Good morning. ความเสมอภาค ในการเข้ารับการศึกษา วิชาชีพแพทย์ ในประเทศไทย กมลนัทธ์ ม่วงยิ้ม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
Advertisements

การคลังและนโยบาย การคลัง
หลักสูตรeLearning สำหรับ มทรก เม.ย.09
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
การจัดสรรตำแหน่งและการคัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้ารับราชการ
แนวทางการส่งเสริมความปลอดภัยด้านยาระดับจังหวัด
การออกรหัสกิจกรรม และ ระบบการจัดเก็บ คะแนน หน่วยกิตชั่วโมง รองศาสตราจารย์นายแพทย์ สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล.
Smoking Cessation Services in Thailand
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
กระบวนการเรียนรู้ SDH สู่การขับเคลื่อนเชิงปฏิบัติการในพื้นที่
อาจารย์วีระศักดิ์ เครือเทพ
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
หัวข้อวิจัย “การประเมินประสิทธิภาพในการบริหารงานของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ระยะเวลา 12 ปี นับแต่เริ่มออกนอกระบบ” THE APPRAISALS OF MANAGEMENT.
การบริหารโครงการ (Project Management)
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
( สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ )
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคน (CHRO)
การจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ เขตพื้นที่บริการเครือข่ายที่ 2
การพัฒนารูปแบบการสร้างเสริมทันตสุขภาพในคลินิกเด็กดีจากแบบจำลองความเสี่ยงในการเกิดโรคฟันผุ Development of a Dental Health Promotion Program in Well Baby.
การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
สาระสำคัญในแผนพัฒนาสาธารณสุข
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กระบวนการศึกษาและพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
สมพร พุทธาพิทักษ์ผล สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
นโยบายด้านงานแพทยศาสตรศึกษา
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ โครงการเตรียมความพร้อมบุคลากรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ Prior Learning Recognition (PLR)
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แนวทางการจัดทำแผนบริหารและพัฒนากำลังคน: Workforce Planning and Development Worksheet ดร.สุรพงษ์ มาลี ศูนย์บริหารกำลังคนภาครัฐ สำนักพัฒนาระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน.
การสนับสนุน ทุนอุดหนุนวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ข อง โดย … นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ 15 มีนาคม 2549.
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ภูษิต ประคองสาย สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP)
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
เคลื่อนทัพส่งออก : มุมมองใหม่ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
ประชุมการจัดทำกรอบอัตรากำลังของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (สายสนับสนุน) วันที่ 3-4.
การปฏิรูประบบราชการกับการพัฒนาระบบบริหาร ของผู้บริหารการศึกษา
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
บุคลากรสาธารณสุขทุกท่าน สู่มาตรฐานงานสุขศึกษา
นโยบายกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การบริหารและพัฒนากำลังคน
การวางแผนยุทธศาสตร์.
King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 1 การบริหารจัดการหลักสูตรสหสาขาวิชา.
การนำเสนอคำของบดำเนินงานโครงการปี 2559
การพัฒนาระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน และการประเมินผล
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
ที่ผ่านมาของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
ธีรนารถ Jan Experiences in GMP Inspection in WHO Vaccine Prequalification Scheme ธีรนารถ จิวะไพศาลพงศ์ กองชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ความเท่าเทียม เพื่อเด็กไทยทุกคน
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Techniques Administration
UHC : Universal Health Coverage: Achieving Social Protection for All
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Good morning

ความเสมอภาค ในการเข้ารับการศึกษา วิชาชีพแพทย์ ในประเทศไทย กมลนัทธ์ ม่วงยิ้ม

Outline of presentation 1.Rationale Current situation and literature review สาเหตุและมาตรการรับมือกับปัญหาการขาด แคลนแพทย์ วิเคราะห์มาตรการรับมือกับปัญหา 2.Conceptual framework 3.วัตถุประสงค์ของการศึกษา 4.Methodology 5.Strength and weakness of BIA 6.งบประมาณและ work plan

ปัญหากำลังคน สาธารณสุข Shortage Maldistributi on ที่มา : การสาธารณสุขไทย , Sirikanokwilai N et al 1998, ทักษพล ธรรมรังษี และคณะ 2547, ทักษพล ธรรมรังสี 2548

