การนำผลการวิจัยไปใช้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

esearch and Development
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การเขียนผลงานวิชาการ
กลุ่มที่ 2 สถาบันที่ยังไม่มี IBC
Research Problem ปัญหาการวิจัย
นายแพทย์พูลสิทธิ์ ศีติสาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
แนะนำวิทยากร.
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
( สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ )
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
โครงสร้างเดิม.
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
การติดตามผลการปฏิบัติงาน การทบทวนและปรับแผนยุทธศาสตร์ การตรวจสอบและประเมินผล ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 มิถุนายน 2554.
วันที่ถ่ายทอด มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ของการประกันคุณภาพการศึกษา
กลุ่มข้อมูลข่าวสารสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข
การติดตามประเมินผล ปี 2552
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
มาตรฐานการควบคุมภายใน
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การปลูกพืชผักสวนครัว
กระบวนการวิจัย Process of Research
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
5.1 การส่งเสริมการนำ งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมาใช้ใน การพัฒนาประเทศ (3, ล้าน บาท ) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่จำเป็น โดยเร่งจัดตั้งอุทยาน.
การส่งเสริมการวิจัย และพัฒนา กระทรวงศึกษาธิการ. ขอบข่ายงานวิจัย ปัจจุบัน ประเภทของการวิจัย การวิจัยเพื่อการเรียนรู้ (LRRD) การวิจัยพื้นฐาน การวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยี
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การนำผลการวิจัยไปใช้ ดร. สมบัติ สุวรรณพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ

3A Adopt Ability Aware

ผู้บริหาร โลกใบเดียวกัน ผู้ใช้ผลวิจัย นักวิจัย/ผู้วิจัย

รู้เนื้อหา -->ศาสตร์ในสาขา รู้เทคนิคการนำเสนอผลการวิจัย รู้ระเบียบวิธีวิจัย รู้เนื้อหา -->ศาสตร์ในสาขา รู้เทคนิคการนำเสนอผลการวิจัย ผู้วิจัย รู้เทคนิคการเผยแพร่

รู้จักแสวงหางานวิจัย รู้จักการวิเคราะห์คุณภาพงานวิจัย -->เลือกงานวิจัย ผู้ใช้ผลวิจัย รู้แนวทางในการนำงานวิจัยมาใช้

และเห็นคุณค่างานวิจัย (Intuition V.S Science) มีทัศนคติที่ดี และเห็นคุณค่างานวิจัย (Intuition V.S Science) มีวิจารณญาณในการตัดสินใจ -->ทางเลือกในการใช้งานวิจัย ผู้บริหาร

การสำรวจความคิดเห็นการใช้ผลการวิจัย ผลการวิจัยมีมาก แต่มีการนำไปใช้น้อย 90.4% การวิจัยต่างคนต่างทำไม่มีการวิจัยแบบต่อยอด 87.3% การวิจัยไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง(เน้นวิชาการ)74.6% มีประโยชน์ต่อวิชาการมากกว่าเอาไปใช้จริง 73.0%

ทำไมงานวิจัยถูกเอาไปใช้น้อย ตัวผลงาน วิจัย และผู้จัย ผู้ใช้งานวิจัย ผู้บริหาร/ ผู้ปฎิบัติ ปัจจัยอื่นๆ ล่าช้า ไม่น่าเชื่อถือ ขาดแคลน นักวิจัย เข้าใจยาก ฯลฯ ผู้บริหาร ไม่เข้าใจวิจัย ทัศนคติ ที่ มีต่อการวิจัย ขาดการรวบรวม และเผยแพร่ ขาดการกระตุ้นและ สนับสนุนให้มีการทำวิจัย ขาดแคลนนักวิจัยใน หน่วยงาน ฯลฯ

ถ้าจะนำผลงานวิจัยไปใช้ทำอย่างไร? รวบรวมงานวิจัย ทำการวิจัยเอง/ให้คนอื่นทำ  บอก NEEDS วิเคราะห์คุณภาพงานวิจัย เลือกข้อค้นพบ/ข้อเสนอแนะ นำไปใช้จริง นโยบาย รูปแบบ พัฒนางาน ปรับปรุงงาน

การใช้ผลการวิจัย กำหนด นโยบาย พัฒนา รูปแบบ หลักสูตร การเรียน ปรับปรุง แก้ไข การดำเนิน งาน พัฒนา ศาสตร์ ความรู้ ใหม่ๆ

ลักษณะงานวิจัยและการนำไปใช้ กำหนด นโยบาย แก้ไข ปรับปรุง งาน พัฒนา ความรู้ ใหม่ๆ พัฒนา รูปแบบ วิจัย เชิง นโยบาย วิจัยและ พัฒนา R+D -วิจัยเชิง ประเมิน -วิจัย เชิงปฏิบัติ การ วิจัย พื้นฐาน

ตัวอย่างการนำงานวิจัยมาใช้ ของ กศน. พัฒนานโยบาย การศึกษาสำหรับแรงงานอุตสาหกรรม การศึกษาสำหรับผู้นำท้องถิ่น การศึกษา ปวช. ทางไกล

ตัวอย่างการนำงานวิจัยมาใช้ ของ กศน. พัฒนารูปแบบ & ปรับปรุงการดำเนินงาน ศบอ. การศึกษาผ่านดาวเทียม ศูนย์การเรียนระดับตำบล วิจัยเชิงประเมิน ศศช. ฯลฯ

สรุป วิจัยไม่ใช่เรื่องยากเสมอไป งานวิจัยมีประโยชน์ในการทำงาน 1. กำหนดนโยบาย 2. พัฒนางาน/รูปแบบ 3. แก้ไขข้อบกพร่อง การเอางานวิจัยไปใช้ 1. รวบรวม 2. วิเคราะห์  เลือก 3. ทำเครือข่าย สรุป

สรุปเนื้อหาวิชา : การวิจัยกับการพัฒนาคุณภาพ ผู้บริหาร มีความเกี่ยวข้องกับการวิจัยอย่างไร? ผู้บริหารจะต้องมีความรู้+ทักษะเกี่ยวกับการวิจัยในเรื่องอะไรบ้าง? วิจัยคืออะไร? และมีขั้นตอนสำคัญๆ อะไรบ้าง? งานวิจัยที่มีคุณภาพ เป็นอย่างไร?

สรุปเนื้อหาวิชา : การวิจัยกับการพัฒนาคุณภาพ กศน. งานวิจัยมีประโยชน์สำหรับผู้บริหารและหน่วยงานอย่างไร? แนวทางการส่งเสริมให้มีการนำการวิจัยไปใช้ ควรทำอย่างไรบ้าง? ปัญหาสำคัญๆ ของการนำการวิจัยไปใช้ในการบริหารและการปฏิบัติงาน กศน. มีอะไรบ้าง? เรามีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างไร? ทำอย่างไรจึงจะให้ผู้ปฏิบัติงานใช้กระบวนการวิจัยในการทำงาน

นโยบาย งบประมาณ แผนพัฒนา ระยะ 1 ปี การติดตามประเมินผล การจัดทำรายงาน ระยะ 5 ปี แผนพัฒนา ระยะ 1 ปี งบประมาณ การติดตามประเมินผล การจัดทำรายงาน แผนปฎิบัติการ ประจำปี