ข้อสังเกตและข้อควรปฏิบัติ ในการตรวจประเมินคุณภาพสถานศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET
Advertisements

ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
หลักเกณฑ์และแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา หลักเกณฑ์การประเมินและวิธีการประเมินผลการปฏิบัติ
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการข้าราชการและ พนักงานราชการกรมควบคุมโรคประจำปีงบประมาณ 2557.
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
สิ่งที่หน่วยงานต้องดำเนินการ  ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกรอบ การประเมินผล ชี้แจงทำความเข้าใจและ มอบหมายงานให้ผู้ที่ เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ดำเนินการ  จัดทำคำรับรองระดับหน่วยงาน.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
Self-Assessment Report
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประเมินคุณภาพภายใน โดยต้นสังกัด
รูปแบบของการรายงานผลการ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2549/ ปีงบประมาณ คณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายใน 2. ข้อมูลของคณะ / หน่วยงาน ( โดยสังเขป ) 3.
การอาชีพ สาระที่ 4 การอาชีพ มาตรฐาน ง4.1
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
หลักเกณฑ์และแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติราชการ เพื่อเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา หลักเกณฑ์การประเมินและวิธีการประเมินผลการ.
การประเมินผลการปฏิบัติราชการตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่ ก. พ
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การประเมินผู้ที่มีผลงานดีเด่น ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ว 5/2554.
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก

การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
เวชศาสตร์ชุมชนและเวชศาสตร์ครอบครัว
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
กรอบเนื้อหาการพัฒนา เนื้อหาหลักสูตรชั่วโมง 1. ส่วนที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะ 180 ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์  ภาวะผู้นำทางวิชาการ.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
“ การแลกเปลี่ยน บุคลากร ” ทางเลือกของการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาเอกชนประเภทอาชีวศึกษา กรณีศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ.
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
การแก้ปัญหานักศึกษามาไม่ทันเรียน คาบแรกในรายวิชาการโฆษณา ด้วย วิธีการให้แต้ม สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.2) สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 ผ่านการทำโครงงาน วิทยาศาสตร์ ชื่อผู้วิจัย : นางสาวยุพารัตน์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อสังเกตและข้อควรปฏิบัติ ในการตรวจประเมินคุณภาพสถานศึกษา ข้อสังเกตและข้อควรปฏิบัติ ในการตรวจประเมินคุณภาพสถานศึกษา นางผ่องพรรณ จรัสจินดารัตน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ

1. ครูที่รับผิดชอบตัวบ่งชี้ 1. ครูที่รับผิดชอบตัวบ่งชี้ ไม่เข้าใจความหมายของตัวบ่งชี้ ไม่เข้าใจความหมายของความตระหนัก ความพยายาม ผลสัมฤทธิ์ วิธีการดำเนินงานของสถานศึกษาให้บรรลุผล ตามตัวบ่งชี้ วิธีการเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้

2. ข้อมูลของสถานศึกษา ไม่ตรงกันระหว่างข้อมูลใน SAR กับการสรุปรายงาน 2. ข้อมูลของสถานศึกษา ไม่ตรงกันระหว่างข้อมูลใน SAR กับการสรุปรายงาน ฐานการคิดค่าร้อยละในตัวบ่งชี้

3. ศักยภาพผู้ประเมิน ความเข้าใจตัวบ่งชี้ มาตรฐานการอาชีวศึกษา ความเข้าใจตัวบ่งชี้ มาตรฐานการอาชีวศึกษา ความสามารถในการสืบค้นข้อมูล ความเชื่อมโยงระหว่างมาตรฐานการอาชีวศึกษากับมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ.

4. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในปีที่ผ่านมากับปีที่รับการตรวจประเมิน ในตัวบ่งชี้ที่ไม่มีผลสัมฤทธิ์เปรียบเทียบกันได้ เช่น ตัวบ่งชี้ที่ 13 20 21 22 24 28 ให้สรุปค่าผลคะแนนการพัฒนาเป็น 1 ในกรณี ที่ผลการประเมินตนเองได้ระดับ ดี และ พอใช้

4. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในปีที่ผ่านมากับปีที่รับการตรวจประเมิน หากตัวบ่งชี้ในปีที่ผ่านมามีหลายตัว ให้ใช้ค่าฐานนิยมสรุประดับผลสัมฤทธิ์ แล้วนำไปเปรียบเทียบกับผลสัมฤทธิ์ในปีที่รับการตรวจ จึงให้ค่าคะแนน

เช่น ในมาตรฐานเดิม ที่ 3 ผู้เรียนมีคุณธรรมฯ ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 มีพฤติกรรมที่แสดงถึงความมีวินัยในการปฏิบัติงาน ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ตัวบ่งชี้ที่ 3.3 มีพฤติกรรมที่แสดงถึงความรัก ความภูมิใจและมีจรรยาบรรณในวิชาชีพที่เรียน ตรงกับตัวบ่งชี้ที่ 5 ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงามในวิชาชีพ มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

3.1 ผลการประเมิน ระดับดี 3.2 ผลการประเมิน ระดับพอใช้ 3.3 ผลการประเมิน ระดับพอใช้ สรุปผลการประเมิน ระดับพอใช้ ตัวบ่งชี้ที่ 5 ผลการประเมินระดับ ดี

5. การให้ค่าคะแนนในการดำเนินการ ของสถานศึกษาตามข้อเสนอแนะ 5. การให้ค่าคะแนนในการดำเนินการ ของสถานศึกษาตามข้อเสนอแนะ ในกรณีมาตรฐานที่ไม่มีข้อเสนอแนะ ให้ดู โครงการ กิจกรรม และการปฏิบัติงาน ที่ดำเนินการเพื่อผดุงให้สถานศึกษาบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานที่กำหนด