(Competency Based Curriculum)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ADDIE model หลักการออกแบบของ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การประเมินผลการเรียน
สื่อการเรียนการสอน.
“Backward” Unit Design?
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การวิเคราะห์ Competency
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
ลักษณะของชุดฝึกอบรม/การเรียนรู้
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน ปฏิรูปวิธีสอบ
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
กรอบเนื้อหาการพัฒนา เนื้อหาหลักสูตรชั่วโมง 1. ส่วนที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะ 180 ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์  ภาวะผู้นำทางวิชาการ.
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการประกอบวงจรเสียงไซเรนตำรวจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

(Competency Based Curriculum) หลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency Based Curriculum) สมรรถนะ (Competency) คือ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และเจตคติ บูรณาการ ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิผล และประสิทธิภาพ การจัดการหลักสูตรฐานสมรรถนะ เป็นหลักสูตรที่ต้องการบูรณาการวิชาการที่เกี่ยวข้องในด้านนั้น เพื่อให้มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลายหลาย เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางวิชาชีพ ผ่านการปฏิบัติจริง โดยมีขั้นตอนการกาหนดสมรรถนะ ดังรูป ต่อไปนี้

รูปแสดงขั้นตอน การกำหนดสมรรถนะ กำหนดความมุ่งหมายหลัก (Key Purpose) ต้องการให้ผู้จบการศึกษามีสมรรถนะอะไร รูปแสดงขั้นตอน การกำหนดสมรรถนะ กำหนดบทบาทหลัก (Key Roles) ต้องการให้ผู้จบการศึกษามีบทบาทในวิชาชีพอย่างไร กำหนดหน้าที่หลัก (Key Function) ต้องการให้ผู้จบการศึกษาทำหน้าที่อะไร กำหนดหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence) กำหนดสมรรถนะต่างๆที่ผู้จบการศึกษาต้องมี หน่วยสมรรถนะย่อย (Element of Competence) กำหนดสมรรถนะย่อยที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติ

หลักสูตรฐานสมรรถนะ จึง “ยึดความสามารถ ของผู้เรียนเป็นหลัก” แนวคิดนี้จะมีการกำหนดเกณฑ์ความสามารถที่ผู้เรียนพึงปฏิบัติ ผู้ที่จบการศึกษาระดับหนึ่งๆ จะมีทักษะและความสามารถในด้านต่างๆ ตามที่ต้องการ เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มุ่งเรื่องความรู้หรือเนื้อหาวิชาที่อาจมีความเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา แต่จะมุ่งพัฒนาในด้านทักษะ ความสามารถ เจตคติและค่านิยมอันจะมีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันและอนาคตของผู้เรียน หลักสูตรนี้มีโครงสร้างแสดงให้เห็นถึงเกณฑ์ความสามารถในด้านต่างๆ ที่ต้องการให้ผู้เรียนปฏิบัติในแต่ละระดับการศึกษา และในแต่ละระดับชั้น ทักษะและความสามารถจะถูกกำหนดให้มีความต่อเนื่องกัน โดยใช้ทักษะและความสามารถที่มีในแต่ละระดับเป็นฐานสาหรับเพิ่มพูนทักษะและความสามารถในระดับต่อไป

แหล่งข้อมูล สำนักมาตรฐานอาชีวศึกษา (เอกสารวิชาการ) สำนักมาตรฐานอาชีวศึกษา (เอกสารวิชาการ) มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาต่างๆ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… กำหนดการสอน (Course Outline) ชุดการสอนแบบสมรรถนะ (ไม่น้อยกว่า……ชั่วโมง) งาน………………………… รายวิชาที่เกี่ยวข้อง …………………………………………………………………………………………………………………… จุดประสงค์รายวิชา ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………… สมรรถนะหลัก ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… คำอธิบายรายวิชา ……………………………………………………………………………………………………………………………… หน่วยการเรียนสมรรถนะ (1 สัปดาห์ = ………. ชั่วโมง ) …………………………………………………………………………………………………………………………

ตารางวิเคราะห์การเรียนรู้ทักษะ (know-how)เฉพาะวิชา ชุดการสอนแบบสมรรถนะ งาน…………………………… หน่วยที่ (Task) หน่วยการเรียนสมรรถนะ กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ (learning by doing) สมรรถนะย่อย Element of Competency (Skill , Knowledge , attitude)

ด้านเจตคติ (Attitude) คือ พฤติกรรมผู้เรียนที่ได้จากการเรียนรู้ เป้าหมายการเรียนรู้ ด้านทักษะ (skill) คือ ทักษะที่เกิดจากการฝึกปฏิบัติงานซ้ำๆ ระหว่างเรียนหรือฝึกปฏิบัติและทันเวลาที่กำหนด ด้านความรู้ (Knowledge) คือ องค์ความรู้ที่ผู้เรียนได้จากการฝึกปฏิบัติ ทดลอง ปัญหา ข้อเสนอแนะ เมื่อจบหน่วยการเรียน ด้านเจตคติ (Attitude) คือ พฤติกรรมผู้เรียนที่ได้จากการเรียนรู้

ชุดการสอนแบบสมรรถนะ งาน…………………………………………… ชุดการสอนแบบสมรรถนะ งาน…………………………………………… หน่วยที่ 1 งาน…………………………………………………………………… ใบงานที่ 1.1 …………………………………………………..( ….... ชั่วโมง) ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- สมรรถนะย่อย ( Element of Competency ) ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… เครื่องมือและอุปกรณ์ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....................................... ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

รายการ น้ำหนักคะแนน เกณฑ์ที่ใช้ การสังเกต แบบประเมินผลสมรรถนะ เรื่อง งาน…………………………………………………………………….. ใบงานฝึกทักษะที่ 1.1 การ………………………………………………….ชื่อ…………………………………………… ระดับ ปวช.1 กลุ่ม 1 รายการ น้ำหนักคะแนน เกณฑ์ที่ใช้ 1.ความพร้อม 1.5 คะแนน การสังเกต 1.1 เตรียมสถานที่ปฏิบัติงาน 1.2 เตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ในการเขียนแบบ 1.3 เตรียมร่างกายและจิตใจ 0.5 0.5 ปฏิบัติ 0 ไม่ปฏิบัติ

กำหนดความมุ่งหมายหลัก (Key Purpose) ต้องการให้ผู้จบการศึกษามีสมรรถนะตาม VQ 1 กำหนดบทบาทหลัก (Key Roles) ตรวจสอบ ทดสอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ กำหนดหน้าที่หลัก (Key Function) สร้างเครื่องจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง กำหนดหน้าที่หลัก (Key Function) สร้างเครื่องขยายเสียง กำหนดหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence) สมรรถนะหลัก กำหนดหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence) สมรรถนะหลัก หน่วยสมรรถนะย่อย (Element of Competence) กำหนดสมรรถนะย่อยที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติ หน่วยสมรรถนะย่อย (Element of Competence) กำหนดสมรรถนะย่อยที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติ