สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
Advertisements

จดหมายกิจธุระ.
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การเทียบตำแหน่ง.
สนุกกับชนิดของคำไทย ไปกับ อ. พัชรินทร์ พึ่งเนตร
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
เรื่อง... ลักษณนาม.
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง นางกิติยาพร คงทอง ครู คศ.1
ตัวสะกดพาเพลิน โดย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
ฝึกนับจำนวนกับพี่จุก
อาหารและโภชนาการ โรงเรียนวัดสะแกงาม นายทรงสวัสดิ์ แสงมณี
ตัวสะกด จดจำง่าย นวัตกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง เล่น รถ ใน นา หนังสือนิทานเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กิจกรรมส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาติ ตามโครงการ “ธงไตรรงค์ ธำรงไทย” จังหวัดตราด ตามที่จังหวัดตราด โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตราด ได้ดำเนินการโครงการ“ธงไตรรงค์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
คำกริยา.
คำวิเศษณ์.
ขอแสดงความยินดีกับโรงพยาบาลที่เข้ารับประทานเกียรติบัตร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ จาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา.
คำนาม สามานยนาม วิสามานยนาม ลักษณนาม สมุหนาม อาการนาม.
คำวิเศษณ์.
คำนาม.
ภาษาไทย เสนอ อาจารย์ฐิตาพร ดวงเกตุ จัดทำโดย
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง พยัญชนะไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทย
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
เกมฝึกทักษะการคิดทางภาษาไทย ชุดที่ ๑ รวมพลังค้นหาคำ
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
สื่อเพื่อส่งเสริม กระบวนการคิด
วิชาคอมพิวเตอร์ ง โครงงาน เรื่อง สนุกกับคำ เสนอ
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ครั้งที่ ๒.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
การเขียน.
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอ เกมส์บุพบท
การเขียนรายงาน.
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
การเตรียมความพร้อม อนุบาล
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
การพัฒนาสุขภาพ : กลุ่มเด็กวัยเรียน
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
แผนการจัดการเรียนรู้
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำ ร หัน (รร)
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดทำโดย นางจินตนา ศิริสุริยเดช ตำแหน่ง ครูรับเงินเดือนอันดับ คศ.๑ โรงเรียนวัดเทวราชกุญชร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

จุดประสงค์การเรียนรู้ อธิบายความหมายของคำนามได้ ๒. สามารถบอกหน้าที่ของคำนามได้ ๓. สามารถจำแนกชนิดของคำนามได้

คือ คำที่ใช้เรียกชื่อ คน พืช สัตว์ สิ่งของ สถานที่ คำนาม คือ คำที่ใช้เรียกชื่อ คน พืช สัตว์ สิ่งของ สถานที่ มี 5 ชนิด 1. วิสามานยนาม (คำนามชี้เฉพาะ) 2. สามานยนาม (คำนามทั่วไป) 3. สมุหนาม (คำนามรวมหมู่) ๔. อาการนาม (คำนามธรรม) ๕. ลักษณนาม (คำนามบอกลักษณะ)

คำนาม คือ คำที่ใช้เรียกชื่อ คน พืช สัตว์ สิ่งของ สถานที่ทั้งมีชีวิต คำนาม คือ คำที่ใช้เรียกชื่อ คน พืช สัตว์ สิ่งของ สถานที่ทั้งมีชีวิต และไม่มีชีวิต มีตัวตนละไม่มี รถไฟ ฟุตบอล ผึ้ง กุหลาบ ปลา เค้ก ผู้หญิง ยีราฟ

โรงเรียนวัดเทวราชกุญชร ฯลฯ 1. วิสามานยนาม หรือ คำนามชี้เฉพาะ คือ คำนามที่ใช้เรียกชื่อเฉพาะของคน สัตว์  สิ่งของ  สถานที่  เช่น พระอภัยมณี สุนทรภู่ โรงเรียนวัดเทวราชกุญชร  ฯลฯ ดวงอาทิตย์ ธงไตรรงค์ ผีเสื้อสมุทร นางเงือก ครูจินตนา หลินปิง

2. คำนามสามัญ หรือ สามานยนาม คือ คำนามที่ใช้เรียกชื่อทั่ว ๆ ไปของคน สัตว์ สิ่งของ เช่น นักเรียน ปลา ยางลบ ดินสอฯลฯ สมุด เสือ นก ดินสอ สิงโต แกะ ระฆัง เด็ก

   3. คำนามรวมหมู่ หรือ สมุหนาม คือ คำนามที่ใช้เรียกชื่อหมู่ กอง หรือคำนามที่อยู่รวมกันเป็นหมู่ เช่น กองทหาร ฝูงกวาง คณะนักเรียน พรรคการเมือง ฯลฯ คณะนักเรียน โขลงช้าง กองตำรวจ ฝูงนกแก้ว

    4. คำนามธรรม หรือ อาการนาม คือ คำนามที่เกิดจาก“การ” หรือ“ความ” นำหน้าคำวิเศษณ์ เช่น การกิน การเล่น การเรียนความรัก ความดี ความคิด ฯลฯ การเล่น ความรัก การเรียน การอ่าน ความคิด

       5. คำนามบอกลักษณะ หรือ ลักษณนาม คือ คำนามที่แสดงลักษณะของนาม เช่น ไข่เป็นฟอง น้ำเป็นแก้ว ปลาตะเพียนเป็นตัว นักเรียนเป็นคณะ ฯลฯ ฟุตบอล 1 ลูก หนังสือ 3 เล่ม ร่ม 1 คัน โทรศัพท์ 2 เครื่อง ปลา 1 ตัว ช้าง 1 เชือก

ให้นักเรียนนำคำนามที่กำหนดจัดให้อยู่ในกลุ่ม แบบฝึกหัดที่1 แบบฝึกหัด ให้นักเรียนนำคำนามที่กำหนดจัดให้อยู่ในกลุ่ม สมศรี นกแก้ว เสือ โต๊ะ ตู้ เต่า สุดา มะระ พ่อ ลูก โรงเรียน โรงพยาบาล กระต่าย เงาะ สามเณร ตลาด เตียง ปากกา นาฬิกา แตงโมต้นดาวเรือง ห้างสรรพสินค้า จังหวัด นก กระเทียม ดอกขจร คน........................................................................................................................ สัตว์ ..................................................................................................................... สิ่งของ.................................................................................................................. สถานที่ ................................................................................................................ พืช........................................................................................................................

แบบฝึกหัดที่2 ให้นักเรียนเขียนคำนามทั่วไป และคำนามเฉพาะจากคำนามชี้เฉพาะลงในช่องว่างให้ถูกต้อง นายอำเภอ ดวงอาทิตย์ นิทาน สถานี เพลงชาติไทย โรงพยาบาล พิษณุโลก สวนสัตว์ดุสิต ปราสาท พระอภัยมณี คำนามทั่วไป คำนามชี้เฉพาะ

จงเขียนคำว่า “การ” หรือ “ความ” หน้าคำที่กำหนดให้ต่อไปนี้ แบบฝึกหัดที่3 จงเขียนคำว่า “การ” หรือ “ความ” หน้าคำที่กำหนดให้ต่อไปนี้ ..................เจรจา ..................คิด ..................แข็งแรง ..................พิการ ..................ชุมนุม ..................ฝัน ..................ดี ..................งาม ..................เล่น ..................เรียน ..................สงบ ..................สุข

จงเติมคำลักษณนามต่อไปนี้ แบบฝึกหัดที่4 แบบฝึกหัด จงเติมคำลักษณนามต่อไปนี้ ๑. หมู่บ้านนี้มีบ้านหลาย_______ ๒. งานวัดปีนี้มีคณะลิเกมาแสดง ๒ _______ ๓. คณะกรรมการ_______นี้มีการประชุมทุกวันศุกร์ ๔. ที่สถานีรถไฟ มีรถไฟจอดอยู่หลาย____หลาย ๕. พระภิกษุเดินมา ๓ _______ ๖. แม่ซื้อเสื้อจากจันทบุรีมาฝากคุณยาย ๒ _______ ๗. ขอยืมร่มให้ฉัน ๑ ________ ๘. บ้านเธอมีหน้าต่างกี่___________ ๙. สมุดการบ้านยังขาดอีก ๔ _______ ๑๐. ช้างโขลงนี้มี ๕ _______