ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ. 2546 หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แบบฟอร์มที่ 1 สำนัก/กอง/ศูนย์ ประเด็นยุทธศาสตร์กรมฯ
Advertisements

วาระที่ 3.6 ความก้าวหน้าของการดำเนินงานเกี่ยวกับตัวชี้วัด (กพร.)
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดการความรู้ในสำนักงานประกันสังคม
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
พิธีเปิด การจัดกิจกรรม KM DAY ของ อล. ทร
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
KM AAR.
การจัดการองค์ความรู้ การจัดการความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์สารสนเทศ.
ส่วนมาตรฐาน/ส่วนวิชา การ/ส่วนวิศวกรรม
1. วางแผนสำรวจความรู้ที่สำคัญ และจำเป็นที่ต้องใช้ในการ ปฏิบัติงานในหน่วยงานต่างๆ 2. ค้นหาความรู้ที่สำคัญ และ จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้
RID INNOVATION 2011 ระบบฐานข้อมูล รายงานสถานการณ์น้ำรายวัน สำนักชลประทานที่ 14.
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด2 9 คำถาม.
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
ผลการ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ผศ.ดร.กัลยาณี คูณมี ทีมที่ปรึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การพัฒนา PMQA หมวด 4 นางแววตา เรืองนภา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร วันที่ 1 กรกฎาคม 2553.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
การเก็บข้อมูลสู่ฐานข้อมูลและ การนำไปใช้กรณีตัวอย่างข้อมูลจากปะเหลียน
4.6 การคำนวณต้นทุนของส่วนราชการ วัตถุประสงค์ ส่วนราชการสามารถคำนวณต้นทุนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เป็นมาตรฐานเดียวกัน เปรียบเทียบต้นทุนกันได้ในระหว่างหน่วยงาน.
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ โครงการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร สนับสนุนการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของกรมทรัพยากรน้ำ ”
การปรับปรุงอัตรากรมแพทย์ทหารเรือ
แผนยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๘
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
การจัดการความรู้ด้านสุขภาพ
Strategy Map สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ปีงบประมาณ พ.ศ ร้อยละหรือระดับความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานโครงการปี
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2554
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
บริการ ICT ที่เป็นเลิศและเข้าถึงได้
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ สำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ตามคำรับรอง การปฏิบัติ ราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักงานอัยการสูงสุด
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การจัดทำคำรับรองการ ปฏิบัติราชการ กลุ่มนโยบายและ ยุทธศาสตร์
ระบบข้อมูลสารสนเทศ 4.2 กระบวนงานพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัด พลังงาน ส่วนราชการมีกระบวนงานการบริหารจัดการทรัพยากร.
สำนักส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย การพัฒนา องค์กร ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ 1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า “… ส่วนราชการ มีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วน ราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่ง การเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูล ข่าวสารและสามารถประมวล ผลความรู้ในด้าน ต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติ ราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเหมาะสม กับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและ พัฒนาความรู้ ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์ และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการใน สังกัด ให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมี การเรียนร่วมกัน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการ ปฏิบัติราชการของส่วนราชการ ให้สอดคล้อง กับการบริหารราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตาม พระราชกฤษฎีกานี้...”

กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินการ จัดการความรู้มาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ. ศ เป็นต้นมาโดยได้กำหนดแผนการ จัดการความรู้ เพื่อสนับสนุนประเด็น ยุทธศาสตร์กรมชลประทาน ตามแนวทาง การจัดการความรู้และการบริหารการ เปลี่ยนแปลง ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ 1. กระบวนการจัดการ ความรู้ 1.1 การบ่งชี้ความรู้ 1.2 การสร้างและการ แสวงหาความรู้ 1.3 การจัดการความรู้ ให้เป็นระบบ 1.4 การประมวลและ กลั่นกรองความรู้ 1.5 การเข้าถึงความรู้ 1.6 การแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้ 1.7 การเรียนรู้ 2. กระบวนการบริหาร จัดการเปลี่ยนแปลง 2.1 การจัดการ เปลี่ยนแปลงและ พฤติกรรม 2.2 การสื่อสาร 2.3 กระบวนการและ เครื่องมือ 2.4 การฝึกอบรมและการ เรียนรู้ 2.5 การวัดผล 2.6 การยกย่องชมเชย และให้รางวัล

1. แผนการจัดการความรู้เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ กรมชลประทาน ปีงบประมาณ ขอบเขต KM (KM Focus Area) ที่ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ที่เลือก ดำเนินการในปี 2549 คือ การจัดหาน้ำเพื่อ การเกษตรอย่างเพียงพอ 2. เป้าหมาย Km ( Desired Statd) ที่สอดรับ กับของเขตของ KM คือ กรมฯสามารถจัดการความรู้ด้านการ ก่อสร้างโครงการชลประทานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ 3. หน่วยวัดที่วัดผลได้เป็นรูปธรรมตาม เป้าหมายของ KM คือจำนวนหน่วยงาน ระดับสำนัก / กอง ที่นำระบบการจัดการ ความรู้ด้านการก่อสร้างโครงการชลประทาน ไปใช้จริง 4. กิจกรรมตามแผนการจัดการความรู้ กำหนดกิจกรรมตามหัวข้อในกระบวนการ จัดการความรู้และกระบวนการ บริหาร จัดการเปลี่ยนแปลง

2. แผนการจัดการความรู้เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ กรมชลประทาน ปีงบประมาณ 2550 ในปีงบประมาณ 2550 กรมได้เห็นชอบ ให้มีการดำเนินการจัดการความรู้เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์กรม จำนวน 2 แผน คือ 1. แผนการจัดการความรู้ด้าน กระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดหาน้ำ เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ การ จัดหาน้ำเพื่อการเกษตรอย่าง เพียงพอ 2. แผนการจัดการความรู้ด้านการ บริหารจัดการน้ำท่า เพื่อสนับสนุน ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบ ป้องกันภัยจากน้ำ

3. แผนการจัดการความรู้เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ กรมชลประทาน ปีงบประมาณ 2551 ในปีงบประมาณ 2551 กรมได้เห็นชอบ ให้มีการดำเนินการจัดการความรู้ เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์กรม จำนวน 2 แผน คือ 1. แผนการจัดการความรู้ด้านการสร้าง กระบวนการมีส่วนร่วมของผู้รับ บริการและ ผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อสนับสนุนประเด็น ยุทธศาสตร์การ บริหารจัดการน้ำ 2. แผนการจัดการความรู้ ด้านการ วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำ เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ การป้องกันและ บรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำ

ในปีงบประมาณ 2552 กรมชลประทานได้ เห็นชอบให้มีการดำเนินการ จัดการความรู้เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ จำนวน 3 แผน คือ 1. แผนการจัดการความรู้ด้านกระบวนงานก่อสร้าง โครงการชลประทาน : การ ก่อสร้างโครงการเพื่อสนับสนุนประเด็น ยุทธศาสตร์การพัฒนาแหล่งน้ำ 2. แผนการจัดการความรู้ด้านการบริหารจัดการ ชลประทานโดยเกษตรกรมีส่วนร่วมด้านส่งน้ำ และบำรุงรักษา เพื่อสนับสนุนประเด็น ยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการน้ำ 3. แผนการจัดการความรู้ด้านการการบริหาร จัดการน้ำในภาวะวิกฤติ : พัฒนา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการวิเคราะห์ สถานการณ์น้ำเพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ การป้องกันและบรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำ 4. แผนการจัดการความรู้เพื่อ สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ กรมชลประทาน ปีงบประมาณ 2552