เครื่องมือทางเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

การอบรมการใช้ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
หนังสือไร้กระดาษ.
Overview - Wikipedia Wikipedia คืออะไร? การใช้งาน Wikipedia
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ระบบข้อสอบออนไลน์.
การจัดการองค์ความรู้ การจัดการความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์สารสนเทศ.
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
Knowledge Management (KM)
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
รูปแบบ Story Board อย่างง่าย
E-Learning คืออะไร ? อะไรบ้างที่เป็น e-Learning คุณลักษณะของ e-Learning LMS : ระบบบริหารจัดการรายวิชาออนไลน์ การนำระบบ LMS ไปใช้งานในการเรียนการสอน.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ประวัติ Gotoknow โกทูโนว์ (GotoKnow.org) เป็นเว็บไซต์ให้บริการบล็อก สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต พัฒนาโดย ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ และ ผศ. ดร.ธวัชชัย.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน share
จากกระดานชนวนสู่กระดานอิเล็กทรอนิกส์
Communities of Practice (CoP)
ยินดีต้อนรับสู่การอบรม ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
Social Media for Education การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social Media
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
การพัฒนาระบบสารสนเทศ:องค์กรขนาดเล็ก
เว็บเพจและเว็บไซต์ webpage website
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การจัดการความรู้ คือ กระบวนการในการบริหารจัดการ ความรู้ ไม่ว่าความรู้นั้นจะอยู่ในตัว บุคคล กระดาษ เอกสาร คู่มือ สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่นๆนำมาทำการ รวบรวมข้อมูล.
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
บทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานบน Internet.
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
Search Engine จัดทำโดย น. ส. กรรณิดา เดิมบางปิด เลขที่ 1 น. ส. เกศินี ศรีอินทร์สุทธิ์ เลขที่ 4 น. ส. เบญจวรรณ แซ่อั๊ง เลขที่ 51 1.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ซอฟต์แวร์เพื่อสังคม (Social Software )
ADDIE Model.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
บทที่ 9 ซอฟต์แวร์ประยุกต์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
อินเทอร์เน็ต ( Internet )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เครื่องมือทางเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการความรู้ COMMUNICATION TOOLS เครื่องมือทางเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการความรู้ CoP : วิชา 703 เลือกใช้ Blog : Go to know

กรอบแนวคิดและแนวทางการในการแลกเปลี่ยนความรู้ CoP : วิชา 703 กรอบแนวคิดและแนวทางการในการแลกเปลี่ยนความรู้ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้(Applications of Information and Communication Technology in Knowledge Management) เนื้อหากระบวนวิชา จำนวนชั่วโมงบรรยาย 1. อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กส์ตราเน็ต 2. เทคโนโลยีสนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นทีม 3. ระบบจัดการเอกสารแทนความรู้อิเล็กทรอนิกส์และระบบสืบค้นข่าวสาร 4. ระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส์ ระบบระดมความคิดและสนทนาต่อเนื่อง 5. ระบบติดตามงาน ระบบสำรวจและประเมินผล 6. บทเรียนจากประสบการณ์ของผู้เช่ยี วชาญเพื่อแก้ปัญหาองค์กร 7. ระบบการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ 8. ประเด็นด้านจริยธรรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่มา : อาจารย์อัจฉรา คำอักษร, การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้

Gotoknow.org เป็น บล็อก สำหรับแลกเปลี่ยนความรู้บนอินเทอร์เน็ต พัฒนาโดย ดร. จันทวรรณ น้อยวัน และ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ จากคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เริ่มใช้เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2548 โดยในขณะนั้นมีเครื่องเซิร์ฟเวอร์อยู่ที่ ซานฟรานซิสโกในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะย้ายมาที่เมืองไทยในวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ภายใต้การสนับสนุนหลักโดยสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ในเว็บไซต์จะมีการแบ่งย่อยออกเป็นตามกลุ่ม (หลายชุมชน) ตามเนื้อหาที่สนใจ เช่น ชุมชนเบาหวาน ชุมอาหารปลอดภัย ชุมชนการป้องกันโรค นอกจากนี้ ในแต่ละหน้าจะเชื่อมโยงกันตามกลุ่มป้ายเพื่อง่ายต่อการค้นหาและเชื่อมโยงเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน

สร้าง Blog ที่ GotoKnow.org ไปที่เว็บไซต์ http://www.gotoknow.org สมัครสมาชิก ล็อกอิน เข้าระบบ ใช้งานหน้าแผงควบคุม สร้างบล็อก ดูรายละเอียดการใช้งานได้ที่ คู่มือ http://www.gotoknow.org/blog/kmcamt/446344 http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/90628

1. เข้าไปที่เว็บ GotoKnow.org

2. สมัครสมาชิก

3. ล็อกอิน เข้าระบบ KMCAMT 542132703

4. ใช้งานหน้าแผงควบคุม

5. สร้างบล็อก

ตัวอย่างหน้าที่เขียนเสร็จ http://www.gotoknow.org/activities/users/kmcamt

32323-dsaf

Go to know ข้อดี ข้อเสีย นั้นมีรูปแบบที่หลากหลายและสามารถสร้าง web page ที่มีสีสันมากกว่า สร้างง่ายกว่าและไม่ยุ่งยาก ผู้ทำมีความรู้พื้นฐานก็สามารถทำได้ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญบางอย่างให้คนอื่นได้รู้ ยิ่งเขียน (ยิ่งให้) ก็ยิ่งได้ (สมองยิ่งคิดยิ่งใช้ยิ่งดี) เป็นบันทึกช่วยจำให้เราได้ (บางครั้งนึกไม่ออกว่าวันนั้นไปทำอะไรมาก็เข้าไปค้นหาบันทึกได้) บันทึกนี้เมื่อเขียนมากๆ เข้า ก็สามารถรวบรวมเป็นขุมความรู้ (Knowledge Assets) ได้ 1.การที่มีบล็อก และเรื่องใหม่ๆมากมายในแต่ละวัน การนำเสนอเรื่องเดิมซ้ำๆกันอาจเกิดขึ้นได้ 2.การถามและตอบปัญหาบางครั้งไม่เกิดขึ้นทันทีอาจทำให้เกิดความไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ได้ 3.อนุทินมีความยาวเกินไม่เกิน 1000 ตัวอักษร 4.ไม่สามารถกำหนดหัวข้อการสนทนาได้หรือตั้งกระทู้ได้แต่สามารถแสดงความคิดเห็น 5.ผู้จัดทำต้องมีความรู้พื้นฐานเรื่องการจัดทำเว็บไซต์อยู่บ้าง

Go to know ข้อดี สามารถเก็บเรื่องราวทางด้านประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมขององค์กรได้ ได้ความรู้สึกดีๆ เมื่อมีคนมาอ่านบันทึกของเรา และยิ่งดีมากถ้ามีคนมาเขียนข้อคิดเห็น การหา "หัวข้อเรื่อง" มาเขียนได้ทุกวัน ทำให้เราเป็นคนช่างสังเกต และเป็นนักคิด นักเขียน ฝึกการอธิบายให้คนอื่นได้เข้าใจได้ (ถ้ามีคนอ่านมากแสดงว่าเขาเข้าใจที่เราพยายามสื่อ) ฝึก Storytelling การเล่าเรื่อง โดยเฉพาะ Success story เพื่อเค้นหา Tacit knowledge ของตัวเอง (คนอื่นอาจจะช่วยค้นหาให้)