ที่มา : พ. ศ รายงานการสาธารณสุขไทย , พ. ศ ปฏิทิน สาธารณสุข 2550

ที่มา : ทักษพล ธรรมรังสี และ คณะ 2547, การสาธารณสุขไทย จำนวนแพทย์ทั้งหมดใน พ. ศ จำนวน คน ลาออก 760 คน ได้ข้อมูล 743 คน สาเหตุ

สาเหตุที่ไม่สามารถ retain แพทย์ได้ ภูมิลำเนา 1,2, ระบบการจัดสรร - ปัญหา บริหารบุคลากร 1,2 รร. แพทย์ที่จบ 2, ค่าตอบแทน - รายได้ รวม 1,3,4 ภาระงาน 1,3,4, การเป็น พนง. ของรัฐ 1,3,4 ระบบบริหารงานของรัฐ 1,3,4, โอกาส ทางการศึกษา 1 ความเสี่ยงของการถูกฟ้องร้อง 1,3, สถานที่ทำงาน ( ไกล กันดาร ) 3 นโยบาย UC 3, QOL 1, ลักษณะงาน 1 ที่มา 1: ทักษพล ธรรมรังสี และ คณะ 25472: Wongwatcharapaiboon P et al : แพทยสภา 25464: ทักษพล ธรรมรังสี 2548

“Ultimately, the difficulties in attracting and retaining staff in rural facilities are rooted in the preferences and choices of health professionals. Financial rewards are important, but they are not the only consideration. In choosing where to work, many considerations come into play.” สอดคล้องกับ Cited in Serneels P et al 2005 Hays,Veitch, Cheers, & Crossland, 1997; Kamien, 1998; Peters, Yazbeck, Sharma, Ramana,Pritchett, & Wagstaff, 2002; Shields, 2004.

มาตรการรับมือกับ ปัญหา 1. การบังคับใช้ทุน 2. พัฒนา Infra-structure ของ Rural Health Facilities 3. การผลิต เพิ่มกำลังการผลิต กระจายสถาบันการผลิต ปรับปรุงหลักสูตร Rural recruitment Local training Hometown placement ที่มา : การสาธารณสุขไทย , รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการ CPIRD 2549, Noree T 2005, Wibulpolprasert S & Pengpaibon P 2003

4. การใช้กำลังทดแทน 5. มาตรการจูงใจ Financial incentives Non-financial incentives มาตรการรับมือกับ ปัญหา ที่มา : การสาธารณสุขไทย , รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการ CPIRD 2549, Noree T 2005, Wibulpolprasert S & Pengpaibon P 2003

Cryer (1988) has reconceptualised Hertberg's model using two dimensions. Intrinsic motivation Extrinsic motivation วิเคราะห์มาตรการรับมือ กับปัญหา ที่มา : Cryer 1988

“Health professionals who choose to work in rural/underserved areas, rather than doing a contractual obligation, are more likely to stay long-term.” Compulsory recruitment Sepowski, 2004 (Indonesia)

1.Anderson & Rosenberg, Nigenda, Sempowski, 2004 Financial incentives “The experience shows that providing financial incentives on their own often has limited impact, and can be very expensive.”

Rural recruitment 1.The US Rabinowitz, Diamond, Markham, & Hazelwood, Australia Easterbrook, Godwin, Wilson, Hodgetts, Brown, Pong et al., 1999 Rolfe,Pearson, O'Connell, & Dickinson, Thailand Wibulpolprasert & Pengpaibon, Indonesia Chomitz, Setiadi, Azwar, Ismail, & Widiyarti, 1998 “Experience shows that students recruited from rural areas are more likely to return to rural areas”

Chomitz, Setiadi, Azwar et al.,1998 Kristiansen & Forde,1992 Laven & Wilkinson,2003 Rural recruitment “Experience shows that students recruited from rural areas are more likely to return to rural areas and that they are more responsive to incentives that encourage working in a rural area”

“We find that there are two main determinants of the willingness to work in a rural area: the income of the parents’ household (labor economics: Mroz,1987)and the students’ willingness to help the poor (intrinsic motivation).” Pieter Serneels, Magnus Lindel Ö w, Jose Garcia-Montalvo & Abigail Barr, 2005 Taking up a rural posting

Key factors of rural retention 1. The income of the parents’ household 2. Residence

