บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

Analyze → Compare Means → Paired-Sample T test…
การใช้โปรแกรม SPSS ในการตรวจสอบการแจกแจงของข้อมูล
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
ค่าแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง ค่าการกระจาย ค่ามาตรฐาน
ไม่อิงพารามิเตอร์เบื้องต้น
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
5.2 การวัดตำแหน่งของข้อมูล
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
1.7 ระเบียบวิธีทางสถิติ 1. การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)
การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
สถิติพื้นฐานที่มีโอกาสนำไปใช้บ่อย
บทที่2 การแจกแจงความถี่ (Frequency Distributions)
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
(Statistical Package for the Social Sciences : SPSS)
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
LAB # 3 Computer Programming 1
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่เป็นผลต่างของกำลังสอง
บทที่ 1 อัตราส่วน.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
Graphical Methods for Describing Data
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
การคำนวณค่าสถิติเบื้องต้น … สถิติเชิงพรรณนา
ตัวอย่างงานวิจัย องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ห้องสมุดของนักเรียนมัธยมศึกษา ตารางที่ 4-7 ตารางที่
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
การตัดเกรด อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การตัดสินใจเบื้องต้น : สถิติเบื้องต้น (Introduction to statistics)
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
บทที่ 10 ปัญหาของการประเมินผลในโครงการส่งเสริมการเกษตร
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
สถิติ Statistics โดย น.ท.อนุรักษ์ โชติดิลก
สถิติในการวัดและประเมินผล
การศึกษาความพึงพอใจของ
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
การวัดการกระจาย (Measures of Dispersion)
สถิติเบื้องต้นสำหรับงานระบาดวิทยา Statistics for Epidemiology
การแจกแจงปกติ NORMAL DISTRIBUTION
การแจกแจงปกติ.
ทบทวน ระดับของข้อมูลจากการวัด แบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
คณิตศาสตร์ (ค33101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง สถิติ
(Descriptive Statistics)
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
ขั้นตอนการจัดนักศึกษาเข้าสังกัดสาขาวิชา
บทที่ 4 การวัดการกระจาย
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ความคิดเห็นที่มีต่อการ ประเมินผลการปฏิบัติงานของ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานเทคโนโลยี บรรยวัสถ์ สินทรัพย์
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
รายละเอียด ระดับความพึงพอใจ มาก ที่สุด (5) มาก (4) ปาน กลาง (3) น้อย (2) น้อย ที่สุด (1) ค่าเฉลี่ ย 1. ผู้เรียนชอบทำงานร่วมกับเพื่อ เมื่อเรียนวิชาระบบเครือข่าย.
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันโภชนาการ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนที่ 7
สถิติเบื้องต้นในการวัดผลและประเมินผลการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. กระบวนวิชา 352441 การประเมินผลโครงการส่งเสริมการเกษตร (Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture) บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล ผศ.ดร.สุรพล เศรษฐบุตร ภาควิชาส่งเสริมและเผยแพร่การเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

บทที่ 8 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล การแจกแจงความถี่ (Frequency Distribution) การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) การวัดการกระจาย (Measures of Variability) Chi-square t-test F-test สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

