ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

การคลังและนโยบาย การคลัง
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
ระบบเศรษฐกิจ.
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
สาระสำคัญของ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ....
รัฐประศาสนศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “กิจการสาธารณะ (Public Affairs)” และพื้นฐานของรัฐประศาสนศาสตร์ก็คืองานบริหารงานภาครัฐใดๆ ที่ต้องคำนึงถึง.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ธนาคารขยะ (Waste Bank).
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
การขอจัดตั้งส่วนราชการ
อุดมการณ์ทางการเมือง (Political ideology)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
: ระบอบประชาธิปไตยในยุคโลกาภิวัฒน์
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
1. Legal Status 2. Area and Level องค์ประกอบการปกครองท้องถิ่น
การกระจายอำนาจทางการคลังแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
1. Legal Status 2. Area and Level องค์ประกอบการปกครองท้องถิ่น
นโยบายการคลัง.
การกระจายอำนาจทางการคลังแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
การงบประมาณ (Budget).
ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การพิทักษ์คุณธรรม ในการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)
6.การตั้งงบประมาณรายจ่าย หมวดเงินอุดหนุน ให้หน่วยงานอื่น
ยินดีต้อนรับผู้เข้าสัมมนาทุกท่าน
การกระจายอำนาจสู่ อปท.
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
บทที่ 8 การภาษีอากร และการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ.
๑. อำนาจหน้าที่ของ อปท. ๒. หน่วยงานต่าง ๆ ได้ขอรับการสนับสนุน จาก อปท
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
การประชุมกลุ่มย่อยที่ 3 “บทบาทด้านงบประมาณของรัฐสภา”
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
3.การจัดทำงบประมาณ.
โครงสร้างขององค์การ.
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
ตัวชี้วัด ร้อยละของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล ที่นำแผนชุมชนสู่การพัฒนาท้องถิ่นได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด.
กลุ่มที่ 4.
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
คำแนะนำสำหรับกระทรวง สาธารณสุข  จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบ สุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การ กำหนดค่ากลางของ ความสำเร็จของโครงการ สุขภาพระดับเขต เพื่อส่ง มอบให้จังหวัดนำเข้าสู่
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ปวสปี 4 รหัส หมวดวิชาชีพพื้นฐาน เรื่องการค้าระหว่างประเทศ
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
การสร้างวินัยทางการเงินการคลัง 24 กุมภาพันธ์ 2557
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ งบกลาง 58,000 ล้านบาท.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่น จังหวัดนครราชสีมา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น

ควรจำกัดแต่เฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับท้องถิ่นเท่านั้น ควรเป็นการผลิตบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของคนในท้องถิ่นเท่านั้น การที่จะมอบภาระหน้าที่ให้แก่ อปท. มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับ -อาณาเขตที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ -ความรู้ ความสามารถของประชาชนที่เข้ามาบริหารงาน

ในทางการเมืองเพื่อให้อิสระในการปกครองตนเองมากขึ้น การกระจายอำนาจทางการคลังเป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาล

ข้อสนับสนุนและข้อคัดค้านของการกระจายอำนาจทางการคลัง

ข้อสนับสนุนการกระจายอำนาจทางการคลัง 1.เหตุผลและข้อสนับสนุนทางเศรษฐกิจ 1) ประสิทธิภาพในการจัดสรรบริการสาธารณะบางอย่าง (ดี) มากกว่ารัฐบาลกลาง เนื่องจาก (1) รัฐบาลท้องถิ่นรู้ความต้องการของประชาชนดี (2) รัฐบาลท้องถิ่นสามารถปรับการใช้จ่ายของตนให้เข้ากับฐานะทางการเงินและความเสียสละของประชาชนในท้องถิ่นอย่างเหมาะสม การจัดสรรทรัพยากรมีประสิทธิภาพสูงสุด

(3) สามารถผลิตสินค้าและบริการเหมาะกับขนาดและกำลังการผลิต เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 2) ช่วยให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการเสียภาษีโดยสมัครใจมากขึ้น จากที่ได้เปิดโอกาสมีส่วนร่วมและเรียนรู้ชะตากรรมของตนเอง ทำให้มองเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากการเสียภาษี 2. เหตุผลทางการเมือง 1) เป็นรากฐานของการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (1) มีส่วนร่วมรับผิดชอบการปกครองตนเอง ผ่านการเลือกผู้แทนท้องถิ่น การแสดงความคิดเห็น

(2) เปิดโอกาสให้รัฐบาลท้องถิ่นใกล้ชิดประชาชน ทำให้ทราบปัญหา/ความต้องการ สามารถจ่ายเงินได้อย่างถูกต้องเหมาะสม (3) การกระจายอำนาจและหน้าที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้รัฐบาลกลางมีเวลาในการแก้ไขปัญหาส่วนรวมมากขึ้น การบริหารงานดีขึ้น 2) เป็นรากฐานของการฝึกผู้นำทางการเมืองของประเทศ (1) เปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจการเมืองเสนอตัวรับใช้สังคม พิสูจน์ความรู้/ความสามารถ/ซื่อสัตย์ เกิดการตรวจสอบการทำงาน สามารถสร้างผู้นำที่มีคุณภาพ

ข้อคัดค้านการกระจายอำนาจทางการคลัง (2) มีผู้นำมีความรู้ความสามารถมาทำงาน ประชาชนได้รับประโยชน์ เกิดประสิทธิภาพในการบริหารงาน ข้อคัดค้านการกระจายอำนาจทางการคลัง

1.ประชาชนในท้องถิ่นอาจไม่มีความสามารถ ทำให้การบริหารงานขาดประสิทธิภาพ แนวทางแก้ไข โดยการฝึกฝนประชาชน 2.ปัญหาการแผ่ขยายของบริการสาธารณะ การผลิตบริการบางกรณีคนในท้องถิ่นอื่นได้รับประโยชน์ แต่ท้องถิ่นกลับไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้ คนในท้องถิ่นจึงแบกรับภาระค่าใช้จ่าย เช่น ขยะมูลฝอย แนวทางแก้ไข รัฐบาลกลางช่วย และส่งเสริมให้มีความร่วมมือกัน

3.ความแตกต่างทางการพัฒนาระหว่าง อปท. ความแตกต่างทางรายได้ อปท. ที่มีรายได้น้อยจะล้าหลัง อปท. ที่มีรายได้มากจะพัฒนาได้เร็ว งบประมาณของ อปท. เล็ก ๆ ส่วนใหญ่เป็นรายจ่ายประจำ งบพัฒนาต่ำ แนวทางแก้ไข รัฐบาลกลางให้เงินอุดหนุน

กิจกรรม