โดย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 26 มกราคม 2548 การวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และ ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในวิชา Architectural Design Studio โดย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 26 มกราคม 2548
ผู้ร่วมโครงการวิจัย นิสิตชั้นปีที่ 3 สถาปัตยกรรมศาสตร์ 37 คน ผู้สอน-นักวิจัย: ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าโครงการ ดร. เยาว์อุไร สุถิรนาถ รศ. ประเสริฐ แสงวชิระภิบาล ผศ. พัฑรา สืบศิริ อ. ดิเรก เส็งหลวง นักวิจัยภายนอก: ดร. วรรณดี สุทธินรากร ดร. ศิริพันธุ์ เวชสิทธ์
ความสำคัญของปัญหา การใช้ภาษาอังกฤษ ผู้เรียนมีความรู้ภาษาอังกฤษน้อย ตำราต่างๆที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษ ผลงานด้านสถาปัตยกรรม ระดับนานาชาติ ไม่มีคนไทย ขาดงานที่แสดง Originality การจำแบบมาใช้ การอ่าน เข้าใจภาษาอังกฤษได้มากขึ้น และเข้าใจกระบวนการออกแบบโดยมีพื้นฐานจากการค้นคว้า ทำให้สามารถพัฒนาการออกแบบที่เป็นเหตุเป็นผล
วัตถุประสงค์งานวิจัย การใช้ภาษาอังกฤษ พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ พูด อ่าน เขียน การค้นคว้าข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษ ผลงานด้านสถาปัตยกรรม พัฒนากระบวนการเรียนรู้ การออกแบบที่มีลักษณะเฉพาะตัว ผลงานในวิชาแสดงแนวคิดของตนเอง
กระบวนการวิจัย การใช้ภาษาอังกฤษ การวิจัยเชิงทดลอง ผลงานด้านสถาปัตยกรรม One-Group Pretest/Post-test Design ผลงานด้านสถาปัตยกรรม การวิจัยเชิงทดลอง การเรียนโดยนิสิตเป็นศูนย์กลาง กำหนดเฉพาะหัวข้องาน การออกแบบโดยการใช้ข้อมูลจากงานวิจัย
วิธีการ ผู้สอนประจำ 5 คน ใช้เฉพาะภาษาอังกฤษ 1 คน ใช้ภาษาอังกฤษและไทย 3 คน ใช้ภาษาไทย 1 คน การตรวจงานตัวต่อตัวและใบงานเป็นภาษาอังกฤษ ไม่บังคับนิสิตพูด เขียน ภาษาอังกฤษ
เครื่องมือ การใช้ภาษาอังกฤษ ผลงานด้านสถาปัตยกรรม แบบทดสอบความเครียด แบบทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ แบบวัดทัศนคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษและวิชาสถาปัตยกรรม แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียน แบบสัมภาษณ์รายบุคคล (indepth interview) แบบสัมภาษณ์การสนทนากลุ่ม (Focus group) ผลงานด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบโดยการใช้กระบวนการวิจัย ผลงานนิสิต แบบสอบถามความคิดเห็นต่อกระบวนการเรียนการออกแบบโดยการวิจัย
การวิเคราะห์ข้อมูล การใช้ภาษาอังกฤษ ร้อยละ Standard Deviation, T-test Content Analysis ผลงานด้านสถาปัตยกรรม ร้อยละ ผลงานนิสิต (Content Analysis)
ผลการศึกษา การใช้ภาษาอังกฤษ ผลงานด้านสถาปัตยกรรม จากการประเมินตนเองร้อยละ 100 สามารถอ่าน ฟัง สื่อสารได้ดีขึ้น จากแบบทดสอบ ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ -การค้นคว้าตำรา/internet/งานวิจัย มากขึ้น -ทัศนคติดีต่อภาษาอังกฤษ (significant) -มั่นใจว่านำเสนองานโดยภาษาอังกฤษได้ -ยังไม่กล้าพูด จุดอ่อน ผลงานด้านสถาปัตยกรรม ผลงานนิสิตมีความหลากหลาย ผลงานนิสิตมีลักษณะเฉพาะตัว
ผลที่ได้มากกว่าการศึกษา นิสิตไม่ขาดเรียน นิสิตทำงานเป็นกลุ่มมากขึ้น นิสิตนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษ นิสิตตอบผู้สอนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ (ตอบทั้งภาษาไทยและอังกฤษ) นิสิตได้พัฒนาทักษะการทำวิจัย และใช้ข้อมูลงานวิจัยในการออกแบบ เวลาที่นิสิตใช้การศึกษาเพิ่มมากขึ้น ผลงานนิสิตเป็นแนวทางในการทำวิจัยด้านสถาปัตยกรรมต่อไป นิสิตพึงพอใจกระบวนการเรียนการสอน
ประสบการณ์จากการเรียนการสอน ผู้สอนต้องเตรียมตัวด้วยกันก่อนการสอนทุกครั้ง ผู้สอนใช้เวลาในการตรวจงานนานมาก ครั้งละประมาณ 5-7 ชั่วโมง (ปกติ 3-4 ชั่วโมง) ต้องการเอกสารที่ชัดเจน (วัตถุประสงค์ กำหนดเวลาทำงาน ฯลฯ) ต้องเตรียมข้อมูลอ้างอิงเพิ่มให้นิสิต ตารางการสอนต้องปรับเปลี่ยนตลอดเวลา(ขึ้นอยู่กับการพัฒนางานของนิสิต) นิสิตต้องการการปรับตัวในระยะเริ่มต้นภาคการศึกษา
ผลงานด้านสถาปัตยกรรม Using local material: Integrating rubber into wall construction
ผลงานด้านสถาปัตยกรรม Using natural material: Vertical landscaping for thermal control
ผลงานด้านสถาปัตยกรรม Using low-cost mass-produced (balloon): Flexible / Adjustable skin
ผลงานด้านสถาปัตยกรรม Using building texture: Water delaying facade
การดำเนินงานวิจัยต่อเนื่อง ประเมินผลการเรียนการสอนทั้งการใช้ภาษาอังกฤษและผลงานนิสิต นำมาปรับปรุงการเรียนการสอนในภาคการศึกษาต่อไป เปลี่ยนผู้สอนเป็น 4 คน: ชาวต่างประเทศ 1 คน คนไทยใช้เฉพาะภาษาอังกฤษ 1 คน คนไทยใช้ 2 ภาษา 2 คน