การแจกแจงความถี่ (Frequency Distribution) มีวิธีการแจกแจงความถี่โดยแบ่งตามชนิดของข้อมูล ได้ดังนี้ 1. แบบไม่จัดกลุ่ม (Ungrouped Data) ตัวอย่าง คะแนนสอบวิชาการประเมินผลฯของนักศึกษา 20 คน 15 17 17 15 11 14 15 16 15 11 14 16 14 12 18 15 19 11 17 16 เรียงจากมากไปน้อย 19 18 17 17 17 16 16 16 15 15 15 15 15 14 14 14 12 11 11 11 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การแจกแจงความถี่ (Frequency Distribution) Tally X F 19 18 17 16 15 14 12 11 1 3 5 N = 20 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การแจกแจงความถี่ (Frequency Distribution) การแจกแจงความถี่ของกลุ่มตัวอย่าง 80 คน ตอบแบบสอบถามความคิดเห็น เห็นด้วยน้อยที่สุด 6 = 1 คะแนน เห็นด้วยน้อย 25 = 2 คะแนน เห็นด้วยปานกลาง 10 = 3 คะแนน เห็นด้วยมาก 30 = 4 คะแนน เห็นด้วยมากที่สุด 9 = 5 คะแนน สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การแจกแจงความถี่ (Frequency Distribution) 2. ข้อมูลแบบจัดกลุ่ม (Group Data) การหาพิสัยของคะแนน (คะแนนสูงสุด – คะแนนต่ำสุด) ประมาณจำนวนชั้นที่จะจัด หาค่าอันตรภาคชั้น (Class Interval) โดย ... พิสัย จำนวนชั้น จัดทำขีดจำกัดชั้นของคะแนนแต่ละชั้นลงในช่วงคะแนนเริ่มจากสูงสุด / ต่ำสุด ขีดรอยคะแนน (Tally) นับจำนวนลงในช่องความถี่ สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การแจกแจงความถี่ (Frequency Distribution) ตัวอย่าง คะแนนสอบวิชาการประเมินผลฯของนักศึกษา 17 คน 18 16 17 17 15 12 11 10 8 16 14 13 10 14 14 15 17 การหาค่าพิสัยของคะแนน (คะแนนสูงสุด – คะแนนต่ำสุด) หาค่าอันตรภาคชั้น (Class Interval) โดย ... พิสัย = 18-8 = 10 = 2.5 จำนวนชั้น 4 4 เริ่มจัดชั้นจากจากค่าต่ำสุดไปยังสูงสุด เช่น ... 15.50-18.00 13.00-14.49 10.50-12.99 8.00-10.49 ขีดรอยคะแนน (Tally) และนับจำนวนลงในช่องความถี่ (F) สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) 1. ตัวกลางเลขคณิต (Arithmeticc Mean) = X (Mean) คือ ค่าที่ได้จากการเอาผลรวมของคะแนนทั้งหมดหารด้วยจำนวนคะแนนทั้งหมด แบบไม่แจกแจงความถี่ ตัวอย่าง จงหา X ของ 100 ,120 ,90 ,80 และ 110 X = 100 + 120 + 90 + 80 + 110 5 = 100 สูตร X =  X N สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) แบบแจกแจงความถี่ (อันตรภาคชั้นเป็นหนึ่ง) ตัวอย่าง จงหา X 11 12 13 14 15 X (อันตรภาคชั้น)  (หรือ N ก็ได้) x 45 28 65 36 22 15 14 13 12 11 3 2 5  15 196 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) X = x N = 196 15 = 13.07 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) แบบแจกแจงความถี่ (อันตรภาคชั้นเกิน 1) ต้องหา X Mid-point = ขีดจำกัดบน + ขีดจำกัดล่าง ตัวอย่าง การสอบวิชาเลขคณิตนักเรียน 11 คน จงหา X จากตาราง 2 X Mid-point fx คะแนน (อันตรภาคชั้น) f 14-16 11-13 8-10 5-7 2-4 1 3 4 2 15 12 9 6 3 15 36 12 3 102  11 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) 2. มัธยฐาน (Median) Mdn หรือ Md คือค่าที่อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของข้อมูลทั้งชุด เมื่อเรียงจากน้อย มาก ข้อมูลที่ไม่ได้แจกแจงความถี่ ตัวอย่าง 10 12 13 17 18 Mdn = 13 10 12 13 17 18 20 Mdn = 13 + 17 = 15 2 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) ข้อมูลที่มีการแจกแจงความถี่ สูตร Mdn = L + ( N/2 - F ) i  L = ขีดจำกัดล่างที่แท้จริงของชั้นคะแนนที่มีมัธยฐาน N = จำนวนคะแนนทั้งหมด F = ความถี่สะสมคะแนนต่ำสุดถึงชั้นคะแนนก่อนชั้นที่มีมัธยฐานอยู่ f = ความถี่สะสมของชั้นที่มีมัธยฐาน i = อันตรภาคชั้น สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) ตัวอย่างข้อมูลที่มีการแจกแจงความถี่ คะแนนสอบวิชาส่งเสริมการเกษตรของนักศึกษา 76 คน คะแนน ความถี่ () ความถี่สะสม (F) 40-49 30-39 20-29 10-19 0-9 3 9 25 37 2 76 73 64 39 2 +  76 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) วิธีทำ 1. หาความถี่สะสม 2. หาค่ามัธยฐานตกอยู่ในชั้นคะแนนใด N 2 = 76 = 38.0 (ค่ามัธยฐานตกอยู่ในชั้น 10-19) L = 9.5 3. F = 2 , f = 37 , I = 10 Mdn = 9.5 + ( 38 - 2 ) 10 37 = 19.23 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) 3. ฐานนิยม (Mode)คือค่าของข้อมูลตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความถี่สูงสุด (ซ้ำกัน) ข้อมูลที่ไม่แจกแจงความถี่ ตัวอย่าง 7 10 10 20 30 ฐานนิยม = 10 ข้อมูลที่แจกแจงความถี่ ตัวอย่าง คะแนน ความถี่ 14-16 11-13 8-10 5-7 2-4 1 3 4 2 ฐานนิยม = 8 + 10 = 9 2 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

การเลือกใช้วิธีการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) การเลือกใช้วิธีการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง มาตรการวัด นามบัญญัติ (Nominal) อัตรภาคชั้น (Interval) เรียงอันดับ (Ordinal) อัตราส่วน (Ratio) การเลือกใช้วิธีการวัด ฐานนิยม (Mode) ตัวกลางเลขคณิต ( Mean) มัธยฐาน (Median) ฐานนิยม (Mode) มัธยฐาน ฐานนิยม (ข้อมูลแต่ละชุดมีไม่มาก) ตัวกลางเลขคณิต (หาตำแหน่งเฉลี่ย) ตัวกลางเลขคณิต มัธยฐาน ฐานนิยม สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

การวัดการกระจาย (Measures of Variability) การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) การวัดการกระจาย (Measures of Variability) 1. พิสัย (Range) คือ ค่าความแตกต่างระหว่างค่าสูงสุด กับค่าต่ำสุด ตัวอย่าง พิสัยคะแนนของนักเรียน 6 คน 21 24 32 40 50 70 พิสัย = 70 - 21 = 49 สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.

การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง (Measures of Central Tendency) 2. ส่วนเบี่ยงเบนเฉลี่ย (Mean Diviation, Average Diviation) คือ ผลเฉลี่ยของความเบี่ยงเบนของคะแนนแต่ละตัวในข้อมูลชุดหนึ่งจากตัวกลางเลขคณิตของข้อมูลชุดนั้น ๆ สูตร M.D. =  X - X N X = คะแนนแต่ละชั้น X = ตัวกลางเลขคณิต = ค่าสัมบูรณ์ (Absolute Value) สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Ext.Dept.