จะทราบได้อย่างไร? ว่าบุคลากรมี competency ระดับใด
การจัดทำ และวิเคราะห์ Competency Profile
การจัดทำและวิเคราะห์ Competency Profile ทราบผ่านทางพฤติกรรมที่เขา แสดงออกหรือผ่านทางความคิด ทักษะการทำงานตลอดจน คุณภาพของผลงานที่เขารับผิดชอบ
วิเคราะห์หาน้ำหนักและกำหนดระดับความคาดหวัง ระดับความสำคัญและความคาดหวังของ Competency Core Competency หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน บุคลากรวิชาชีพ พนักงานผู้ช่วย ฯ Degree Expect 1. มุ่งผลสัมฤทธิ์ 25 4 20 15 3 2 2. บริการที่ดี 30 3. สั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ 4. จริยธรรม 10 5. ทำงานเป็นทีม 6. สร้างเสริมสุขภาพ รวม 100 385 380 335
การประเมินสมรรถนะจนท.ในภาพรวม Core Competency หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน บุคลากรวิชาชีพ Degree Expect 1. มุ่งผลสัมฤทธิ์ 25 4 20 3 15 2. บริการที่ดี 3. สั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ 4. จริยธรรม 5. ทำงานเป็นทีม 6. สร้างเสริมสุขภาพ 10 รวม 100 385 345
Managerial & Leadership Competency หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน Degree Expect 1. ภาวะผู้นำ 25 4 20 3 2. การคิดวิเคราะห์ 2 3. การพัฒนาศักยภาพคน 4. การบริหารผลการปฏิบัติงาน 5. การดำเนินงานเชิงรุก 10 15 รวม 100 360 280
Specific Functional Competency หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน Degree Expect SFC1. การบริหารเวชภัณฑ์ 30 4 35 3 SFC2. การบริบาลเภสัชกรรม SFC3. การวิจัยและพัฒนา 40 รวม 100 400 335
Competency Gap Analysis Competencies น้ำหนัก คาดหวัง คะแนนเฉลี่ย คน.เฉลี่ย ผลต่าง B. Weight C.Expected 3= = = > 5 D.Result 1= = = > 5 E.Wt.Exp. F.Wt.Result G.Com.Gap E=B*C F=B*D G=F-E Core Competency 79.22 (100*305/385) 1. มุ่งผลสัมฤทธิ์ 25 4 3 100 75 -25 2. บริการที่ดี 15 45 3. สั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ 60 4. จริยธรรม 20 80 -20 5. ทำงานเป็นทีม -15 6. สร้างเสริมสุขภาพ 10 2 40 รวม 385 305 -80
Leadership competency Managerial& Leadership competency 93.06 100*335/360 1. ภาวะผู้นำ 25 4 3 100 75 -25 2. การคิดวิเคราะห์ 20 60 80 3. การพัฒนาศักยภาพคน 4. การบริหารผลการปฏิบัติงาน -20 5. การดำเนินงานเชิงรุก 10 2 รวม 360 335
Specific Functional Competency 85.00 100*340/400 SFC1. การบริหารเวชภัณฑ์ 30 4 3 120 90 -30 SFC2. การบริบาลเภสัชกรรม SFC3. การวิจัยและพัฒนา 40 160 รวม 100 400 340 -60
การประเมินสมรรถนะจนท.ในภาพรวม % Competency เฉลี่ย 85.76 (100*980/1145) Core Competency 79.22 Managerial & Leadership Competency 93.06 Specific Functional Competency 85.00
การประเมินสมรรถนะจนท.ในภาพรวม
การประเมินสมรรถนะหัวหน้าฝ่าย/งาน
การประเมิน Functional Competency เภสัชกร โรงพยาบาลวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี (ปี 2550-2551)
การประเมิน Functional Competency เภสัชกร ปีงบประมาณ 2550 1. ความสามารถด้านการบริหารจัดการ (Management) 2. การบริการเภสัชกรรม (Pharmaceutical Service) 3. การบริหารคลังเวชภัณฑ์ตามมาตรฐานวิชาชีพ (Inventory management) 4. การบริบาลเภสัชกรรม (Pharmaceutical Care) 5. การให้คำปรึกษาด้านยา (Drug counseling) 6. การให้บริการเภสัชสนเทศ (Drug information service)
เครื่องมือในการประเมิน
แสดงผลการประเมินสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional competency)
ภาพแสดงผลการประเมินสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional competency)
แสดงผลการประเมินสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional competency) คิดเปอร์เซ็นต์
ภาพแสดงผลประเมินสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional competency) คิดเปอร์เซ็นต์
