกระบวนการเรียนรู้ที่ กำหนดไว้ในนวัตกรรม ที่พัฒนาขึ้น เกณฑ์ที่ยอมรับได้ว่ามี ประสิทธิผล ช่วยให้ผู้เรียนเกิด ประสบการณ์การเรียนรู้ได้จริง คือ มีค่า ตั้งแต่.05 ขึ้นไป
ปวส.2/1 กรปวส.2/2 กร เลข ที่ หน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 หน่วยที่ 3 เลขที่หน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 หน่วยที่ 3 ก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลัง รวม พัฒน า สรุปเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
สรุปผลงานวิจัย จากการเปรียบเทียบการเรียนการสอนทั่วไปโดยใช้สื่อจากตำรา กับการจัดรูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try โดยมีการบันทึกการ สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาพบว่ามี แสดงให้เห็นการพัฒนาทักษะในการเรียนภาษาอังกฤษ นำความรู้ ที่เรียนไปใช้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย - เป็นแนวทางในการจัดกระบวนการเรียนการสอน เพื่อสร้างประสบการณ์ในการ เรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแต่ในรายวิชาทางด้านภาษาต่างประเทศอย่าง เดียว สามารถใช้ได้กับรายวิชาอื่น ๆ - สร้างความสนใจ ความรับผิดชอบและการให้โอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงถึงการ นำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์และพัฒนาการเรียนได้เป็นอย่างดี สามารถวัดผู้เรียนได้ตามสมรรถนะที่กำหนดไว้ - สามารถวัดและประเมินผลผู้เรียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ทำให้ผู้เรียน พัฒนาการเรียนรู้และเกิดผลสัมฤทธิ์ หัวข้อประเมินก่อนใช้หลังใช้ WLT ความสนใจ กระตือรือร้นในการ ทำงาน 40%60-70% ความรับผิดชอบต่องาน 47%60-71% การให้ความร่วมมือในการทำ กิจกรรม 47 %66-71% การทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน – 0.62
Thank you