ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ปี 2550 กรมส่งเสริมการเกษตร ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ปี 2550 กรมส่งเสริมการเกษตร
หลักการและเหตุผล ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงชุมชน เป็นสถานที่ฝึกทักษะความชำนาญด้านการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์ เป็นจุดเรียนรู้ ด้านการเกษตร ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกษตรกรได้รับความรู้และสามารถนำไปปฏิบัติได้ โดยเรียนรู้ด้านการผลิต พืช สัตว์ ประมง ฯลฯ ให้มีอาหารบริโภคพอเพียงในครัวเรือน
เป้าหมาย ศูนย์เรียนรู้ การเกษตรพอเพียง 31 ศูนย์ ใน 13 อำเภอ - ศูนย์หลัก 13 ศูนย์ - ศูนย์เครือข่าย 18 ศูนย์ เกษตรกร ได้รับความรู้ รวม 1,190 ราย - ศูนย์หลัก 50 ราย/ศูนย์ (650 ราย) - ศูนย์เครือข่าย 30 ราย/ศูนย์ (540 ราย)
ศูนย์หลัก ศูนย์หลัก หมายถึงแปลงเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ แปลงการเกษตรของปราชญ์ชาวบ้าน แปลงหนึ่งตำบลหนึ่งฟาร์ม แปลงไร่นาสวนผสมและเกษตรผสมผสาน แปลงเรียนรู้โครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งฟาร์ม จุดถ่ายทอด/สาธิต ฯลฯ ที่มีกิจกรรมหลากหลาย (ไม่ใช่แปลงที่มีกิจกรรมเฉพาะด้าน) สามารถเป็นจุดเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์ และควร มีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้ ตามแนวทางโรงเรียนเกษตรกร
ศูนย์เครือข่าย ศูนย์เครือข่าย หมายถึง แปลงอื่น ๆ ที่มีกิจกรรมเฉพาะด้าน หรือมีหลายกิจกรรม (มากกว่า 1 ด้าน) เช่น จุดถ่ายทอด/สาธิต ด้านการเลี้ยงไก่ ประมง ขยายพันธุ์พืช มะม่วงเพื่อการส่งออก แปรรูปอาหาร ฯลฯ และเป็นจุดที่สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์หลักได้ รวมทั้งควรมีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้ ตามแนวทางโรงเรียนเกษตรกร
การเชื่อมโยงเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ฯ ศูนย์ เครือข่าย 1 ศูนย์ เครือข่าย 5 ศูนย์ เครือข่าย 2 ศูนย์หลัก ศูนย์ เครือข่าย 3 ศูนย์ เครือข่าย 4
วิธีการดำเนินงาน ชี้แจงทำความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ (MM/DM/DW) จัดทำหลักสูตรในการเรียนรู้ (เอกสารวิชาการ) - วิชาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจพอเพียง - วิชาเฉพาะเรื่อง วิธีการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ (ศูนย์หลัก / ศูนย์เครือข่าย) - คัดเลือก แปลง/ฟาร์ม ที่มีศักยภาพและมีความพร้อม - อบรม จนท. ผู้รับผิดชอบศูนย์ฯ (ใน MM/DM/DW) - จัดทำข้อมูลประจำศูนย์ฯ /สื่อสำหรับการถ่ายทอดความรู้ - จัดกระบวนการเรียนรู้ ในลักษณะของโรงเรียนเกษตรกร (เวทีเรียนรู้) อย่างน้อย 5 ครั้ง
วิธีการดำเนินงาน การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ประเมินผล ติดตามนิเทศงาน ตามระบบส่งเสริมการเกษตร รายงานผลการดำเนินงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ มีการพัฒนา แปลงเรียนรู้ต่าง ๆ เป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง เพื่อให้เกษตรกรมีสถานที่เรียนรู้และฝึกอาชีพทางการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง (สามารถพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ได้ในอนาคต) เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ได้มีการเรียนรู้ร่วมกันผ่านเวทีเรียนรู้ เพื่อพัฒนาเกษตรกรและชุมชน ให้มีการผลิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
Road map อบรม จนท. ผู้รับผิดชอบศูนย์ฯ ศูนย์ เรียนรู้ฯ อบรม จนท. ผู้รับผิดชอบศูนย์ฯ ศูนย์ เรียนรู้ฯ ชี้แจงทำความเข้าใจ ให้กับ จนท. คัดเลือกศูนย์ฯ (ศูนย์หลัก / ศูนย์เครือข่าย) จัดทำหลักสูตร ในการเรียนรู้ ข้อมูลพื้นฐานของศูนย์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ คัดเลือกเกษตรกร เข้าร่วมเรียนรู้ ประเมินผล จัดกระบวนการเรียนรู้ ตามแนวทางโรงเรียนเกษตรกร ติดตามนิเทศ รายงานผล
กิจกรรมที่ดำเนินงานในระดับตำบล 1. จัดทำเอกสารประกอบการเรียนรุ้ หลักสูตรวิชาชีพเฉพาะเรื่อง 2. ดำเนินการศูนย์เรียนรู้ จัดทำข้อมุลพื้นฐานศูนย์ คัดเลือกเกษตรกร จัดกระบวนการเรียนรู้ อย่างน้อย 5 ครั้ง
1) จัดทำแผนการสอน. 2) จัดเวทีเรียนรู้. 3) การจัดการความรู้ 1) จัดทำแผนการสอน 2) จัดเวทีเรียนรู้ 3) การจัดการความรู้ 4) พัฒนาวิทยากร โดยการเรียนรุ้จากการปฏิบัติจริง
เป้าหมายการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอพียง ปี 2550 รายอำเภอ เป้าหมายการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอพียง ปี 2550 รายอำเภอ จังหวัดสระบุรี ที่ อำเภอ จำนวนศูนย์หลัก จำนวนศูนย์เครือข่าย รวม 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 วิหารแดง หนองแค หนองแซง เสาไห้ พระพุทธบาท เมือง มวกเหล็ก แก่งคอย บ้านหมอ หนองโดน ดอนพุด วังม่วง เฉลิมพระเกียรติ 18 31