ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา โดย ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
1. การศึกษาเพื่อการพัฒนา การศึกษามีความสำคัญสูงสุดต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ 1.1กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม 1.2การสร้างสรรค์ จรรโลง ความก้าวหน้าทางวิชาการและการสร้างองค์ความรู้ การศึกษาเพื่อการพัฒนาคนและพัฒนาองค์ความรู้ เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญสูงสุดต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ 2 การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา
2.การปฏิรูปการศึกษา มุ่ง 2.1 พัฒนาคุณภาพของคนไทย ให้เป็นปัจจัยนำ 2.การปฏิรูปการศึกษา มุ่ง 2.1 พัฒนาคุณภาพของคนไทย ให้เป็นปัจจัยนำ ของการพัฒนาพึ่งตนเองได้ แข่งขันได้ 2.2 สร้างองค์ความรู้ เพื่อใช้เป็นฐานของการ พัฒนาประเทศ หัวใจของการปฏิรูปการศึกษา คือ “การปฏิรูปการเรียนรู้ ” สู่คุณภาพของคนไทยที่ “เก่ง ดี มีความสุข” มีความรู้คู่คุณธรรม 3 การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา
3. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อการพัฒนาคุณภาพคนไทย หลัก สูตร การบริหาร ความรู้ มีความสุข การเรียน การสอน ทรัพยากร คุณธรรม ดี เทคโนโลยี ครูและ บุคลากร เก่ง ระบบการประกันคุณภาพ พึ่งตนเองได้ พัฒนาได้ แข่งขันได้ 4 การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา
4. การประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินผล และการติดตามตรวจสอบคุณภาพ การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา 4. การประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินผล และการติดตามตรวจสอบคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อเป็นการประกันคุณภาพ และให้มีการพัฒนา คุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา เป็นการศึกษาวิเคราะห์สถาบันแต่ละแห่งอย่างเป็น ระบบ ทั้งด้านปัจจัยนำเข้า (INPUT) กระบวนการตาม ภารกิจ (PROCESS) และผลผลิต (PRODUCT) ปัจจัยสำคัญของการประกันคุณภาพ - ข้อมูลที่พร้อมและเพียงพอ - มาตรฐาน ตามเกณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับ - ระบบและวิธีการประเมินที่เชื่อถือได้ 5
5. การวิจัยสถาบัน เครื่องมือสำคัญของการประกัน คุณภาพการศึกษา 5. การวิจัยสถาบัน เครื่องมือสำคัญของการประกัน คุณภาพการศึกษา เป็นการวิจัยเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันของตนเอง เพื่อการตัดสินใจ แก้ปัญหา และพัฒนาสถาบัน มิติใหม่ : การวิจัยสถาบันสร้างฐานข้อมูล เพื่อ การประกันคุณภาพการศึกษา (Q.A. INFORMATION SYSTEM) 6 การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา
6. บทบาทของการวิจัยสถาบัน เพื่อการประกัน คุณภาพการศึกษา การวิจัย - การวิจัยหลักสูตร (CURRICULUM RESEARCH) - การวิจัยการสอน (RESEARCH ON TEACHING หรือ CLASSROOM RESEARCH) - การวิจัยเชิงนโยบายและการบริหาร (ADMINISTRATIVE AND POLICY RESEARCH) - การวิจัยเชิงประเมิน (EVALUATIVE RESEARCH) การสร้างฐานข้อมูล (Q.A. INFORMATION SYSTEM) ตามเกณฑ์มาตรฐาน ปัจจัยคุณภาพและตัวบ่งชี้ 7 การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา
สรุป การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ต้องอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างฐานข้อมูล (INFORMATION SYSTEM : IS) การวิจัยสถาบัน (INSTITUTIONAL RESEARCH : IR) และการประกันคุณภาพ (QUALITY ASSURANCE : Q.A.) ที่เป็นระบบ 8 การวิจัยสถาบันกับการประกันคุณภาพการศึกษา