รูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try เพื่อพัฒนาทักษะการเรียน ภาษาอังกฤษ นางเบญจมาศ พักตร์ฉัตร์ทัน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
Advertisements

งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
เรื่องเลขยกกำลัง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานอาชีพ

ความเป็นมา ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันแทบทุกด้าน รวมถึงด้านของการศึกษาด้วย ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผู้วิจัยจึงเห็นแนวทางที่จะพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีห้างหุ้นส่วนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้น ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการ สอน โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวไอลดา วัฒนสิทธิ์
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การแก้ปัญหาการขาดเรียน ในรายวิชาโครงการ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การวัดและประเมินผล.
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
รายงานการวิจัย เรื่อง
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try เพื่อพัฒนาทักษะการเรียน ภาษาอังกฤษ นางเบญจมาศ พักตร์ฉัตร์ทัน

ปัญหา ขาดการ พัฒนาทักษะ ในการเรียน ภาษา ขาดความ รับผิดชอบ ไม่ร่วม กิจกรรม ขาดความ สนใจ ขาดความ กระตือรือร้น

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการ เรียนในระดับสูง และงาน อาชีพในอนาคต

การศึกษางานวิจัย ทฤษฎีการถ่ายโยง การเรียนรู้ ของธอร์นไดและเก สตัน จิตวิทยาการ เรียนรู้ รูปแบบการเรียน ทาง Internet ของ EF Language School

WatchLearnTry

กราฟแสดงการประเมินความคิดเห็นด้านการพัฒนาทักษะการเรียน ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try ในรายวิชาภาษาอังกฤษ

กราฟแสดงการพัฒนาพฤติกรรมการเรียน โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try ในรายวิชา ภาษาอังกฤษ

การพิจารณาผลของการพัฒนาโดยใช้ คะแนนของกลุ่ม ของ Hofland ดัชนีประสิทธิผล = ผลรวมคะแนนหลังเรียน – ผลรวมคะแนนก่อนเรียน ( จำนวนนักเรียน x คะแนนเต็ม )- ผลรวม คะแนนก่อนเรียนของทุกคน หลังจากที่ได้ศึกษาตามกระบวนการเรียนรู้ที่ กำหนดไว้ในนวัตกรรม ที่พัฒนาขึ้น เกณฑ์ที่ยอมรับได้ว่ามี ประสิทธิผล ช่วยให้ผู้เรียนเกิด ประสบการณ์การเรียนรู้ได้จริง คือ มีค่า ตั้งแต่.05 ขึ้นไป

ปวส.2/1 กรปวส.2/2 กร เลข ที่ หน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 หน่วยที่ 3 เลขที่หน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 หน่วยที่ 3 ก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลังก่อนหลัง รวม พัฒน า สรุปเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน

สรุปผลงานวิจัย จากการเปรียบเทียบการเรียนการสอนทั่วไปโดยใช้สื่อจากตำรา กับการจัดรูปแบบการเรียนแบบ Watch-Learn-Try โดยมีการบันทึกการ สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาพบว่ามี แสดงให้เห็นการพัฒนาทักษะในการเรียนภาษาอังกฤษ นำความรู้ ที่เรียนไปใช้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย - เป็นแนวทางในการจัดกระบวนการเรียนการสอน เพื่อสร้างประสบการณ์ในการ เรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแต่ในรายวิชาทางด้านภาษาต่างประเทศอย่าง เดียว สามารถใช้ได้กับรายวิชาอื่น ๆ - สร้างความสนใจ ความรับผิดชอบและการให้โอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงถึงการ นำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์และพัฒนาการเรียนได้เป็นอย่างดี สามารถวัดผู้เรียนได้ตามสมรรถนะที่กำหนดไว้ - สามารถวัดและประเมินผลผู้เรียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ทำให้ผู้เรียน พัฒนาการเรียนรู้และเกิดผลสัมฤทธิ์ หัวข้อประเมินก่อนใช้หลังใช้ WLT ความสนใจ กระตือรือร้นในการ ทำงาน 40%60-70% ความรับผิดชอบต่องาน 47%60-71% การให้ความร่วมมือในการทำ กิจกรรม 47 %66-71% การทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน – 0.62

Thank you