ระบบเจ้าหนี้ ฝ่ายการเงินและบัญชี โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ห้องประชุมสานฝัน โรงพยาบาลสังขะ
Advertisements

การเสนอขออนุมัติโครงการ
ด้านหน้า ผอ.งบ. นางสาวสุขใจ งามเลิศ กองการเงินและบัญชี กทม.
1. ขั้นตอนการขออนุมัติหลักการ/ โครงการ
ลำดับขั้นตอนการเสนอของบประมาณ (เดิม)
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการยืมเงินทดรองจ่ายเงินรายได้
การวิเคราะห์งบการเงิน
พัฒนาคุณภาพงานและจดทะเบียนตั้งกลุ่ม รุ่นที่ 1 – 6 (ปีที่ 2)
สำนักบริหารงานวิรัชกิจ
การนำส่งภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
สำนักงานตรวจสอบภายใน
ระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย คณะกรรมการการเงินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2546
Document Flow :: 3 Concepts
หลักการและเหตุผล. โครงการลงบัญชีเงินยืมทดรองจ่ายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หน่วยคลัง งานคลังและพัสดุ คณะทรัพยากรธรรมชาติ
การยืมเงินรองจ่าย งานคลังและพัสดุ คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน
ถุงเงิน ถุงทอง.
เครือข่ายวิชาชีพห้องสมุด
โครงการกระบวนการจัดทำสัญญาเพื่อให้ผู้เช่าลงนาม ให้แล้วเสร็จ
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
การตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน
หมุนเวียนใช้หมดก่อน Expire
การให้บริการหลักฐานการศึกษา แบบ One Stop Service สำนักทะเบียนนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นำเสนอโดย อ.พรพรรณ ศุภภิญโญพงศ์ อ.ปุษยาพร อุทัยพยัคฆ์
การจัดการกระบวนการภายในเพื่อโครงการทดลองจ่ายค่าตอบแทนตาม ผลการปฏิบัติงาน โรงพยาบาลพาน.
จ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน
การรับและนำส่งเงินรายรับค่ารักษาพยาบาล
สำนักงานตรวจสอบภายในทหาร
ตัวอย่างขั้นตอนการนำเสนอ คำสั่งแต่งตั้งบุคลากรทำหน้าที่ตามโครงการผ่านระบบ Swis เมื่อหน่วยงานจะดำเนินงานในโครงการ ในโครงการนั้นต้องการให้มีการแต่งตั้งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมตามโครงการเพื่อให้โครงการดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ.
ตัวอย่างขั้นตอนการนำเสนอ คำสั่งแต่งตั้งบุคลากรทำหน้าที่ตามโครงการผ่านระบบ Swis เมื่อหน่วยงานจะดำเนินงานในโครงการ ในโครงการนั้นต้องการให้มีการแต่งตั้งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมตามโครงการเพื่อให้โครงการดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ.
การถ่ายทอดองค์ความรู้งานพัสดุ วันที่ 21 มิถุนายน 2556 ณ ห้องบริการคอมพิวเตอร์ ชั้น 2 อาคารสารสนเทศ ตั้งแต่เวลา น. เป็นต้นไป จัดทำโดย ขั้นตอนการแจ้งซ่อม.
วิเคราะห์จากข้อมูลหรือรายงานทางการเงิน
โครงการ RID-CEO กลุ่มสชป กลุ่มทักษิณ.
โครงการ พัฒนาศักยภาพสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นตอนการดําเนินงานของกองคลังที่เกี่ยวข้องกับ หน่วยงานอื่น
รายงานการติดตามการจัดการ R3 23 พฤษภาคม น.
Lean & PCT อายุรศาสตร์ พงศ์ศักดิ์ ด่านเดชา.
ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
หมวด7 15 คำถาม.
นางเอื้อมพร วงศ์สวัสดิ์ กุล ผู้อำนวยการกองแผนงาน.
การบริหารงบประมาณ ขั้นตอน 1. จัดทำแผนปฏิบัติการ 2. การใช้จ่ายงบประมาณ
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
ระบบการเบิก-จ่าย ลูกหนี้เงินยืม
งานข้อมูลข่าวสารฝ่ายบริหารทั่วไป โรงพยาบาลเชียงรายประชา นุเคราะห์ 1.
ประเด็นการประเมิน : คุณภาพการให้บริการ ตัวชี้วัด : 3
KAIZEN ( ไค-เซ็น ).
คือ ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
การเขียนใบสำคัญเบิกเงินสด
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ฉบับที่ 1325/2552)
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน กรกฎาคม 2556 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
งานวางแผนและงบประมาณ
 โครงการเป็นเครื่องมือในการบริหารงานและ พัฒนาองค์กร และเป็นการแปลงแผนแม่บทไปสู่ การปฏิบัติ
กลุ่มที่ 4.
ขั้นตอนการเดินทางของเอกสาร
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับ โรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน มีนาคม 2556 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2555 เดือนมกราคม
ขั้นตอนการเดินทางของเอกสาร
การบริหารเงินทดรองจ่ายหมุนเวียนภายในส่วนงาน
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับ โรงพยาบาล ประจำปีงบประมาณ 2554.
1. ดำเนินการตามระเบียบการเงิน / การคลังที่เกี่ยวข้อง 2. ดำเนินการแล้ว เสร็จตามเวลาและ มีระบบป้องกันการสูญหาย 3. การป้องกันการคลาดเคลื่อนจาก การรับ - จ่ายเงินสด.
การบันทึกข้อมูลสังกัดตามการ ปฏิบัติงานจริง ธันวาคม 2547 ณ ศูนย์คอมพิวเตอร์
Accounts payable system
เครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพสายปฏิบัติการวิชาชีพการเงิน
สำนักช่วยเหลือผู้ประสบภัย มิติประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ มิติประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ 1. ช่วยเหลือและบรรเทาเหตุเบื้องต้นแก่
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับ โรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2555 เดือนพฤศจิกายน.
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน พฤศจิกายน 2555 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบเจ้าหนี้ ฝ่ายการเงินและบัญชี โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ลดระยะเวลาลูกหนี้เงินยืม ค่าใช้จ่ายเดินทางไปราชการ โดยใช้ LEAN MANAGEMETN ระบบเจ้าหนี้ ฝ่ายการเงินและบัญชี โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ความเป็นมา เนื่องจากบุคลากรในโรงพยาบาลเชียงรายฯ ที่ต้องการเดินทางไปราชการ ได้ยืมเงินบำรุงทดรองจ่าย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทำสัญญายืมเงินและได้รับเงินยืมเงินล่าช้า

