สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง คู่มือการใช้ สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๓ โดย นางสาววรรณภา รุ่นแรก ครู โรงเรียนบ้านกมลราษฎร์ สำนักงานเตพื้นที่การศึกษา สุโขทัย เขต ๒
โรงเรียนบ้านกมลราษฎร์ เสนอ สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย โดย นางสาววรรณภา รุ่นแรก
เนื้อหาของบทเรียน คำพ้องเสียง คำพ้องเสียง หมายถึง คำที่ออกเสียงเหมือนกัน แต่เขียนต่างกัน และมีความหมายต่างกัน เช่น บาด - บาท - บาตร บาด หมายถึง ทำให้เกิดบาดแผล บาท หมายถึง มาตราเงินตรา บาตร หมายถึง ภาชนะสำหรับพระภิกษุใช้รับอาหาร บวด - บวช บวด หมายถึง ของหวานที่ใช้ผลไม้ต้มกับน้ำตาล และกะทิ บวช หมายถึง ถือเพศภิกษุ สามเณร
ฝึกอ่านออกเสียงคำพ้องเสียงกันนะ แบบฝึกอ่าน ให้อ่านทีละคน ครูเป็นผู้ตรวจให้คะแนน 60 ฝึกอ่านออกเสียงคำพ้องเสียงกันนะ พัก - พักตร์ บาด - บาท - บาตร น่า - หน้า การ - กาล - กาฬ ขัน - ขรรค์ - ขันฑ์ ย่า - หญ้า สัตว์ - สัตย์ ค่า - ฆ่า - ข้า พัน - พรรรณ - พันธุ์ เขี้ยว - เคี่ยว
เมื่อวัน.............ฉันนำมะม่วง...........ไปให้คุณยาย 5 แบบทดสอบ หน้า 5-10 ให้นักเรียนเลือกคำตอบทุกคน เมื่อวัน.............ฉันนำมะม่วง...........ไปให้คุณยาย ศุกร์ , สุก สุก , สุข ศุกร์ , สุข สุก , ศุกร์
ผู้หญิงคนนี้ มีใบ...........ที่...........รัก 5 ผู้หญิงคนนี้ มีใบ...........ที่...........รัก น่า , หน้า หน้า , หน้า น่า , น่า หน้า , น่า
สุนัขเป็น..............ทีมีความซื่อ................... 5 สัตว์ , สัตย์ สัตย์ , สัตว์ สัด , สัตย์ สัด , สัตว์
คุณ................นั่งเล่นที่สนาม...................หน้าบ้าน 5 หย่า , หญ้า หญ้า , หย่า ย่า , หญ้า หญ้า , หย่า
ผู้...............คนนี้ มีอายุ................กับคุณตาของฉัน 5 เฒ่า , เท่า เท่า , เท่า เฒ่า , เฒ่า เท่า , เฒ่า
พิเชษฐ์เสียเงินหลาย.............เพื่อรักษา...............แผล 5 บาด , บาท บาท , บาด บาท , บาศ บาตร , บาด
โยงจับคู่คำพ้องเสียงต่อไปนี้ แบบทดสอบโยงเส้นจับคู่ ครูตรวจให้คะแนน 5 โยงจับคู่คำพ้องเสียงต่อไปนี้ สุก หญ้า น่า ขรรค์ ย่า ศุกร์ ขัน หน้า
โยงจับคู่คำพ้องเสียงต่อไปนี้ แบบทดสอบโยงเส้นจับคู่ ครูตรวจให้คะแนน 15 โยงจับคู่คำพ้องเสียงต่อไปนี้ น่า สุก ขัน จันทร์ ย่า ขรรค์ ศุกร์ หน้า หญ้า จัน