Medical Students Recruitments 1. Entrance 2. Quota 3. CPIRD

CPIRD Collaborative Project to Increase Production of Rural Doctor โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อ ชาวชนบท วัตถุประสงค์ 1. เพิ่มการผลิตและกระจายแพทย์ไปสู่ชนบท 2. กระจายโอกาส medical education ไปสู่ ประชาชนในส่วนภูมิภาค 3. พัฒนา รพศ. และสถาบันสมทบให้พร้อมเป็น สถาบันผลิตแพทย์ 4. พัฒนารูปแบบความร่วมมือระหว่าง MoPH และ มหาวิทยาลัย

แผนภาพที่ 1 การขยายกรอบแนวคิด การบริหารจัดการเชิงนโยบาย เพื่อ การจัดวางกำลังคนโดยใช้ หลักการ Rural recruitment local training and hometown placement Licensing/ certification Accreditation Pool of eligible Graduates from secondary education Indigenous for Community Compatibility Entry: Upstream Selection Diversity Recruitm ent Training Institution Strategically located Community served curriculum Future performance Social barrier reduction Life-long learning promotion Competency Number Recruitment Retention Compulsory Workforce: Downstream Availability Competence Responsiveness Productivity Enhancing workforce performance External motivation Remunerations Internal motivation Sense of belonging Social compatibility Accountability Networking Exit Muangyim K, 2007 : Derived from WHR 2006 Migration Career choice Health and safety Retirement

วัตถุประสงค์ 1. ศึกษา Socio-economic status, residence ของ นศพ. ในประเทศไทยในปี กศ ศึกษา Benefit Incidence จากขบวนการ Recruitments

Why BIA 1.Corrective action การวิเคราะห์การกระจายงบประมาณ การประเมินผลการจัดบริการสาธารณะ ( ประสิทธิภาพ ความเสมอภาค ) 2.Strength of BIA ทำง่าย ไม่ซับซ้อน รู้จักแพร่หลาย ปี ใช้ใน 56 ประเทศ (PRGF) ถูกรวมไว้ใน Poverty & Social Impact Analysis tool kit จุดบรรจบกันของ พฤติกรรมของผู้ให้ และผู้ใช้บริการ ที่มา : Selden M.S., Wasylenko J.M. (1992);Mahal, A. et al. (2002); Davoodi, H.R., Tiongson, E.R., Asawnuchit, S.S. (2003).

Weakness of BIA ไม่ระบุถึงพฤติกรรมของผู้ให้ และผู้ใช้บริการ ไม่ได้รวม cost บางส่วน แสดง benefit incidence ที่ จุดเวลา เป็นค่าเฉลี่ย In-kind benefit ที่มา : Selden M.S., Wasylenko J.M. (1992);Mahal, A. et al. (2002); Davoodi, H.R., Tiongson, E.R., Asawnuchit, S.S. (2003).

Methodology 1.Benefit Incidence Analysis 2.Sample คณะแพทย์ศาสตร์ในมหาวิทยาลัยที่มีระบบคัดเลือกทั้ง 3 แบบ 7 มหาวิทยาลัย 24 ศูนย์แพทย์ศาสตรศึกษาขั้นคลินิก นศพ.ทุกคนที่มาเรียนในวันเก็บข้อมูล 3.Instrument แบบสอบถาม 4.Data Primary & Secondary 5.Data Analysis STATA

1. Ranking individuals by an appropriate socio- economic measure (income, asset indexes) 2. Link individuals to the amount of public service use, 3. Estimate net government subsidies by subtracting individual out-of-pocket payments for public service use, and 4. Analyze distribution of the net government subsidies gained by different socio-economic groups ที่มา : Selden M.S., Wasylenko J.M. (1992);Mahal, A. et al. (2002); Davoodi, H.R., Tiongson, E.R., Asawnuchit, S.S. (2003). Four steps of benefit incidence analysis

Working Plan and Budget กิจกรรมเวลางบประมาณ พัฒนา แบบสอบถาม สร้างและทดสอบ เม. ย.50 7,900 Secondary data ประสานขอข้อมูล เม. ย.- พ. ค.50 1,750 Primary data Field work (7 ม. 24 รพศ.) เม. ย.- มิ. ย ,000 จัดการข้อมูลและ รายงานผล เม. ย.- ก. ค.50 55,000 ผู้ช่วยวิจัย 35,000 ถ่ายทอดผลการวิจัย 10,000 วัสดุสำนักงาน 10,350 รวม เม. ย.- ก. ค ,000

Thank you