I ความเป็นมนุษย์ II วิชาศึกษาทั่วไป III ข้อสังเกตเรื่องการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กับวิชาศึกษาทั่วไป.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

11/11/2550 เวลา น..
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
หลักสูตรการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พ.ศ.2548
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน
จิตพิสัยบริการ ฐานสู่ความเป็นเลิศ (Service Mind)
เศรษฐศาสตร์ไม่ยากอย่างที่คิด
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิต ภาควิชาภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การสื่อสารเพื่อการบริการ
Knowledge Management (KM)
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
สรุปกรอบการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน หลักสูตรปรับปรุง พ. ศ
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
Preparation for Democratic Citizen
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
Howard Gardner “Five minds for the Future”
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
บัณฑิตที่พึงประสงค์.
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
สำรวจ สิ่งที่รู้แล้ว และ อยากรู้(คำถาม) เฉพาะบุคคล และ กลุ่ม
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
โดย วรากรณ์ สามโกเศศ บทบาทวิทยาลัยชุมชน ตอบสนอง ชี้นำ เตือนสติ อย่างไร ?
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
เพื่อความเป็นพลเมือง (Civic Education)
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
( Human Relationships )
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
ความเป็นครู.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาความเป็นมนุษย์ด้วยวิชาศึกษาทั่วไป โดย วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

I ความเป็นมนุษย์ II วิชาศึกษาทั่วไป III ข้อสังเกตเรื่องการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กับวิชาศึกษาทั่วไป

I ความเป็นมนุษย์ • มนุษย์ = มนะ (ใจ) + อุษย์ (สูง) • มนุษย์ = มนะ (ใจ) + อุษย์ (สูง) • มนุษย์ (human being) • Human มาจากภาษาละติน Hūmānus homo man • 4 ลักษณะของมนุษย์ • mind • body • personality • spirit

ความเป็นมนุษย์ • ข้อแตกต่างระหว่าง soul mind และ spirit • Mind และ spirit เป็นตัวผลักดันให้เกิด “ความเป็นมนุษย์” (humaneness) ภายใต้อิทธิพลของ body และ personality mind ความเป็นมนุษย์ spirit Body personality

• ลักษณะของความเป็นมนุษย์ที่พึงประสงค์ • ลักษณะของความเป็นมนุษย์ที่พึงประสงค์ • Kindness (เมตตา = ปรารถนาดีอยากให้เขา เป็นสุข มีจิตอันแผ่ไมตรี) • Compassion (กรุณา = สงสารเห็นอกเห็นใจ คนตกทุกข์ได้ยากและคิดช่วยให้พ้นทุกข์) • Mercifulness (เมตตาและให้อภัยแก่คนอื่นซึ่งอยู่ ใต้อำนาจของเราที่สามารถจะทำร้ายได้) • Altruism (มุทิตา = ยินดีเมื่อผู้อื่นเป็นสุข ตั้งใจที่ จะกระทำสิ่งซึ่งคนอื่นได้ประโยชน์ ถึงแม้ตนจะเสีย ประโยชน์ก็ตาม) • Empathy (ความสามารถที่จะร่วมความรู้สึกหรือ ประสบการณ์ของผู้อื่นโดยจินตนาการได้ว่าจะเป็น อย่างไร)

▪ มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง/ มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล II วิชาศึกษาทั่วไป • ความหมายของหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี 2548) : มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้ ▪ มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง/ มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล ▪ เป็นผู้ใฝ่รู้ มีความเข้าใจธรรมชาติตนเอง ผู้อื่น และสังคม ▪ สามารถคิดอย่างมีเหตุผล ▪ สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารได้ดี ▪ มีคุณธรรม ▪ ตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทยและนานาชาติ ▪ นำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ ในสังคม • วิชาศึกษาทั่วไปเกิดจากการผสมผสานเนื้อหาสาระของกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ภาษา และกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ในสัดส่วนที่เหมาะสม

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) • วิชาศึกษาทั่วไป (สร้างความพร้อม; เพื่อสร้างบัณฑิต) • วิชาเฉพาะและวิชาชีพต่าง ๆ (การสร้างเครื่องมือให้บัณฑิต)

• วิชาศึกษาทั่วไปคือการพัฒนาคนทำให้เขามีชีวิตที่ดีงดงาม ประณีต มีอิสรภาพ มีความสุข มีความเป็นคนเต็มคนในตัว (พัฒนาคนในฐานะที่เป็นตัวคน) • วิชาเฉพาะวิชาชีพ เน้นการพัฒนาคนในฐานะที่เป็นทรัพยากรมนุษย์ วิชาศึกษาทั่วไป พัฒนาคน = สร้างบัณฑิต ชีวิตที่ดีงามประเสริฐ วิชาเฉพาะวิชาชีพ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ = สร้างเครื่องมือให้บัณฑิต เพิ่มผลผลิต

