III > Problem Recognition (การศึกษาปัญหา โอกาส และเป้าหมาย)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การอบรมการใช้ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
Advertisements

“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
เรื่อง น่าคิด.
การสัมภาษณ์.
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
DFD Level 0 เป็นขั้นตอนการสร้าง DFD โดยการแตกแยกย่อย Process ออกมาเป็น Process ย่อย ๆ และแสดงแฟ้มข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด Aj.Wichan Hongbin.
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
การมอบหมายงาน 1. งานเร่งด่วน/สำคัญมาก หัวหน้าต้องทำเอง
Research Problem ปัญหาการวิจัย
แนวทางการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
“การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ”
เสริมทักษะการเป็นวิทยากรฝึกอบรมความปลอดภัย
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
ธุรกิจที่ 1 : ขายแซนวิชโฮมเมด
ก ล เ ม็ ด เกร็ดการนำเสนอ.
รายงานการศึกษาความเป็นไปได้
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
การทำงานอย่างมีความสุข
สถานที่ฝึกงาน ที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ ถนนเพชรเกษม ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี แผนกงานที่รับผิดชอบ งานฝ่ายทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
ยิ้มก่อน ทักก่อน ไหว้ก่อน
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
Communities of Practice (CoP)
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในงานศูนย์สนเทศภาคเหนือ
6 VI > Report Design (การออกแบบรายงาน) Computer Department
II > วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
6 VI > Report Design (การออกแบบรายงาน) Information Technology
DFD Level 0 เป็นขั้นตอนการสร้าง DFD โดยการแตกแยกย่อย Process ออกมาเป็น Process ย่อย ๆ และแสดงแฟ้มข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด Aj.Wichan Hongbin.
Information Technology
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
ความผิดปกติทางเพศ เฟตติชิซึ่ม (fetishism).
หลักสูตร ”การพัฒนาบุคลิกภาพสู่ความสำเร็จ”
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
คาถาสำหรับนักพูด.
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
BC305 การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ
การพูด.
(Demonstration speech)
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
ประสบการณ์ที่ได้รับจากบริษัท เบียร์ทิพย์ บริวเวอรี่ (1991) จำกัด
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

III > Problem Recognition (การศึกษาปัญหา โอกาส และเป้าหมาย) Information Technology 3 III > Problem Recognition (การศึกษาปัญหา โอกาส และเป้าหมาย) Aj.Wichan Hongbin

การศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กร สังเกตจาก พนักงาน ตรวจสอบจาก ผลลัพธ์ รับรู้จากนอก องค์กร เกิดข้อผิดพลาด ล่าช้า ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ขาดงาน ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ เปลี่ยนแปลงพนักงานบ่อย มีการตำหนิ คำแนะนำจากลูกค้า ความทันสมัยของ IT Aj.Wichan Hongbin

โอกาสในการพัฒนาระบบ (Activities) 1. เพิ่มความเร็วของขั้นตอนการผลิต 2. กำจัดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน 3. ปรับปรุงให้มีการเชื่อมต่อกันของแต่ละขั้นตอน 4. ลดความผิดพลาดในการป้อนข้อมูล 5. ปรับปรุงให้คนทำงานพอใจกับระบบ 6. ปรับปรุงให้เกิดความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ผู้ขาย และตัวแทนจำหน่าย 7. ลดความฟุ่มเฟือยของเอาท์พุท (Output) Aj.Wichan Hongbin

ประเภทของ Output (Activities) Soft Copy Hard Copy Aj.Wichan Hongbin

การเขียนแบบเสนอโครงการ (Activities) หัวข้อโครงการ ความสำคัญและที่มาของปัญหา วัตถุประสงค์ของการทำโครงการ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ แนวคิด/ทฤษฎีในการศึกษาและหัวข้อที่เสนอ ขอบเขตของการศึกษา วิธีการทำโครงงาน ข้อจำกัดในการทำโครงงาน ระยะเวลาการทำโครงงาน / ผังการดำเนินการ งบประมาณ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินงาน Aj.Wichan Hongbin

กิจกรรมกลุ่ม ให้นักศึกษาเขียนโครงการที่ นักศึกษากำลังศึกษาอยู่ จัดทำเป็น PowerPoint และนำเสนอในชั้นเรียน Aj.Wichan Hongbin

การสัมภาษณ์ ก่อนถึงวันนัดสัมภาษณ์ คุณจำเป็นต้องฝึกการถามตอบ และ ฝึกพูดแนะนำตนเองให้คล่อง ถ้าเป็นไปได้ ควรเป็นไปทั้งสองภาษา นั่นคือ ไทยและอังกฤษ เพราะส่วนใหญ่ คุณจะต้องถูกขอให้แนะนำเป็นภาษาอังกฤษ แก่ผู้สัมภาษณ์เสมอในครั้งแรกของการพบกัน ดังนั้น หลักที่สำคัญคือ อย่าลืม ฝึกก่อนเข้าสัมภาษณ์ เพราะ Practice Makes Perfect! Aj.Wichan Hongbin

