Siriraj Lean day วันศุกร์ 11 มีนาคม 2554

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Innovative Solution Integration Co, Ltd
ชื่อกลุ่ม เติมใจให้กัน
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
การนำส่งภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
Lean Health Care Lean. คือ. TQM. โดยการกำจัด Waste
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เพื่อรับการประเมินภายนอก
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
โครงการเพิ่มความคล่องตัวในการนำเข้า และกำกับ KPI สำนักงานของผู้บริหาร
ถุงเงิน ถุงทอง.
หน่วยงาน สำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชื่อกลุ่ม งานเสร็จไว สบายใจลูกค้า
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
โครงการติดดาว ประจำปี 2556
รูปแบบการทำโปสเตอร์ 1. จัดทำข้อมูลในรูปแบบของ PowerPoint
รูปแบบการทำโปสเตอร์ 1. จัดทำข้อมูลในรูปแบบของ PowerPoint
แผนการใช้จ่ายและยกยอดข้ามปีงบประมาณ 2553
L051 ชื่อเรื่อง / โครงการ หัวหน้าทีม ชื่อ...นางสาวสุรีรัตน์ นามสกุล...ช่วงสวัสดิ์ศักดิ์ สมาชิกทีม ชื่อ...น.ส.จารุวรรณ... นามสกุล..เหล่านรินทวุฒิ
หมุนเวียนใช้หมดก่อน Expire
การประยุกต์ใช้ในงานบริการสุขภาพ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ดีเด่น
RID INNOVATION 2011 ระบบฐานข้อมูล รายงานสถานการณ์น้ำรายวัน สำนักชลประทานที่ 14.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
CHE QA ONLINE ประชุมชี้แจงการปรับปรุงและ การใช้ระบบฐานข้อมูลด้านการ ประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา 28 ก. ค
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
1. การเปิดระบบงบประมาณ ปีงบประมาณ การจัดส่งใบจองงบประมาณ
โครงการ Lean เรื่องกระบวนการรับเวร-ส่งเวร
โดย นางภารดี เจริญวารี
หน่วยตรวจพิเศษหัวใจและหลอดเลือด ศูนย์โรคหัวใจฯ ชั้น 6
การสมัครงานออนไลน์ (E-Application)
การพัฒนาระบบบริการตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง (echocardiography)ผ่านผนังทรวงอกในผู้ป่วยเด็ก L047 การพัฒนาระบบบริการตรวจหัวใจ ด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง.
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
ผู้รับผิดชอบ : สำนักงาน ก.ก.
A3 PROBLEM REPORT A3 PROBLEM SOLVING พญ. พัชร์จิรา เจียรณิชานันท์
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554 (ครั้งที่ 1)
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2553 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน.
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
ประชุมชี้แจงรายละเอียด โครงการพัฒนาปรับปรุงงานของสำนักงานอธิการบดี
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เป้าหมายการประชุม บูรณาการการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลใน รพ.สต.
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ปี 2556
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ระบบงานตรวจการจ้าง รายการสิ่งก่อสร้างวิทยาเขตปัตตานี
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
Progress Report 2548 Financial Report Link to Progress Report 2550 Capacity Building 2551 Estimates Report Link to Excel Loader KPI Strategy.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Siriraj Lean day วันศุกร์ 11 มีนาคม 2554 ขั้นตอน ระยะเวลา 1. ชี้แจงการนำเสนอโครงการเข้ารับการพิจารณารางวัล และการนำเสนอผลงานตามวิถี Lean (A3 Report) 17 ม.ค. 54 2. Download แบบฟอร์ม ได้ที่ website งานพัฒนาคุณภาพ http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/soqd/ 20 ม.ค. 54 3. ภาควิชา/หน่วยงานต่าง ๆ เสนอผลงานเข้าร่วมโครงการ ได้ที่ Email : siriraj.um@gmail.com 31 ม.ค. – 25 ก.พ. 54 4. นำเสนอโครงการตาม A3 report เพื่อเข้ารับการ vote จากบุคลากรในคณะฯ โดยกำหนดให้ 1 SAP 1Vote ที่หน้า Web Siriraj Daily new , หรือ ศูนย์ข่าวศิริราช http://www.si.mahidol.ac.th/th/sic/index.asp หรือ website งานพัฒนาคุณภาพ http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/soqd/ 28 ก.พ.-11มี.ค. 54 5. ทีมงานบริหารทรัพยากรสุขภาพจัดทำโปสเตอร์ โดย ขอความอนุเคราะห์จากสถานเทคโนโลยีการศึกษา แพทยศาสตร์ เพื่อนำเสนอในงาน Siriraj Lean Day วันที่ 11 มีนาคม 2554 สถานที่ โถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ระหว่างวันที่ 10 – 18 มีนาคม 2554 23 ก.พ. – 9 มี.ค. 54 6. จัดบอร์ดโปสเตอร์นำเสนอผลงาน สถานที่ โถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ 10 มี.ค. 54 7. - คณะกรรมการฯ ตรวจเยี่ยมโปสเตอร์และพิจารณาตัดสินรางวัลขวัญใจกรรมการ - บุคลากรในคณะฯ เยี่ยมชมบูท เล่นเกมส์ชิงของรางวัล และร่วมกิจกรรม 1 SAP 1 Vote 11 มี.ค. 54 (09.00 -12.00 น.) 8. ประกาศรายชื่อและมอบรางวัลโครงการที่ได้รับรางวัลขวัญใจกรรมการ และรางวัล Lean Popular Vote สถานที่ ห้องประชุมอทิตยาทรกิตติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 (14.00-15.00 น.)

