วิธีการเขียนรายงานการประเมิน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
สกาวรัตน์ พวงลัดดา สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ฐานข้อมูลผลการดำเนินงาน
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
LOGO โครงการประชุมสัมมนาถ่ายทอดนโยบาย ของมหาวิทยาลัยสู่ ผู้บริหารระดับหัวหน้า ภาควิชา สาขาวิชา “70 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร : โอกาสและ ศักยภาพการเป็นผู้นำ.
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
รายงานผลทางวาจา การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยพายัพ วันที่ 5-7 กันยายน 2551.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เกณฑ์ (gain!?!)หมวด 7.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การประเมินคุณภาพภายในกอง แผนงาน ประจำปีการศึกษา 2551 วันที่ 20 กรกฎาคม 2552 โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จักรกฤษณ์ สำราญใจ
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การจัดทำแผนที่กลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
กรณีความเสี่ยง DMSc.
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
หลักการเขียนโครงการ.
เก็บตกคำถามจาก สมศ..
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการเขียนรายงานการประเมิน (บทสรุปผู้บริหาร การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดที่ควรพัฒนา)

การเขียนบทสรุปสำหรับผู้บริหาร บทนำ (Organization Profile)โดยย่อ การพัฒนาที่สำคัญจากปีที่ผ่านมา คะแนนประเมินโดยรวม คะแนนประเมินของรายองค์ประกอบ (ระดับดีมากองค์ประกอบใดบ้าง ระดับดีองค์ประกอบใด และระดับพอใช้องค์ประกอบใดบ้าง) จุดแข็งที่สำคัญ จุดที่ควรพัฒนาที่สำคัญ การปฏิบัติที่ดี (ถ้ามี) นวัตกรรม (ถ้ามี) Internal QA

จุดแข็ง ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมหรือสนับสนุนให้คณะ/สถาบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหรือพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แนวทางเสริมจุดแข็ง จะนำจุดแข็งมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อคณะ/สถาบันอย่างไร หรือจะทำให้จุดแข็ง แข็งยิ่งขึ้นอย่างไร Internal QA

ตัวอย่างนี้ใช่จุดแข็งหรือไม่ องค์ประกอบที่ 1 1. คณะมีแผนกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงกับแผนกลยุทธ์ของ มหาวิทยาลัยอย่างชัดเจน 2. มหาวิทยาลัยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มมีส่วนร่วม ในการจัดทำแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย 3. คณะมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและเป็นผู้ที่ เคยมีประสบการณ์บริหารสถาบันการศึกษาในระดับสากล Internal QA

ตัวอย่างนี้ใช่จุดแข็งหรือไม่ องค์ประกอบที่ 2 1. มหาวิทยาลัยมีโครงสร้างของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Infrastructure) ที่ สนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาที่ทันสมัยทัดเทียมมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 2. คณะมีอาจารย์สอนดี จนผลการประเมินจากนักศึกษา ไม่ต่ำกว่า 4.00 ทุกรายวิชา Internal QA

ตัวอย่างจุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 จุดแข็ง : มหาวิทยาลัยมีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก และตำแหน่งทางวิชาการในสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ใน กลุ่มเดียวกัน แนวทางเสริมจุดแข็ง : 1. พัฒนาระบบ fast track ที่จะให้อาจารย์ คงอยู่กับมหาวิทยาลัยและเพิ่มผลงาน ให้มหาวิทยาลัย 2. จัดภาระงานและสภาพแวดล้อมให้ เอื้อต่อการผลิตผลงานทางวิชาการ Internal QA

ตัวอย่างจุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง ภาพรวม จุดแข็ง : คณะมีเครือข่ายทางด้านวิชาการและวิชาชีพที่ กว้างขวางและมีความสัมพันธ์กับเครือข่ายเป็น เวลายาวนาน แนวทางเสริมจุดแข็ง : ให้มีผู้รับผิดชอบในแต่ละเครือข่าย และจัดทำแผนการจัดกิจกรรมกับ เครือข่ายประจำปี Internal QA

จุดที่ควรพัฒนา ข้อเสนอแนะ อะไรเป็นปัญหาของคณะ/สถาบัน หรืออะไรที่คณะ/สถาบัน จะต้องพัฒนาที่นอกเหนือจากเกณฑ์ตามตัวบ่งชี้ (ระบบ บุคลากร การบริหาร ฯลฯ ) เพื่อให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น (What) ข้อเสนอแนะ แนวทางการแก้ปัญหาหรือแนวทางการพัฒนาเพื่อให้คุณภาพ การศึกษาดีขึ้น (How to improve) วิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาและบริบทของคณะ/สถาบันเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะที่มีความหมายและนำไปปฏิบัติได้ Internal QA

ตัวอย่างนี้เหมาะสมหรือไม่ จุดที่ควรพัฒนา คุณวุฒิอาจารย์ที่เป็นปริญญาเอกยังไม่เป็นไป ตามเกณฑ์ ข้อเสนอแนะ สนับสนุนให้อาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ให้มากขึ้น Internal QA

ตัวอย่างจุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะ องค์ประกอบที่ 1 จุดที่ควรพัฒนา : การจัดทำแผนกลยุทธ์ที่เน้นพันธกิจมากกว่า ทิศทางการพัฒนา ข้อเสนอแนะ : การวิเคราะห์ SWOT และพัฒนากลยุทธ์ที่เชื่อมโยง กับผลการวิเคราะห์ SWOT อย่างชัดเจน - ใช้ Strength อย่างไร - แก้ Weakness อย่างไร - ใช้ Opportunity อย่างไร - หลีกเลี่ยงหรือลดความเสียหายจาก Threat อย่างไร Internal QA

ตัวอย่างจุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะ ภาพรวม จุดที่ควรพัฒนา : การบูรณาการพันธ กิจ ข้อเสนอแนะ : ออกแบบการบูรณาการโดยต้องกำหนด วัตถุประสงค์ในการบูรณาการ ตัวบ่งชี้ ความสำเร็จในการบูรณาการ (ตามวัตถุประสงค์) และลักษณะการบูรณาการ Internal QA

แนวปฏิบัติที่ดี ระบบ กระบวนการทำงาน หรือขั้นตอนการ ทำงานที่ได้เทียบเคียง (benchmark) กับหน่วยงานอื่นแล้วว่าได้ผล งานดีกว่า หรือผลงาน เท่ากันแต่ใช้ input (เงิน เวลาของบุคลากร ฯลฯ) น้อยกว่า Internal QA

ตัวอย่างนี้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีหรือไม่ คณะมีโครงการ/กิจกรรมบริการ วิชาการที่หลากหลาย ระบบการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการจากความต้องการของผู้รับบริการ โดยใช้ระบบสารสนเทศและเทคนิค Data Mining Internal QA

นวัตกรรม เป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยพบว่ามี หน่วยงานใดทำมาก่อน มี 3 แบบ คือ นวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation) และนวัตกรรม โครงสร้าง (Structure Innovation) Internal QA

– โครงสร้างการบริหารงานไม่เหมือนที่อื่น (process นวัตกรรมกระบวนการ – ขั้นตอนหรือรูปแบบการดำเนินการไม่เหมือนที่อื่น และได้ผลลัพธ์เท่าหรือดีกว่าที่อื่น นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ – ผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ นวัตกรรมโครงสร้าง – โครงสร้างการบริหารงานไม่เหมือนที่อื่น (process organization, flat organization, centralize นโยบายแต่ decentralize การปฏิบัติ เป็นต้น) Internal QA