การวิเคราะห์ประเด็น ปัญหาการเฝ้าระวังใน พื้นที่ นายมนัสพร ภมรบุตร นักพัฒนาสังคมชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์จังหวัดเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
Advertisements

แผนการจัดการความรู้ : ยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคม
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การจัดทำแผนบริหารจัดการชุมชน
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
ประเด็นเน้นหนัก โครงการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน 2550
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
การเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม
วาระที่ 4.1 องค์ประกอบคณะกรรมการ/คณะทำงาน ภายใต้อปสข.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
โครงการ “การวางแผนจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสงครามโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์บนเว็บ” สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
8. นโยบายรักษาความมั่นคงของรัฐ
กลุ่มที่ สถาบันที่มี IBC
ชื่อตัวบ่งชี้ : 5.3 มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่ เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน 1. เนื่องจากบุคลากรแต่ละคนมีภาระงานที่ต้อง รับผิดชอบหลายด้าน.
การเขียนรายงานสถานการณ์ การเฝ้าระวังและเตือนภัย ทางสังคม
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การส่งเสริมสุขภาพและการควบคุมป้องกันโรค ในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน
การพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนในการ จัดระบบเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ภาคกลาง วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เครือข่ายภาคประชาชน มีความรู้ความ เข้าใจที่ถูกต้อง.
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
พลตรี นพดล พิศวง รองผอ.รมน.สระบุรี
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
BRAND “ กรมควบคุมโรค ” สรุปการประชุมปฏิบัติการจัดทำสัญญนิยม 19 เมษายน 2550 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมกรมควบคุมโรค 15 พฤษภาคม 2550.
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
กลุ่ม น้ำบริโภคสะอาด ปลอดภัย เพียงพอ
การวิเคราะห์แผนงบลงทุน ปี 2552 และแผนยุทธศาสตร์งบลงทุน ปี
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ โครงการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร สนับสนุนการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของกรมทรัพยากรน้ำ ”
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
จังหวัดนครปฐม.
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
แนวทางการบริหารงบประมาณสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับพื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
ข้อเสนอ เพื่อการบริหารงานสาธารณสุข สู่ความเป็นเลิศด้านสุขภาพ กลุ่มนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด 27 ตุลาคม 2551.
บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการสร้างแรงจูงใจและมีส่วนร่วม
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคสาธารณสุขเขต 10 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
สรุปกิจกรรมการประชุมวันที่ 6 ตุลาคม 2553
สรุปบทเรียนโครงการเอดส์ ด้าน CARE
แผนความร่วมมือระหว่างประเทศ
กลุ่มที่ ๔ “ รวมมิตรพิชิต ศูนย์ ” ® วิธีการ/แนวทางการ ปฏิบัติงาน และพัฒนาส่งเสริม การเกษตร ในระดับพื้นที่ร่วมกัน.
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑-๑๘
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ อำนาจหน้าที่ ยุทธศาสตร์สำนัก / กอง / ศูนย์ ประเด็นยุทธศาสตร์ของ.
กลุ่มงานยุทธศาสตร์การ พัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด พิษณุโลก
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
การขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินงาน ตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ
1111 การขับเคลื่อน สู่ เป้าหมายกรม ควบคุมโรค ประจำปีงบประมาณ พ. ศ ดร. นายแพทย์พรเทพ ศิริวนา รังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค 17 พฤษภาคม 2555.
เรื่องเพื่อพิจารณาจากคณะ กรรมการบริหารจัดการสมัชชา สุขภาพจังหวัด วันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๗.
บทสรุปจากการประชุม เครือข่ายระบบสารสนเทศน้ำจังหวัด
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
กลุ่มที่ 5 และกลุ่มที่ 12. สรุปกระบวนการและ ข้อเสนอแนะ การนิเทศ รพ. สต. รอบที่ 1 เป็นแนวคิดที่เน้นการนิเทศงานแบบ กระบวนการทำงานของแต่ละพื้นที่ ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัว.
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
ภายใต้ความร่วมมือ 3 องค์กรหลัก
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ประเด็น ปัญหาการเฝ้าระวังใน พื้นที่ นายมนัสพร ภมรบุตร นักพัฒนาสังคมชำนาญการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์จังหวัดเชียงใหม่

กลไกการดำเนินงานเฝ้าระวังและ เตือนภัยทางสังคม ข้อมูลเชิง วิจัย ข้อมูลอปท. ๑ ข้อมูลจาก สมัชชา ข้อมูลผู้ ประสบ ปัญหา สังคมใน พื้นที่ การ วิเคราะห์ และ จัดลำดับ ความสำคัญ ของปัญหา ในจังหวัด แผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนา สังคมและ ความมั่นคง ของมนุษย์ จังหวัด สร้างเครือข่าย เฝ้าระวังปัญหา ในชุมชน การ ประชาสัมพันธ์ สร้างความ ตระหนัก บูรณาการความ ร่วมมือกับ หน่วยงาน ผลักดันเข้าสู่ แผนหรือวาระ ของจังหวัด ประเด็น สนใจ

ความสำคัญของการวิเคราะห์ ประเด็นปัญหาในพื้นที่ 1. ศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่เป็นปัญหาเฉพาะของ พื้นที่ เพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ชัดเจน สามารถแก้ไขปัญหาตรงจุด 2. ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานจัดทำและทบทวนแผน ยุทธศาสตร์ทุกระดับของหน่วยงาน และเลือก พื้นที่ในการดำเนินงานภายใต้งบฯที่จำกัด 3. สร้างความยอมรับและความร่วมมือจากผู้บริหาร และระหว่างหน่วยงานจากการทำงานร่วมกัน 4. เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามมาตรฐาน ของ พมจ. ในเรื่องของงานวิจัย ๒ ปี ๑ เรื่อง

กลไกการขับเคลื่อน ปฐมภูมิทุติภูมิ รายงาน สถานการณ์ฯ และการจัดลำดับ ความสำคัญของ ปัญหา สรุปประเด็นเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาที่มี ความรุนแรงในจังหวัด ออกแบบระเบียบวิธีวิจัย / หาแหล่งงบประมาณ / ลง พื้นที่จัดเก็บข้อมูล

แหล่งที่มาของข้อมูล ปฐม ภูมิ อปท๑เฝ้าระวัง ข้อมูลผู้ประสบ ปัญหาสังคม ข้อมูลจาก สมัชชาต่าง ๆ ทุติย ภูมิ ข้อมูลจาก หน่วยงานอื่น ข้อมูลงานวิจัยที่ จัดทำไว้แล้ว เหตุการณ์สำคัญ ข้อมูลความ มั่นคงของ มนุษย์

รูปแบบการ จัดลำดับ ความสำคัญของ ปัญหา ใช้ข้อมูล อปท. ๑ เป็นหลัก ใช้ข้อมูลหลายชุด ประกอบ กัน ( เลือกเฉพาะที่ จัดได้ ) แยกและจัดลำดับ แต่ละข้อมูล แล้ว นำมาเฉลี่ย ให้คณะกรรมการจัด พิจารณาเหตุการณ์ ร่วม สถานการณ์ในพื้นที่ ส่วนร่วมของ หน่วยงาน

แหล่งที่มาขอ งบประมาณ ไม่ใช้งบประมาณ งบปกติของสำนักงานฯ พมจ. เช่น งาน อพม. งบพัฒนาจังหวัด / กลุ่มจังหวัด งบประมาณจาก สกว. หรือ วช. ในพื้นที่ งบประมาณจากกองทุนต่าง ๆ เช่น กสจ.