แบบฟอร์มโครงการส่งประกวด ( A3 Report ) Siriraj Lean Day สามารถ download ตัวอย่างการเขียน A3 Report ได้ที่ website งานพัฒนาคุณภาพ http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/soqd/ กำหนด 1 หัวข้อ / 1-2 สไลด์ หมายเหตุ: ลักษณะ สี รูปภาพสไลด์แต่ละทีมสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานบริหารทรัพยากรสุขภาพ โทร 8300, 8418

1 SAP 1 Vote ที่หน้า Web Siriraj Daily new ทุกโครงการที่ส่งเข้าประกวดงาน Siriraj Lean Day สามารถส่งผลงานเข้าประกวดรางวัลนวัตกรรมดีเด่นและรางวัลนวัตกรรมและการบริหารทรัพยากรดีเด่น ในงานมหกรรมคุณภาพ (Quality Fair ) วันที่ 3-4 สิงหาคม 2554 ได้ โครงการรางวัลนวัตกรรมดีเด่นและรางวัลนวัตกรรมและการบริหารทรัพยากรดีเด่น ที่เคยได้รับรางวัลแล้วในปี 2553 ถ้าดำเนินโครงการโดยใช้แนวคิด Lean สามารถส่งเข้าร่วม vote ได้ 1 SAP 1 Vote ที่หน้า Web Siriraj Daily new หรือ website งานพัฒนาคุณภาพ http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/soqd/ new หรือ หน้า Web ศูนย์ข่าวศิริราช (SIC ) http://www.si.mahidol.ac.th/th/sic/index.asp 28 ก.พ.-11มี.ค. 54

ชื่อเรื่อง / โครงการ หัวหน้าทีม ชื่อ................ นามสกุล............................................. สมาชิกทีม ชื่อ........................ นามสกุล...................................................... ผู้ประสานงาน ชื่อ.......................... นามสกุล.................................... โทรศัพท์............................ มือถือ........................... E-mail ……………………… ภาควิชา / หน่วยงาน ..........................................................

