หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ความรู้สู่ชุมชน เรื่อง การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ชื่อผู้จัดทำ อาจารย์เกษริน บุญมาเลิศ สาขาวิชาการบัญชี โรงเรียน พงษ์สวัสดิ์พณิชยการ
ที่มาของรายได้...และที่ไปของรายจ่าย ............................................................................................. รายได้ ขายข้าว รับจ้างทั่วไป เงินเดือนค่าจ้าง โอง ชีวิต ค่ากับข้าว ทำบุญผ้าป่า กฐิน ค่าเหล้า บุหรี่ หวย ค่าไฟฟ้า,โทรศัพท์ อื่นๆ รายจ่าย ค่าหนังสือลูก ค่าปุ๋ย ค่ายา
ข เศรษฐกิจพอเพียง เป็นพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานแก่ชาวไทย เมื่อครั้งที่ประเทศไทยประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงปี พ.ศ.2540 เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตสำหรับประชาชน
หลักสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง การดำรงชีวิตแบบพออยู่พอกิน ไม่ใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น ประหยัดและรู้จักอดออม วิธีการของเศรษฐกิจพอเพียง การผลิตที่ทำให้สามารถอุ้มชูตัวเองได้ กล่าวคือ ในครอบครัว ในหมู่บ้านหรือในชุมชนจะต้องมีการผลิตที่มีความพอเพียง และ บางสิ่งบางอย่างที่ผลิตได้มากกว่าความต้องการก็ขายได้
19 ต.ค. 48 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ขั้นที่ 3 ขั้นที่ 2 ขั้นที่ 1 บัญชีครัวเรือนกับแหล่งทุน บัญชีชุมชน ขั้นที่ 3 ขั้นที่ 2 ประหยัด-ออม ลดค่าใช้จ่าย จัดการอาชีพ ลดต้นทุน ขั้นที่ 1 รู้จักลงรับ - จ่าย บันทึกความจริง - ต่อเนื่อง
ฉ ตัวอย่าง การบันทึกบัญชี
1 มิ.ย. 54 รับเงินกู้จาก ธ.ก.ส. 20,000 จ่ายค่าอาหาร 800 วัน/เดือน/ปี รายการ รายรับ (บาท) รายจ่าย หมายเหตุ 1 มิ.ย. 54 รวม สรุป มีรายรับจำนวน บาท มีรายจ่ายจำนวน บาท มีรายรับมากกว่ารายจ่าย มีเงินเหลือ บาท รับเงินกู้จาก ธ.ก.ส. 20,000 จ่ายค่าอาหาร 800 ซื้อเหล้า โซดา บุหรี่ 500 20,000 1,300 20,000 1,300 18,700
ข้อแนะนำในการบันทึกบัญชีครัวเรือน ให้บันทึกรายการ ตามความเป็นจริง ว่า “รับเงิน” หรือ “จ่ายเงิน” ให้พิจารณาว่า รายจ่าย ใด “จำเป็น” หรือ “ฟุ่มเฟือย” ให้นำรายจ่าย “ฟุ่มเฟือย” ไปสู่กิจกรรม “ลด ละ เลิก” ในครอบครัว เพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัว...... การออม ลด=ลดการจ่าย เลิก=ไม่ต้องจ่าย ละ=รอการจ่าย
หลักการออมเงิน ที่ถูกต้อง จะเลือกแบบไหน ? ที่ถูกต้อง จะเลือกแบบไหน ? รายได้ – รายจ่าย = เงินออม มีรายได้-นำไปใช้จ่ายก่อน-เหลือจึงเก็บออม รายได้ – เงินออม = รายจ่าย มีรายได้-เก็บออมก่อน-แล้วจึงนำไปใช้จ่าย
ความสำเร็จ วันนี้กลับบ้านไป ถามตัวเอง ถามครอบครัว ว่าพร้อมที่จะทำ บัญชีครัวเรือน... กันหรือยัง ? รัก ปรับพฤติกรรม ให้เวลา ต่อเนื่อง
คุณครูตรวจดูผลงานของนักเรียน
คุณครูให้คำแนะนำสอนบัญชีรายรับ-รายจ่ายแก่นักเรียน
ขอขอบคุณ