เริ่มเข้าโครงการ Carbon Footprint เพราะอะไร? ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ การตัดสินใจเข้าร่วมโครงการของสถานประกอบการ ความต้องการของลูกค้า
การดำเนินโครงการต้องทำอะไรบ้าง? ที่ปรึกษาเข้าสถานประกอบการ กำหนดเป้าหมายและขอบเขต เตรียมแผนผังกระบวนการผลิตรวมถึงข้อมูล INPUT-OUTPUT กำหนดรายการของหน่วยวัดที่ใช้ เทคนิคการเก็บข้อมูลและการคำนวณ
การดำเนินโครงการยากไหม จัดทำแบบสำรวจข้อมูล ขั้นตอนการผลิต วิธีการได้มาซึ่งข้อมูล เช่น จากการวัด,การคำนวณ,การประมาณค่า ปริมาณสารขาเข้า ( วัตถุดิบและพลังงาน ) ขาออก(ผลิตภัณฑ์,มวลสารต่างๆของเสีย)
ทำไมผลิตภัณฑชุมชนต้องสนใจทำฉลาก Carbon Footprint ? ทราบปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละขั้นตอน มีโอกาสในการปรับปรุงขั้นตอนเพื่อลดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะด้านพลังงาน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์
ทำไมผู้ประกอบการรายอื่นๆต้องต้องสนใจทำฉลาก Carbon Footprint ? สร้างความเข้มแข็งให้กับ BRAND ของสินค้า ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ส่งออก การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นความต้องการของลูกค้า,เป็นข้อมูลให้ผู้บริโภค ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำ
โลกใบนี้