การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
Advertisements

การบริหารการจัดการประชุม ให้ประสบความสำเร็จ
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
การประเมินผลสถานศึกษา
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
หน่วยที่ 4.
การพัฒนาครูพลศึกษาในประเทศไทย
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
คำสำคัญ (Keywords) ที่แสดง คุณภาพ ระบบประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา โดยหน่วยงานต้น สังกัด สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพม.35.
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การประเมินผลการเรียน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การตรวจประเมินเชิงประจักษ์ ด้านประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
Self-Assessment Report
การระดมสมอง Brainstroming.
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
วัตถุประสงค์ ของการเสวนา รร เล็ก ๑. เพื่อรับนโยบาย จาก ผอ. เขต ๒
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การเขียนรายงาน.
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสาม (พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๕๘)
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
การเขียนโครงการ.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
การทัศนศึกษา.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา

หมวด 2 ส่วนที่ 1 ข้อ 14 หลักเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในขั้นพื้นฐาน กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดระบบบริหารและสารสนเทศ ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพได้อย่างมีคุณภาพ

หลักการ แนวคิดความสำคัญ นำเสนอข้อมูลสารสนเทศจากการติดตามตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาของคณะกรรมการติดตามฯ เพื่อให้สถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องนำผลการติดตามไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพให้มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาตามมาตรฐานต่อไป

๑. เอกสารสำคัญในการบริหารงานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ประโยชน์ของรายงาน ๑. เอกสารสำคัญในการบริหารงานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ๒. เป็นการสรุปบันทึกข้อมูลสารสนเทศจากการติดตามตรวจสอบฯ อย่างเป็นระบบ ๓. ผู้เกี่ยวข้องทราบผลการดำเนินงานและสามารถนำผลไปพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้เข้มแข็งต่อไป

องค์ประกอบของรายงานผล การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ส่วนที่ ๑ ข้อมูลพื้นฐาน ส่วนที่ ๒ ผลการติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพ การศึกษา ส่วนที่ ๓ สรุปผลการติดตามตรวจสอบและประเมิน คุณภาพการศึกษา จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาและ ข้อเสนอแนะ ส่วนที่ ๔ ........(เพิ่มเติม)..........

องค์ประกอบของรายงานฯ ส่วนที่ ๑ ข้อมูลพื้นฐาน (p.145-146) ๑. ข้อมูลทั่วไป ชื่อโรงเรียน ที่ตั้ง e-mail โทรศัพท์ เปิดสอนระดับชั้น ๒. ข้อมูลผู้บริหาร ๓. ข้อมูลครูและบุคลากรทางการศึกษา ๔. ข้อมูลนักเรียน

ส่วนที่ ๒ ผลการติดตามตรวจสอบ คุณภาพการศึกษา (๘ องค์ประกอบ) ส่วนที่ ๒ ผลการติดตามตรวจสอบ คุณภาพการศึกษา (๘ องค์ประกอบ) (p.147-155) ๑. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๒. จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๓. จัดระบบบริหารและสารสนเทศ

ส่วนที่ ๒ (ต่อ) ๔. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ สถานศึกษา ส่วนที่ ๒ (ต่อ) ๔. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ สถานศึกษา ๕. จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ๖. จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐาน การศึกษาของสถานศึกษา ๗. จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมิน คุณภาพภายใน ๘. จัดให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่ ๓ สรุปผลและข้อเสนอแนะ (p.156-157) สรุปผลการติดตาม ... เป็นการสรุปผลการประเมินตาม 8 องค์ประกอบ จุดเด่น.....ควรเป็นวิธีการปฏิบัติที่ดี เป็นแบบอย่าง ผู้อื่นสามารถนำไปปรับใช้ได้ จุดที่ควรพัฒนา.....เป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง อาจส่งผลต่อการพัฒนาด้านอื่น ๆ ข้อเสนอแนะ........ ควรเป็นข้อเสนอแนะเพื่อการ เติมเต็ม ต่อยอดพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ส่วนที่ ๔...... เพิ่มเติมได้ (ผลการประเมินภายในตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา)

ภาคผนวก 1.กำหนดการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา 2.แผนภูมิแสดงผลการติดตามตรวจสอบ

องค์ประกอบที่ 1 กำหนดมาตรฐานของสถานศึกษา องค์ประกอบที่ 1 กำหนดมาตรฐานของสถานศึกษา องค์ประกอบ/ประเด็นการ ตรวจสอบ ระดับ คุณภ าพ คะแน น ที่ได้ 1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 1.1 ศึกษาวิเคราะห์มาตรฐานและตัว บ่งชี้...... 3 1.2 พิจารณาสาระสำคัญที่จะ กำหนดมาตรฐานตัวบ่งชี้ ที่สะท้อนอัตลักษณ์ 1 1.3 กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จ ของแต่ละ มาตรฐาน 1.4 ประกาศค่าเป้าหมายแต่ละ มาตรฐานและตัวบ่งชี้

สรุปผลการติดตามตรวจสอบ คุณภาพโดยภาพรวม 1. วิธีดำเนินการของสถานศึกษา (โรงเรียนได้ดำเนินการอย่างไร เกี่ยวกับการ กำหนดมาตรฐาน การศึกษาของสถานศึกษา) 2. ผลงานที่ปรากฏจากการ ดำเนินงาน 3. จุดเด่น 4. จุดที่ควรพัฒนา 5. ข้อเสนอแนะ

สรุป Mind Map สะท้อนคิด ใบงานที่ ๔.๒ สรุป Mind Map สะท้อนคิด สรุปองค์ความรู้การเขียนรายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา - แลกเปลี่ยนประสบการณ์ - ฝึกปฏิบัติงานกลุ่ม – เดี่ยว - นำเสนอผลงาน - ประเมินตนเอง ส

ใบงานที่ ๔.๓ สื่อสารผ่านการเขียน ใบงานที่ ๔.๓ สื่อสารผ่านการเขียน การตรวจสอบคุณภาพการเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา - แลกเปลี่ยนประสบการณ์ - ฝึกปฏิบัติงานกลุ่ม – เดี่ยว - นำเสนอผลงาน - ประเมินตนเอง ส