2. ขอบเขตของเรื่อง/โครงการ (SIPOC) 1. ชื่อเรื่อง .......................................................................... 2. ขอบเขตของเรื่อง/โครงการ (SIPOC) Suppliers / Providers Inputs Process Output Customers - (บุคคลภายในและภายนอกที่ส่งมอบ ปัจจัยนำเข้าหรือทำงานให้กับกระบวนการ) (ทรัพยากรจำเป็น เพื่อให้กระบวนการสำเร็จทั้งทางกายภาพและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ) จุดเริ่มต้น: ………. - จุดสิ้นสุด: ................ เจ้าของ : …………… ผู้สนับสนุน : ………. (กระบวนการทำงานตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุดกระบวนการ) 1………… 2………… (ประเด็นคุณภาพที่ตั้งไว้/ตัวชี้วัด จากการปรับกระบวนการ) ลูกค้าภายนอก ลูกค้าภายใน (ใครก็ตามที่ได้รับผลลัพธ์จากความสำเร็จของโครงการ)

3. แผนภูมิสายธารแห่งคุณค่า (VSM) / Flow (ก่อนปรับปรุง)

4. Waste ( DOWNTIME) หัวข้อ ความสูญเปล่า Defect rework: ทำงานซ้ำเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง Overproduction: การผลิตหรือให้บริการมากเกินจำเป็น Waiting: การรอคอย Not using staff talent: ภูมิรู้ที่สูญเปล่า Transportation: การเดินทาง Inventory: วัสดุคงคลัง Motion: การเคลื่อนไหว Excessive processing:ขั้นตอนมากเกินจำเป็น

5. แผนภูมิสายธารแห่งคุณค่า(VSM) / Flow (หลังปรับปรุง)

6. สรุปการดำเนินการด้วย Lean A3 Report

6.1 เหตุผลการทำ (Reason for Action) แสดงเหตุผลที่ต้องทำที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน อาจมีกราฟประกอบ

6.2 สภาพการณ์ปัจจุบัน (Initial State) ควรแสดงข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันของปัญหาให้ครบถ้วน

6.3 เป้าหมาย (Target state): ควรกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดในหลายมิติที่สอดคล้องกับโครงการ เช่น เวลา ความปลอดภัย คุณภาพ ค่าใช้จ่าย ความพึงพอใจ เป็นต้น

6.4 การวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้าของปัญหา (Gap Analysis) แสดงผลการวิเคราะห์หารากเหง้าของปัญหาตามความเหมาะสม โดยใช้เครื่องมือ แผนภูมิก้างปลา/แผนภูมิความคิด/แผนภูมิฮิสโตแกรม เป็นต้น

6.5 แนวทางในการแก้ไข (Solution Approach) สาเหตุ: Root cause addressed แนวทางแก้ไข: Proposed solution วัตถุประสงค์: Supports Objective เมื่อได้สาเหตุของรากเหง้าของปัญหาแล้ว แสดงแนวทางแก้ไขตามแนวคิด Lean

6.6 การดำเนินการแก้ปัญหา (Solution Experiments) แนวทางแก้ไข: Solution การปฏิบัติ: Actual ว.ด.ป. ที่เริ่มทำ: Date โดยใคร: By ผลลัพธ์: Result สรุปความก้าวหน้าของการทำงาน: Conclusion

กิจกรรมสำคัญที่ทำ: Outstanding Actions ผู้รับผิดชอบ: By Whom วันที่ทำ: By Date แสดงกิจกรรมที่สำคัญมาก ที่มีผลต่อความสำเร็จของโครงการ (ไม่ต้องลงรายละเอียดมาก)

8. ผลลัพธ์ (Results) แสดงผลลัพธ์ ที่กำหนดไว้ในเป้าหมาย 6.3 อาจแสดงเป็นกราฟประกอบ

9.สรุปบทเรียน (Lessons Learnt) ปัจจัยความสำเร็จ ปัญหา/อุปสรรค สรุปบทเรียนที่ได้จากการทำโครงการทั้งปัจจัยความสำเร็จและปัญหา/อุปสรรค เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ต่อไป