แนวทางการดำเนินงาน และ แผนการดำเนินงาน ชัฌฎา ลอมศรี นักจิตวิทยา
การดำเนินงาน ประชุม/ ชี้แจงเพื่อสื่อสารนโยบาย ความสำคัญ และแนวทางการจัดให้มีระบบ การเฝ้าระวังปัญหา IQ/EQ ในเด็กวัยเรียน โดย กรมสุขภาพจิต 21 – 22 มกราคม 2557
การดำเนินงาน ภายในเดือนธันวาคม 2556 - กำหนดพื้นที่ รพช.เป้าหมาย ร้อยละ 30 ของ รพช.ในจังหวัด กำหนดโรงเรียนเป้าหมาย โดย รพช.เลือกโรงเรียนต้นแบบอย่างน้อย 1 โรงเรียน และเลือกชั้นประถมปีที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน เพื่อเป็นต้นแบบพัฒนาระบบฯ ภายในเดือนธันวาคม 2556
การดำเนินงาน สาธารณสุขและ โรงเรียน ร่วมกันจัดทำแผนเพื่อจัดให้มีระบบการเฝ้าระวังปัญหา IQ/EQ ในเด็กวัยเรียน โดยแผนนั้นต้องมีความเหมาะสมกับบริบทของ รพช.นั้นๆ เป็นสำคัญ 21 – 22 มกราคม 2557
กุมภาพันธ์ 2557 การดำเนินงาน โรงเรียน คัดกรอง IQ/EQ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ของโรงเรียนต้นแบบโดยใช้แบบประเมิน 1. แบบคัดกรองสำหรับปัญหาพฤติกรรมและปัญหาการเรียน 2. แบบประเมินจุดแข็งจุดอ่อน (SDQ) 3. แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) กุมภาพันธ์ 2557
ภายใน 28 กุมภาพันธ์ 2557 การดำเนินงาน โรงเรียน รายงานข้อมูลสรุปผลการคัดกรองนักเรียน(แบบฟอร์ม 2.1) ให้โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลชุมชนรายงานผลผ่าน สสจ. เพื่อส่งให้ศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 สรุปรายงานข้อมูลผลการคัดกรองนักเรียน ในภาพของจังหวัดและเขตบริการ ภายใน 28 กุมภาพันธ์ 2557
พฤษภาคม – สิงหาคม 2557 การดำเนินงาน โรงเรียนดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา IQ/EQ (กรมสุขภาพจิตจะจัดอบรมครูประมาณเดือนพฤษภาคม) 2. โรงเรียนส่งต่อเด็กกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหาและเกินความสามารถของโรงเรียนที่จะดูแลได้ ให้กับ รพช. เพื่อดูแลต่อเนื่อง บันทึกในแบบฟอร์มที่กำหนด พฤษภาคม – สิงหาคม 2557
ภายใน 31 สิงหาคม 2557 การดำเนินงาน โรงเรียน บันทึกรายงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียน(แบบฟอร์ม 3.1) ให้โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลชุมชนรายงานผลผ่าน สสจ. เพื่อส่งให้ศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 สรุปรายงานข้อมูลผลการคัดกรองนักเรียน ในภาพของจังหวัดและเขตบริการ ภายใน 31 สิงหาคม 2557
ประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2557 การดำเนินงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานการเฝ้าระวังปัญหา IQ/EQ ในเด็กวัยเรียน ประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2557
เป้าหมายการดำเนินงาน ร้อยละ 70 ของเด็กวัยเรียนที่มีปัญหา IQ/EQ ได้รับการดูแล LOGO www.themegallery.com
เครื่องมือในการสนับสนุน แบบประเมินจุดแข็ง และจุดอ่อน(SDQ) คู่มือดูแล เด็กนักเรียนกลุ่มเสี่ยง แบบประเมิน ความฉลาดทางอารมณ์(EQ) แบบสังเกตพฤติกรรมและปัญหาการเรียนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (4 โรค)
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข Q&A Thank You ! กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข