เทคนิคการตั้งคำถามที่ดี (Using Effective Question Techniques) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
ตั้งคำถามอย่างไรให้เป็นคำถามที่ดี ตัวอย่าง (1) เพื่อประเมินเกี่ยวกับเลข คี่ (นักเรียนรู้ เข้าใจและทำ ได้) ครูถาม : เป็นเลขคู่ หรือ เลขคี่ นักเรียนตอบ : ค่ะใช่ / ไม่ใช่ คำถามที่ดี : ทำไม 13 ถึงเป็น เลขคี่
ครูวิเคราะห์คำตอบของนักเรียนได้ว่า เข้าใจถูกต้องหรือไม่เพราะอะไร ครูวิเคราะห์คำตอบของนักเรียนได้ว่า เข้าใจถูกต้องหรือไม่เพราะอะไร คำตอบของนักเรียน เพราะมี 1 เพราะลงท้ายด้วย 3 เพราะหลักหน่วยคือ 3 และ ตัวเลข 1,3,5,7,9 เป็น เลขคี่ เป็นจำนวนคี่ เพราะ 13 หารด้วย 2 แล้วเหลือเศษ
ตัวอย่าง (2) เพื่อประเมินเกี่ยวกับจำนวนเฉพาะ ครูถาม : 7 เป็นจำนวนเฉพาะใช่ หรือไม่ นักเรียนตอบ : ใช่ค่ะ / น่าจะ ใช่/ไม่ใช่ คำถามดีขึ้น : ทำไม 7 จึงเป็นจำนวน เฉพาะ
ครูวิเคราะห์คำตอบของนักเรียนได้ว่าเข้าใจถูกต้อง หรือไม่ เพราะอะไร เพราะเป็นเลขคี่ ไม่มีตัวประกอบ เพราะว่าหารด้วย 1 ได้ลงตัวเท่านั้น เพราะมีตัวประกอบ 2 ตัวที่หารลง ตัวคือ 1 และ 7