พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
(กำหนดขึ้นโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน)
ลักษณะของครูที่ดี.
4. สถาบันการเมืองการปกครอง
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
เศรษฐกิจพอเพียง.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
เรื่อง หน้าที่พลเมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
จริยธรรมข้าราชการพลเรือน
๐๑-คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับผู้บริหาร
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
สัปดาห์ที่ 4.
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
หน้าที่ของสมาชิกสหกรณ์
วิธีการสหกรณ์ อุดมการณ์ หลักการ นายบรรทูรย์ ราชิวงค์
การมีส่วนร่วมในสหกรณ์
1. Popular Sovereignty 2. Individuals Rights, Liberty, and Equality 3. Consent 4. Representation.
: ระบอบประชาธิปไตยในยุคโลกาภิวัฒน์
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
สถาบันการศึกษากับสถาบันอื่นๆในสังคม
Preparation for Democratic Citizen
ยินดีต้อนรับผู้เข้าสัมมนาทุกท่าน
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
มาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม ของ ผู้ตรวจราชการและหน่วยงานที่รับการตรวจราชการ สุรศักดิ์ แสงอร่าม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. 21 ต.ค
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
วิถีชีวิตประชาธิปไตย
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
การปฐมนิเทศข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์
ความคาดหวังของการส่งเสริมวินัยและจริยธรรมข้าราชการ กรมอนามัย
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
วิชา หน้าที่พลเมืองฯ ม.1
จรรยาบรรณ นางสาวสมลักษณ์ ลวดเงิน พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสว่าง โรงเรียนวังไกลกังวล
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ความเป็นครู.
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

ความหมาย “พลเมือง” หมายถึง ชาวเมือง ชาวประเทศ ประชาชน “พลเมือง” หมายถึง ชาวเมือง ชาวประเทศ ประชาชน “วิถี” หมายถึง สาย แนว ทาง ถนน “ประชาธิปไตย” หมายถึง ระบอบการปกครองที่ถือมติปวงชนเป็นใหญ่ หรือการถือเสียงข้างมากเป็นใหญ่

หลักการทางประชาธิปไตย หลักการทางประชาธิปไตย ที่สำคัญ ได้แก่ 1. หลักอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน หมายถึง ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดในการปกครองรัฐ 2. หลักความเสมอภาค หมายถึง ความเท่าเทียมกันในสังคมประชาธิปไตย ถือว่าทุกคนที่เกิดมาจะมีความเท่าเทียมกันในฐานะประชากรของรัฐ มีสิทธิ เสรีภาพ หน้าที่เสมอภาคกัน ไม่มีการแบ่งชนชั้น 3. หลักนิติธรรม หมายถึง การใช้หลักกฎหมายเป็นกฎเกณฑ์การอยู่ร่วมกัน เพื่อความสงบสุขของสังคม

4. หลักเหตุผล หมายถึง การใช้เหตุผลที่ถูกต้องในการตัดสินหรือยุติปัญหาในสังคม 5. หลักการถือเสียงข้างมาก หมายถึง การลงมติโดยยอมรับเสียงส่วนใหญ่ในสังคมประชาธิปไตย 6. หลักประนีประนอม หมายถึง การลดความขัดแย้งโดยการผ่อนหนักผ่อนเบาให้กัน ร่วมมือกันเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ

แนวทางการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย 1) ด้านสังคม ได้แก่ 1. การแสดงความคิดอย่างมีเหตุผล 2. การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 3. การยอมรับเมื่อผู้อื่นมีเหตุผลที่ดีกว่า 4. การตัดสินใจโดยใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ 5. การเคารพระเบียบของสังคม 6. การมีจิตสาธารณะ คือ การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม และรักษาสาธารณสมบัติ

2) ด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ 1. การประหยัดและอดออมในครอบครัว 2. การซื่อสัตย์สุจริตต่ออาชีพที่ทำ 3. การพัฒนางานอาชีพให้ก้าวหน้า 4. การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม 5. การสร้างงานและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมไทยและสังคมโลก 6. การเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคที่ดี มีความซื่อสัตย์ ยึดมั่นในอุดมการณ์ที่ดีต่อชาติเป็นสำคัญ

ด้านการเมืองการปกครอง ได้แก่ 1. การเคารพกฎหมาย 2. การยอมรับฟังความคิดเห็นของทุกคน 3. การยอมรับในเหตุผลที่ดีกว่า 4. การซื่อสัตย์ต่อหน้าที่โดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน 5. การกล้าเสนอความคิดเห็นต่อส่วนรวม กล้าเสนอตนในการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภา 6. การทำงานที่รับผิดชอบอย่างเต็มความสามารถ เต็มเวลา

จริยธรรมของการเป็นพลเมืองดี คุณธรรม จริยธรรม หมายถึง ความดีงามหรือกิริยาที่ควรประพฤติ คุณธรรม จริยธรรมที่ส่งเสริมความเป็นพลเมืองดี ได้แก่ 1. ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ หมายถึง การตระหนักในความสำคัญของความเป็นชาติไทย การยึดมั่นในหลักศีลธรรมของศาสนา และการจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ 2. ความมีระเบียบวินัย หมายถึง การยึดมั่นในการอยู่ร่วมกันโดยยึดระเบียบวินัยเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม 3. ความกล้าหาญทางจริยธรรม หมายถึง ความกล้าหาญในทางที่ถูกที่ควร

6. การตรงต่อเวลา หมายถึง การทำงานตรงตามเวลาที่ได้รับมอบหมาย 4. ความรับผิดชอบ หมายถึง การปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังสติปัญญา และกำลังความสามารถ 5. การเสียสละ หมายถึง การยอมเสียผลประโยชน์ส่วนตนเพื่อผู้อื่น หรือแก่สังคมโดยรวม 6. การตรงต่อเวลา หมายถึง การทำงานตรงตามเวลาที่ได้รับมอบหมาย

การส่งเสริมให้ผู้อื่นปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี เมื่อบุคคลปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตยแล้ว ก็ควรสนับสนุนให้บุคคลอื่นปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีด้วย โดยมีแนวทางการปฏิบัติ ดังนี้ 1. การยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมของศาสนา และหลักการของประชาธิปไตยมาใช้ในวิถีการดำรงชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนรอบข้าง 2. เผยแพร่ อบรม หรือสั่งสอนบุคคลในครอบครัว เพื่อนบ้าน คนในสังคม ให้ใช้หลักการทางประชาธิปไตยเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวัน 3. สนับสนุนชุมชนในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการบอกเล่าหรือเผยแพร่บทความผ่านสื่อแขนงต่าง ๆ

4. ชักชวนหรือสนับสนุนคนดีมีความสามารถให้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางการเมืองหรือกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ 5. เป็นหูเป็นตาให้กับรัฐหรือหน่วยงานของรัฐในการสนับสนุนคนดีและกำจัดคนที่เป็นภัยกับสังคม การสนับสนุนให้ผู้อื่นปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีในวิถีประชาธิปไตยตามแนวทางการปฏิบัติดังกล่าว ถือเป็นจิตสำนึกที่บุคคลพึงปฏิบัติเพื่อให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง