รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 5 การบริหารนวัตกรรมเทคโนโลยี
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
การวางแผนกลยุทธ์.
BM 410 การจัดการนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง (Innovation and Change Management) ดร. สุทธาวรรณ จีระพันธุ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
ประสบการณ์และคุณค่าแห่งการทำงานร่วมกัน
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
Analyzing The Business Case
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
การบริหารเชิงกลยุทธ์
มองแบบพญาอินทรี มองกว้าง คิดไกล ใฝ่สูง จินตนาการเหนือความคิด
วาระสุดท้ายมาถึงแล้ว 11 สิงหาคม 2556
วิชา การเป็นผู้ประกอบการ
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
ครั้งที่ 1 วันที่ 20 กรกฎาคม 2556
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic managementครั้งที่ BSC
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic Information system MIT-M Chiangmai University
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
นั่งเรียงตามลำดับที่
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 2 กันยายน 2554
Strategic Information System
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Business Quality Management
Business Quality Management
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 28 มิถุนายน 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
วิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์
ครั้งที่ 4 วันที่ 14 มิถุนายน 2556
Strategic management Internal Environment
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
Customer Relationship Management (CRM)
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ธันวาคม 2558.
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
Entrepreneurship training program
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์ โครงการบัณฑิตศึกษา MBA มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง วิชา 1203832 Entrepreneurship การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2555 วันที่ 8 กรกฎาคม 2555 รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์

การมอบหมายงานและเก็บคะแนน คะแนนเข้าชั้นเรียน 25 % ด้วยการ Quiz 10 นาที เช้า บ่าย เริ่มพรุ่งนี้ คะแนนค้นคว้าเดี่ยว 15 % มอบหมายให้ล่วงหน้าเป็นครั้งๆไป ค้นในอินเตอร์เน็ต ppt. File ส่งไปที่ csuntivong@gmail.com ก่อน 24 น. วันพฤหัสบดีก่อนวันเรียนครั้งต่อไป 3. คะแนนกลุ่ม 20 % จัดเป็นกลุ่มๆละ 7 คนเรียงตามเลขที่ เช่น 1-7 , 8-14, ...กลุ่มสุดท้ายมี 6 คน ไปวิเคราะห์กรณีศึกษาจะมอบให้ครั้งต่อไปและนำมาอภิปราย (กำหนดส่งงานวันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม 2555 เวลา 13.00น. และรวบรวมไฟล์ข้อมูลทุกกลุ่มเขียนรวมลงใน CD-ROM 1 แผ่น) เตรียมนำเสนอในรูปแบบ Power point ในวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม กรกฎาคม 2555 ใช้วิธีจับฉลากเลือกทีมออกมานำเสนอ 4. คะแนนรายงาน 10 % แผนธุรกิจรายบุคคลส่งเป็นDoc . File ส่งไปที่ csuntivong@gmail.com ภายใน 20 กค และ เป็นรายงานเช้าวันที่ 21 กค 2555 5. คะแนนสอบปลายภาค 30% ออกเป็นกรณีศึกษา 1 กรณีศึกษา ไม่อนุญาตให้นำหนังสือเข้าห้องสอบ  

มอบหมายงานครั้งต่อไป ค้นคว้าเดี่ยวหัวข้อ Business Plan ส่งเป็น ppt. file ภายในวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 ก่อน 24.00 น.

สรุปสิ่งที่เรียนมาวันที่ 7 กรกฎาคม 2555 ผู้ประกอบการคือผู้ที่ให้กำเนิดชีวิตธุรกิจ เป็นผู้ที่รับความเสี่ยงและผลตอบแทน เราจึงเรียกว่า Business Venture ผู้ประกอบการจึงต้องทำในสิ่งที่รัก ชอบและรู้เรื่องในธุรกิจที่ทำ ผู้ประกอบการต้องมีคุณลักษณะที่สำคัญคือ รักความอิสระ มีแรงบันดาลใจมีความฝัน มีความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ มีความคิดสร้างสรรค์ แสวงหาความรู้ใหม่อยู่เสมอ ผู้ประกอบการควรมีความเข้าใจเรื่องจุดมุ่งหมายของชีวิตที่ต้องการความสุขของชีวิตจากการมาเป็นผู้ประกอบการ ต้องรู้จักตัวเองว่าเป็นใคร ต้องการอะไรในชีวิต ผู้ประกอบการแบบคนเอเชีย ต้องการเห็นความสำเร็จของธุรกิจมีกำไร เติบโต บนจิตใจที่เป็นกุศล ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ผู้ประกอบการจึงต้องเก่ง ดี มีสุข (มีปัญญา มีสมาธิและมีศีล) นั่นคือการทำธุรกิจบนทางสายกลางที่มีความพอดี

หัวข้อเรียนวันนี้ 8 กรกฎาคม 2555 9.05-9.15 Quiz #1 9.20-10.30 โลกการเปลี่ยนแปลง การมองภาพอนาคต 10.45-12.00 ค้นหาตัวตนของตัวเอง การคิดเชิงกลยุทธ์ โอกาสทางธุรกิจ ความคิด (Business Ideas)ของธุรกิจ 13.00-15.00 แนวคิดธุรกิจ (Business Concept ) 15.15-17.00 ตัวแบบธุรกิจ (Business Model)

ความเหมือนในความไม่แตกต่าง ความแตกต่างในความเหมือนกัน ความคิด คิดเหมือนกัน คิดต่างกัน ความเหมือนในความไม่แตกต่าง (Leadership) ความแตกต่างในความเหมือนกัน (Convergence) ความเหมือนกันในความแตกต่าง Excellence ความแตกต่างในความไม่เหมือนกัน (Niches) ภาพเดียวกัน ภาพ ภาพต่างกัน

Systems Thinking (The Big Picture) You Business STEEP Economic Political Technical Social Environmental Trends/Futures World Look where you don’t usually look Talk to people you don’t usually talk to Look for surprises Read, listen, watch, think Ask why Take the long view

บริบทโลก 2012 2030 Global Warming New Disease: Avian Flu- Migratory Pattern 2015 Health Globalization New Markets Climate Change Environment & Natural Resources New Regulations Natural Disasters Security Concerns Disruptive Technology Political Unrests Commodity Prices Competitors Partnerships New Business Models New Customer Expectations AEC Market Supply Logistic Investment Labour 2040 2030 BRIC=G7 Food 2025 2020-2030 Population Fuel 8 8

Where are the U.S. College Courses in Foresight Development? Tamkang University 27,000 undergrads Top-ranked private university in Taiwan Like history and current affairs, futures studies (15 courses to choose from) have been a general education requirement since 1995. Why not here? © 2005 Accelerating.org

scenario 1: Food standard. Food safety

scenario 2: Biotechnology will lead to the creation of new ….

scenario 3: Green Technology

scenario 4: Web 2.0: The increasing use of social networking technologies will enable collaborative, integrated design, construction, and manufacturing project teams (and will even involving the client and other end users).

scenario 5: Life style

scenario 6: Innovation

scenario 7: Aging baby boomers: Because of their large numbers and youthful countenance, aging baby boomers will impact the design and construction of cities and regions; residential and commercial buildings; retirement complexes; hospitals and other health care facilities; and automobiles and public transportation.

scenario 8: Climate change

scenario 9: New growth BRIC

scenario 10: A need for more green and clean

scenario 11: “skyscraper farming”

scenario 12: Networked rapid transit system Logistics

scenario 13: Quality of life

Thinking about the unthinkable… does not mean wish fulfillment does not mean imminent does mean increasing awareness, anticipation, preparation

5 4 1 3 8 4 7 5 2 9 3 10 6 impact 2 1 1 2 3 4 5 probability

scenario space scenario scenario scenario scenario scenario scenario disruptive scenario scenario scenario scenario scenario impact scenario scenario scenario scenario stable possible plausible probable probability

กลยุทธ์ระดับโลก การตอบสนองท้องถิ่น ความเป็นมาตรฐาน การเลือกปรับตัว สูง ต่ำ ความเป็นมาตรฐาน Global brands Global identity การเลือกปรับตัว Think Global, Act Local? กลยุทธ์ระดับโลก SMEs OTOP มุ่งพื้นฐานการส่งออก Direction not coordination ความหลากของท้องถิ่น Dispersed national authority Maximum autonomy Exporter การตอบสนองท้องถิ่น

กระบวนการพัฒนาธุรกิจใหม่ นวัตกรรมความคิดทางธุรกิจ กระบวนการพัฒนาธุรกิจใหม่ เริ่มธุรกิจ ตัดสินใจหา แหล่งเงินทุน อุตสาหกรรมใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ การวางแผนธุรกิจ ที่มีอยู่แล้ว ของใหม่ สินค้า/บริการ ความสนใจจาก นักลงทุน อุตสาหกรรมที่ มีอยู่แล้ว ระบบธุรกิจใหม่ พัฒนาความคิด ทางธุรกิจ ที่มีอยู่แล้ว สิ่งใหม่ ระบบธุรกิจ Ideas is king

ระบุโอกาสสำหรับธุรกิจที่เติบโต สินค้าที่มีอยู่แล้ว สินค้าใหม่ ตลาดที่มีอยู่แล้ว เจาะตลาด พัฒนาสินค้า ขยายตลาด สินค้าใหม่ ตลาดใหม่

ภาพรวมของวิชา 8July 2012 Business Environment 7 July 2012 14July 2012 Change and New realities Entrepreneurship Entrepreneur characteristic And Mind set 8July 2012 Business Environment Opportunities seeking Business Idea Business Concept Business Model 14July 2012 Business Plan concept 21July 2012 Financing Entrepreneur Venture 15 July 2012 Business plan con’t 22 July 2012 Start up Business Case study and Discussion 28 July 2012 Managing the rapid Business growth And beyond 29 July 2012 Case study presentation And discussion

Creative Thinking Tools 1. Brainstorming 2. Brainwriting 3. Other Idea Generation Tools 4. Controlled Chaos 5. Mind Mapping 6. Role Play 7. Storyboarding

Changing Environmental Trends Examples of Social Trends That Allow For New Business Opportunities Family and work patterns The aging of the population The increasing diversity in the workplace The globalization of industry The increasing focus on health care and fitness The proliferation of computers and the Internet The increase in the number of cell phone users New forms of entertainment

How Are Opportunities Identified? Changing Environmental Trends Environmental Trends That Provide the Opportunity for New Product Ideas

ท่านมีความเห็นอย่างไรที่ว่าการทำธุรกิจขึ้นอยู่กับเงินทุนเป็นหลัก เงินทุนเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจ องค์ประกอบความสำเร็จ 3ประการในการเริ่มธุรกิจ ความคิดทางธุรกิจ Ideas is king ธุรกิจใหม่ ทีม บริหาร เงินทุน

Opportunity Recognition

What are opportunities? Small steps Little jumps Huge leaps

นวัตกรรมความคิดทางธุรกิจ อุตสาหกรรมใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีอยู่แล้ว ของใหม่ สินค้า/บริการ อุตสาหกรรมที่ มีอยู่แล้ว ระบบธุรกิจใหม่ ที่มีอยู่แล้ว สิ่งใหม่ ระบบธุรกิจ

ตัวแบบของ Ansoff ผลิตภัณฑ์ ที่มีอยู่แล้ว ใหม่ ที่มีอยู่แล้ว เจาะตลาด พัฒนา ผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลาด ใหม่ ขยายตลาด นวัตกรรม

โอกาสในผลิตภัณฑ์ใหม่ ความสำเร็จที่ไม่ได้คาดคิด ความล้มเหลวที่ไม่ได้คาดคิด ปัจจัยภายนอกที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน จุดอ่อนในกระบวนการ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด/อุตสาหกรรม แหล่งที่มีการเจริญเติบโตสูง การควบเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงในประชากร การเปลี่ยนแปลงการรับรู้ องค์ความรู้ใหม่

STP Product Strategy Business Strategy Business process Value chain Channel Value Configuration Value Proposition Capability Customers Relationship Partnership Revenue Cost Profit Value chain Business process Business Strategy STP Product Strategy

Marketing Operation Finance Entrepreneur Mind set Frame of reference Mental model Mind mapping Think right Business Ideas Scenario Right think Who are you? Inspiration Challenge Creativity Visionary Knowledge Risk lover Market What business to be in? Technology push Product & Service Demand pull Who are you? Do right things Idea-Assets-Value Life cycle Market share Market growth Business concept Revenue Cost Assets What to become ? Business Model Form of business Individual Partnership Corporation Business Environment Leadership-Focus Business strategy Supplier Company Customer How to compete ? Value chain Business Process Competitor What to perform? Law Regulation Taxation Do things right Business function Marketing Operation Finance Strategic positioning STP Proforma financial statement Goal High return Low risk Liquidity Income statement Revenue - Cost Balanced sheet Investment Financing Business Plan Cash flow What result ? ROI Angle Fund Venture Capital Loan Incentives Value of the firm Capital gain Dividend Financial analysis Business is money , money is your : You are business