• “จะสอนวิชาเฉพาะวิชาชีพ ให้ใช้ผู้เชี่ยวชาญ • “จะสอนวิชาเฉพาะวิชาชีพ ให้ใช้ผู้เชี่ยวชาญ แต่จะสอนวิชาพื้นฐาน ต้องใช้นักปราชญ์” • มนุษย์ชาติดำรงอยู่ด้วยดีในโลกได้ต้องมี 3 องค์ประกอบที่ประสานสัมพันธ์เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ในลักษณะที่เป็นความกลมกลืนและสมดุล • มนุษย์ • สังคม • ธรรมชาติ

III ข้อสังเกตเรื่องการพัฒนาความเป็นมนุษย์ กับวิชาศึกษาทั่วไป • ปัญหาการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป • ทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 • พัฒนาความเป็นมนุษย์ • ห้องเรียนแบบใหม่ • Character is destiny

ปัญหาการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป • ความเข้าใจเรื่องวิชาศึกษาทั่วไป • ปัญหาของการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป • “เกณฑ์มาตรฐาน” มอบภาระที่หนักเกินไปกับการเรียนวิชาศึกษาทั่วไปในจำนวนไม่เกิน 36 หน่วยกิต • วิชาศึกษาทั่วไปมัก “จบลง” เมื่อได้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปไปแล้ว

ทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 Skills for 21st Century ความเป็นพลเมือง

Skills for 21st Century (C) Information, Media, and Technology Skills (A) Life and Career Skills (D) Core Subjects and T 21st Century Themes Global awareness Financial, economic, business and entrepreneurial literacy Civic literacy Health literacy Environmental literacy (B) Learning Innovation skills 4 C’s : critical thinking communication collaboration creativity อ้างอิง : The Partnership for 21st Century Skills- Framework for 21st Century Learning

• 3 R’s : เขียน อ่าน คิดเลขเป็น (+ คิดเป็น) • Core Subjects • English • World languages • Arts • Mathematics • Economics • Science • Geography • History • Government and Civics

ความเป็นพลเมือง  เคารพกฎกติกา  เคารพความเสมอภาค  เคารพสิทธิผู้อื่น  เคารพกฎกติกา  เคารพความเสมอภาค  เคารพสิทธิผู้อื่น  เคารพและยอมรับความแตกต่าง  ใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ  ตระหนักและรับผิดชอบตนเองและสังคม

พัฒนาความเป็นมนุษย์ ห้องเรียนแบบใหม่  Teach less and learn more  Learning is process  เรียนรู้สู่การปฏิบัติ  Experiential Learning  Problem-based  Case studies  Role playing  Project-based  Experiment  Exploration

 ทัศนคติที่เหมาะสม  การรักการอ่านและประสบการณ์ชีวิตจากการ เรียนรู้  Character education กิจกรรมนักศึกษาและ วิชาศึกษาทั่วไป การผสมที่กลมกลืน

= ability x effort x attitude (Outcome of life) = ability x effort x attitude (1 ถึง 10) (1 ถึง 10) (-10 ถึง +10) (จาก Kazuo Inamori ผู้ก่อตั้งองค์กร Kyocera ของญี่ปุ่น)

Character is destiny บุคลิกอุปนิสัยคือตัวกำหนดชะตากรรม “Style is more important than substance?” (ท่วงท่าสำคัญกว่าน้ำยา?)

You may think you are a small person in the world, but to some, you are their world. คุณอาจคิดว่าคุณเป็นคนไม่สำคัญนักในโลก แต่สำหรับบางคนแล้ว คุณคือโลกของเขา

I Shall Pass But Once ฉันจะผ่านโลกนี้ แต่เพียงหน ฉันจะผ่านโลกนี้ แต่เพียงหน จึงกุศล ใดใด ที่ทำได้ หรือเมตตา ซึ่งอาจให้ มนุษย์ใด ขอให้ฉัน ทำหรือให้ แต่โดยพลัน อย่าให้ฉัน ละเลย เพิกเฉยเสีย หรือผัดผ่อน อ่อนเพลีย ไม่แข็งขัน เพราะตัวฉัน ต่อไป ไม่มีวัน จรจรัล ทางนี้ อีกทีเลย William Penn (ค.ศ. 1644-1718) (บทแปลประพันธ์ โดย อดีตองคมนตรี ฯพณฯ ศาสตราจารย์ ม.ล. จิรายุ นพวงศ์)

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ facebook (varakorn.com) วรากรณ์ สามโกเศศ ขอบคุณครับ