วัตถุประสงค์ - ลดภาระงานของผู้บริหาร - ลดระยะเวลารอคอยของผู้ยืมเงินให้น้อยลง - ลดภาระงานของผู้บริหาร - ลดขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่การเงิน

พิจารณาขั้นตอนบริการ (จุดเริ่มต้น) ทำสัญญา ยืมเงิน ตรวจสอบความถูกต้อง (60 นาที) ระบบจ่ายเงิน เสนอเช็ค รอคอยการเซ็นเช็ค (1,440นาที) รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารเซ็นเช็ค ฝ่ายบริหารตรวจทาน เสนอ หัวหน้าฝ่ายการเงิน(60 นาที) ผู้อำนวยการ เซ็นเช็ค ผู้รับเช็ค (จุดสิ้นสุด) เจ้าหน้าที่การเงิน ตรวจสอบเช็ค พิมพ์เช็ค อนุมัติยืมเงิน ระยะเวลาดำเนินการ 9,240 นาที รอคอยการตรวจทาน (1560 นาที) ระบบจ่ายเงิน จ่ายเช็ค (60 นาที) รอคอยการเซ็นเช็ค (1,440นาที)

Re – arrange ลำดับขั้นตอนใหม่ RCA. แนวทางแก้ไข Lean tool พบความล่าช้าในการตรวจทานและ เซ็นเช็คของรองผู้อำนวยการฝ่าย บริหาร กำหนดขั้นตอนการตรวจทาน และการ เซ็นเช็คให้อยู่ในขั้นตอนเดียวกัน Re – arrange ลำดับขั้นตอนใหม่

ขั้นตอนปัจจุบัน ระยะเวลาดำเนินการ 3,360 นาที (จุดเริ่มต้น) ทำสัญญา ยืมเงิน ตรวจสอบความถูกต้อง (60 นาที) ระบบจ่ายเงินเสนอ เช็คพร้อมสัญญาเงินยืม รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารตรวจทานพร้อมเซ็นเช็ค เสนอ หัวหน้าฝ่ายการเงินฯ เจ้าหน้าที่การเงิน ตรวจสอบเช็ค พิมพ์เช็ค ผู้อำนวยการ อนุมัติยืมเงิน พร้อมเซ็นเช็ค(60 นาที) ระยะเวลาดำเนินการ 3,360 นาที ระบบจ่ายเงิน จ่ายเช็ค ผู้รับเช็ค (จุดสิ้นสุด) รอคอยการเซ็นเช็ค (1440 นาที) รอคอยการเซ็นเช็ค (1440 นาที)

6. เปรียบเทียบ Pre- Post Lean กิจกรรม Pre lean Post lean ผลที่ได้ ขั้นตอน 13 ขั้นตอน 10ขั้นตอน 3 ขั้นตอน () ระยะเวลา 9,240 นาที 3,360 นาที 5,880 นาที % ประสิทธิภาพ 5.84% 14.28% 8.44 % ตัวชี้วัด 1.ระยะเวลาในการได้รับเงินยืม 2. ความถูกต้องของสัญญาเงินยืม 3. ความพึงพอใจของผู้ยืมเงิน