แสดงผลการประเมิน GAP : Functional competency
ภาพแสดงผลการประเมิน GAP : Functional competency
สรุปการประเมิน Functional Competency เภสัชกร ปีงบประมาณ 2550 ภาพรวม Functional competency 75.69% (เกณฑ์ 70%) สมรรถนะที่ผ่านเกณฑ์ 5 สมรรถนะ FC1: ความสามารถด้านการบริหารจัดการ , FC2: การบริการเภสัชกรรม FC5: การให้คำปรึกษาด้านยา , FC6: การให้บริการเภสัชสนเทศ FC4: การบริบาลเภสัชกรรม สมรรถนะที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 1 สมรรถนะ : FC3: การบริหารเวชภัณฑ์ตามมาตรฐานวิชาชีพ
FC5 (การให้คำปรึกษาด้านยา)
การประเมิน Functional Competency เภสัชกร ปีงบประมาณ 2551 Common Functional Competency Specific Functional Competency
สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณภาพ Common Functional Competency Common Functional Competency: ภาวะผู้นำ (Leadership) การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking) การสอนงานและการพัฒนาผู้อื่น (Coaching and Developing Others) การบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management) การดำเนินการเชิงรุก (Proactive) สมรรถนะด้านการพัฒนาคุณภาพ 1. ความรู้ด้านการประกันคุณภาพ (Quality Knowledge) 2. การมุ่งเน้นที่คุณภาพ (Concern for Quality) 3. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
Specific Functional Competency ฝ่ายเภสัชกรรมชุมชน 1. การบริหารเวชภัณฑ์ตามมาตรฐานวิชาชีพ 2. การบริบาลเภสัชกรรม (Pharmaceutical Care) การวิจัยและพัฒนาทางเภสัชกรรม (Pharmaceutical Serearch and Development)
เครื่องมือในการประเมิน
คู่มือพฤติกรรมบ่งชี้หลัก
ระดับความคาดหวัง Proficiency Competency ของบุคลากร โรงพยาบาลวารินชำราบ ปี 2551
1 2 3 4 5 6 7 8 8
แสดงผลการประเมินสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional competency) คิดเปอร์เซ็นต์ Common Functional Competency ตำแหน่ง 1. ภาวะผู้นำ 2. การคิดวิเคราะห์ 3.การพัฒนาศักยภาพคน(15) 4.การบริหารผลการปฎิบัติงาน(15) 5.การดำเนินงานเชิงรุก 6. ความรู้ประกันคุณภาพ 7. การมุ่งเน้นที่คุณภาพ 8. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง(15) 1. หัวหน้างานผู้ป่วยใน 100.0 135.0 90.0 66.7 120.0 155.0 2. หัวหน้างานผู้ป่วยนอก 123.0 170.0 185.0 3. หัวหน้างานคบส. 103.0 80.0 200.0 4. หัวหน้างานคลัง 150.0 110.0 5. เภสัชกรงานผู้ป่วยใน 130.0 180.0 165.0 6. เภสัชกรงานผู้ป่วยนอก Mean 121.8 154.2 133.0 94.7 162.5 126.3 152.5 Std. Deviation 25.3 18.6 39.3 37.4 30.6 28.1 33.1 15.7 Minimum Maximum Common Functional Competency
ภาพแสดงผลประเมินสมรรถนะตามตำแหน่ง (Functional competency) คิดเปอร์เซ็นต์
เกณฑ์ประเมิน Functional competency 70% ปีงบประมาณ 2551 เกณฑ์ประเมิน Functional competency 70% ภาพรวม Functional competency 122.76% : Common Functional Competency 133.50% : Specific Functional Competency 94.13%
CFC6 (ความรู้ด้านการประกันคุณภาพ) SFC3 (การวิจัยและพัฒนาทางเภสัชกรรม ), SFC2 (การบริบาลเภสัชกรรม) CFC5 (การดำเนินการเชิงรุก) SFC1(การบริหารเวชภัณฑ์ตามมาตรฐานวิชาชีพ)
เปรียบเทียบการประเมิน Functional Competency ปี 2550-51 : เกณฑ์ประเมิน Functional competency จาก 6 สมรรถนะ 11 สมรรถนะ : ภาพรวม Functional competency จาก 75.69 122.76% : สมรรถนะที่ไม่ผ่านเกณฑ์ จาก 1 สมรรถนะ 0 สมรรถนะ
Functional Competency ระดับบุคคล เปรียบเทียบการประเมิน Functional Competency ระดับบุคคล
เปรียบเทียบการประเมิน Functional Competency ระดับบุคคล หน.ผู้ป่วยใน หน.ผู้ป่วยนอก หน.คบส. หน.งานคลัง ภก.ผู้ป่วยใน ภก.ผู้ป่วยนอก
Change Yourself before Telling Others to Do
ช่วงถามตอบคลายข้อสงสัย ช่วงถามตอบคลายข้อสงสัย