ไปถึงที่นัดหมายให้ตรงต่อเวลา ถ้าจะไปให้ถึงก่อนเวลา ไม่ควรไปถึงก่อนเวลามากนัก อย่างดีที่สุด ควรไปเร็วไม่มากกว่า 10-15 นาที เพราะ ถ้าคุณไปเร็วมากนัก จะกลายเป็นว่า คุณเป็นภาระให้ผู้สัมภาษณ์เป็นกังวล เพราะ เขาอาจกะเวลาในการสัมภาษณ์เวลากับคุณในช่วงเวลาที่แน่นอน ดังนั้น ถ้าไปก่อนเวลา ควรไปก่อนไม่มากกว่า 10-15 นาที และควรใช้เวลาที่ไปถึงก่อนเวลานัด สำรวจตนเอง ถึงความเรียบร้อยของการแต่งตัว ทรงผม หน้าตา ในเรื่องของการแต่งกาย ถ้าคุณไม่ได้สมัครงานในตำแหน่งเช่น แอร์ หรือ ตำแหน่งงานที่เน้นเรื่องหน้าตาเป็นหลัก คุณผู้หญิงไม่ควรแต่งหน้าจัด การแต่งหน้าที่ดี คือ การเน้นในจุดเด่นของใบหน้า และ ควรดูเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด การแต่งกายควรเลือกใช้เสื้อผ้าสำหรับคนทำงาน ที่ดูสุภาพ ไม่ควรใส่เครื่องประดับใดให้มากเกินความพอดี สำหรับคุณผู้ชาย ควรเน้นที่ใบหน้า และ ทรงผม ที่ควรดูสะอาด สะอ้าน และ เน้นด้วยเสื้อผ้าที่ดูดี ไม่เก่าจนสีซีด หรือ ใช้สีที่ดูเก่า หลักการนัดสัมภาษณ์งาน ถ้าในตำแหน่งนั้นต้องมีการสัมภาษณ์หลายท่านในหนึ่งวัน คุณควรเลือกนัดเวลาที่เช้าที่สุด เพื่อเป็นคนแรก หรือไม่ก็เลือกในเวลาที่จะได้เป็นคนสุดท้าย เพราะ หลักการสัมภาษณ์ในหลายๆคนในหนึ่งวัน ผู้สัมภาษณ์ จะเสียสมาธิได้ง่าย และ ความสนใจจะอยู่ที่คนแรก กับคนสุดท้ายเป็นหลัก Aj.Wichan Hongbin

มารยาทการฟัง การสัมภาษณ์งานที่ดี คุณควรฝึกเป็นคนที่ตั้งใจฟัง และ ฟังให้ดี ให้ผู้พูด พูดจนแน่ใจว่า เขาพูดจบแล้ว ค่อยตอบ เพราะนี้คือมารยาทสากลในการทำงาน ดังนั้น คุณจำเป็นต้องมีในการเข้าสัมภาษณ์งาน อย่าแย่งผู้สัมภาษณ์พูด อย่าใจร้อน อยากตอบ คิดก่อนพูด ก่อนที่คุณจะตอบคุณควรจะคิดก่อนทุกครั้ง และ พูดให้ชัดถ้อยชัดคำ รวมทั้งการตอบ ควรคิดก่อนว่าเป็นคำตอบที่ตรงกับคำถามหรือเปล่า เพราะหลายๆคนเข้าสัมภาษณ์ และมักจะตอบไม่ตรงกับคำถาม ที่สำคัญไม่ควรตอบยืดยาว เพราะผู้สัมภาษณ์คุณจะเบื่อเสียก่อน ควรตอบให้ตรงกับคำถามและได้ใจความ  ถ้าไม่เข้าใจคำถามให้ถามผู้สัมภาษณ์ได้ แต่อย่าตอบผิดๆเพราะไม่เข้าใจ แสดงความกระตือรือร้น การเข้าสัมภาษณ์ อย่านั่งทำหน้าตาง่วงนอน หรือ ดูไม่สดชื่น อย่างเด็ดขาด ในวันนั้น คุณจะต้องดูสดใส และ ดูมีชีวิตชีวา เพราะ มันทำให้เห็นถึงพลังในตัวคุณ และ จะทำให้ผู้สัมภาษณ์ รู้สึกสดชื่นไปกับคุณด้วย และ แน่นอนจะประทับใจ คุณคิดดูว่า ถ้าคุณเจอเพื่อนใหม่ พูดก็ไม่ค่อยพูด แถมไม่มองหน้า ทำหน้าเศร้า หรือ ทำหน้าง่วงนอน คุณเองก็คงไม่อยากคุยกับเขาเท่าไหร่  แต่ ถ้าอีกคน เป็นคนร่าเริง ดูสดใส คุณเองก็อยากเข้าใกล้ Aj.Wichan Hongbin Home

การจัดทำรายงาน เขียนรายงานสรุปผลของการเก็บข้อมูลเบื้องต้น มีโครงการ แผนการทำงาน งบประมาณ ผู้บริหารสามารถตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ A request from a user to see if there is a more efficient or easier way to get his/her job done. The problem is “defined” by the systems analyst in coordination with the user. Determines what information is needed, by whom, when, and why. Determines information from interviewing and observing current procedure. Relies on feedback from end users as to what type of system they want. Suggest alternative solutions Come up with different plans to address the problem. Prepare a report A report is prepared that will summarize the systems analysts findings and suggestions. The report helps management decide whether to proceed with the recommended changes or not. Aj.Wichan Hongbin Home

Back Aj.Wichan Hongbin

Aj.Wichan Hongbin Back

Aj.Wichan Hongbin