กรณีศึกษา : ร้าน OHO Bookshop ระบบสารสนเทศเพื่อการขายหนังสือผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กรณีศึกษา : ร้าน OHO Bookshop
ขอบเขตการทำงาน ลูกค้าสามารถสมัครเป็นสมาชิกเพื่อซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง จัดการข้อมูลสินค้าในร้านโดยผู้ดูแลระบบ (เจ้าของร้าน) สมาชิกสามารถทำรายการสั่งซื้อสินค้าได้ตามต้องการ ระบบจะทำการยืนยันรายการสั่งซื้อกลับมายังสมาชิก (ใบสั่งซื้อ) ลูกค้าชำระเงินตามใบสั่งซื้อ และแจ้งการชำระเงินให้กับระบบ ผู้ดูแลระบบตรวจสอบการชำระเงินที่ตรงกับรายการแจ้ง และจัดส่งสินค้าพร้อมทั้งแจ้งข้อมูลเลขที่การส่งสินค้าพร้อมกับใบเสร็จรับเงินให้กับสมาชิกทราบ ผู้ดูแลระบบสามารถยกเลิกใบสั่งซื้อที่ไม่มีการชำระเงิน
ควรทำส่วนใดเพิ่มอีกบ้าง ?????? ส่วนของรายงาน รายงานรายข้อมูลสมาชิก รายงานรายข้อมูลสินค้า รายงานสรุปรายการสั่งซื้อสินค้าประจำวัน/ใบสั่งซื้อที่มีการแจ้งชำระเงิน รายงานสรุปรายการแจ้งชำระเงินประจำวันแยกตามธนาคาร รายงานใบสั่งซื้อที่ไม่มีการชำระเงิน รายงานสรุปการจัดส่งสินค้าประจำวัน รายงานสรุปผลกำไรในแต่ละเดือน รายงานสินค้าถึงจุดสั่งซื้อ
ควรทำส่วนใดเพิ่มอีกบ้าง ?????? ส่วนของการสืบค้น หรือแสดงผล สินค้ามาใหม่ สินค้าขายดี ลูกค้าที่ Black list สินค้าแนะนำ สินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกัน .....
ควรทำส่วนใดเพิ่มอีกบ้าง ?????? ส่วนของการรักษาความปลอดภัยของระบบ การทำธุรกรรมใดๆ จะต้อง log in เสมอ ยกเว้นการดูข้อมูลสินค้า หรือข้อมูลพื้นฐานของร้าน การทำรายการซื้อสินค้า แจ้งชำระเงิน ลูกค้าจะต้อง log in เข้าสู่ระบบก่อน เมื่อลูกค้าอยู่ในระบบ สามารถที่จะตรวจสอบรายการสั่งซื้อที่ผ่านมา รวมทั้งมีสถานะบอกว่าใบสั่งซื้อใดชำระเงินแล้ว ใบสั่งซื้อใดยังไม่ชำระเงิน