การตรวจราชการและนิเทศงาน กรณีปกติรอบที่ 1 ปีงบประมาณ จังหวัดสุรินทร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพ จังหวัดตรัง ปี 2555 งานควบคุมโรคติดต่อ
Advertisements

Service Plan สาขา NCD.
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
นโยบายและงานเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๕
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
Road Map เขตบริการสุขภาพที่ ๑๒
การดำเนินงานพัฒนา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขนาดใหญ่/ ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง (รพ.สต./ศสม.) จังหวัดเลย.
กลุ่มตัวชี้วัด : ๑) จำนวนการส่งต่อผู้ป่วยนอกเขตบริการ ลดลงร้อยละ ๕๐
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ความหมายและกระบวนการ
ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณในแต่ละโครงการของศูนย์ สช. ภาคกลาง ปี 2555
ตัวชี้วัด P4P ตัวชี้วัดที่2 : ร้อยละของผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง(ติดเตียง)ได้รับการดูแล สุขภาพที่บ้าน(HHC) โดยบุคลากรสาธารณสุข เป้าหมาย ร้อยละ 80.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
วันที่ถ่ายทอด มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
แนวคิด การดำเนินงาน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
นโยบายการดำเนินงานโรคเรื้อรัง ตัวชี้วัด: จังหวัดมีการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง (สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย) ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย รัตนาภรณ์ ฮิมหมั่นงาน.
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System)
ความคาดหวังหลังการประชุมฯ ครั้งนี้
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
แนวทางการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขต 5
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
คณะที่ ๒ การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ชื่อตัวชี้วัด : ร้อยละของจังหวัดที่มี ศสม. ในเขตเมืองตามเกณฑ์ที่กำหนด ( ไม่น้อย กว่า ๗๐ )
การพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
การติดตามประเมินผล ปี 2552
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข
นโยบาย ปฐมภูมิ ลดแออัด พัฒนาคุณภาพบริการ
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
โครงการ/กิจกรรมสำคัญในปี 2557 สิ่งที่ CUP/อำเภอดำเนินการ
ทิศทางอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน ปี 2556
แผนงานป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
การพัฒนาอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน
โครงการหมู่บ้าน / ชุมชน ลดหวาน มัน เค็ม ลดอ้วน ลดโรค
การประเมินคลินิกNCD คุณภาพ
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
การดำเนินงานระบบสุขภาพอำเภอ (DHS) ตามนโยบาย กระทรวงสาธารณสุข
การชี้แจงตัวชี้วัด ตัวชี้วัดที่ 12 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านคุณภาพบริการ ร้อยละของอาเภอที่มีทีม miniMERT, MCATT, SRRT คุณภาพ ธีราภา ธานี พยาบาลวิชาชีพชำนาญ.
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
คปสอ.ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลงานรอบที่ 1/2555.
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
1111 การขับเคลื่อน สู่ เป้าหมายกรม ควบคุมโรค ประจำปีงบประมาณ พ. ศ ดร. นายแพทย์พรเทพ ศิริวนา รังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค 17 พฤษภาคม 2555.
เป้าหมาย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
กลุ่มที่ 11.
แผนงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุของพัทลุง
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
ข้อเสนอแนะของผู้นิเทศ ข้อเสนอแนะในประเด็นสำคัญ เพิ่มเติม ดังนี้
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
เกณฑ์การประกวดอำเภอดีเด่น ด้านการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ
ขับเคลื่อนงานด้านโรคไม่ติดต่อ และการบาดเจ็บ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การตรวจราชการและนิเทศงาน กรณีปกติรอบที่ 1 ปีงบประมาณ 2555 จังหวัดสุรินทร์

คณะที่ 1 การติดตามนโยบายและปัญหาเร่งด่วน ของกระทรวงสาธารณสุข คณะที่ 1 การติดตามนโยบายและปัญหาเร่งด่วน ของกระทรวงสาธารณสุข 1.1 : การพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิในเขตเมือง/ชนบท

ผลผลิต ผลลัพท์ ผลกระทบ ประเมินสภาพปัญหา นโยบาย การประเมินกลยุทธ์ แผนกลยุทธ์ การประเมินผล การกำกับติดตาม แผนปฏิบัติ การรายงานผล การปฏิบัติ ผลผลิต ผลลัพท์ ผลกระทบ

ประเมินสภาพปัญหา มีการวิเคราะห์ส่วนขาดของการบริหารจัดการทรัพยากร( คน/เงิน/ของ ) ที่ชัดเจน (ปัจจุบันสัดส่วนบุคลากรสุรินทร์1:1,246) มีการจัดทำ Base line ข้อมูลตามตัวชี้วัด 5 4 3

นโยบาย แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติ นโยบาย แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติ นโยบายจังหวัด / แผนพัฒนาปฐมภูมิ ( แผนคน/เงิน/ของ ) / แผนในระดับ CUP ที่ชัดเจน มีการนำองค์กร/กระบวนการสนับสนุนทุกระดับ มีแผนการพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากปัญหาจริงตามบริบท 5 4 3

การประเมินกลยุทธ์ การประเมินผล การกำกับติดตาม การรายงานผล การประเมินกลยุทธ์ การประเมินผล การกำกับติดตาม การรายงานผล การรายงานยังเข้าใจในคำจำกัดความไม่ตรงกัน เช่น กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพื้นฐาน จุดเด่น การพัฒนาคุณภาพ PCA 5 4 3

การปฏิบัติ ผลผลิต ผลลัพท์ ผลกระทบ 5 เกณฑ์จำนวนครั้งที่มารับบริการที่รพสต./ศสม.(ร้อยละ) รพสต. 32 แห่ง ศสม. 4 แห่ง 4 3

การปฏิบัติ ผลผลิต ผลลัพท์ ผลกระทบ 5 ผู้ป่วย DM/HT ในรพ.แม่ข่ายลดลง (ร้อยละ) รพสต. 32 แห่ง ศสม. 4 แห่ง 4 3

คณะที่ 1 การติดตามนโยบายและปัญหาเร่งด่วน ของกระทรวงสาธารณสุข คณะที่ 1 การติดตามนโยบายและปัญหาเร่งด่วน ของกระทรวงสาธารณสุข 1.2 : มาตรการการสร้างสุขภาพ เพื่อลดผลกระทบจาก โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(สุขภาพดีวิถีไทย)

คณะที่ 1 หัวข้อ 1. 2 ประเด็นการตรวจราชการ 1. 2 คณะที่ 1 หัวข้อ 1.2 ประเด็นการตรวจราชการ 1.2.1 : กระบวนการสร้างสุขภาพระดับตำบลที่มีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

นโยบาย/แผนกลยุทธ์/แผนปฏิบัติการ การประเมินผล/กำกับติดตาม/การรายงานผล นโยบาย/แผนกลยุทธ์/แผนปฏิบัติการ ในปี 2555 เร่งรัดให้ รพ.ชุมชนทุกแห่งเปิดให้บริการคลินิก DPAC แก่กลุ่มเสี่ยงอย่างเป็นรูปธรรม และขยายการให้บริการลงไปที่ รพ.สต. อำเภอละ 1 แห่ง ระบบรายงานของอำเภอประเมินตนเอง จังหวัดออกติดตามประเมินในพื้นที่ ปีละ 2 ครั้ง จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน

การปฏิบัติ/ผลผลิต/ผลลัพธ์/ผลกระทบ จัดตั้งคลินิก DPAC เปิดบริการที่เป็นรูปธรรม จำนวน 6 แห่ง (รพ.สุรินทร์,ชุมพลบุรี,ท่าตูม,ปราสาท,สังขะ และลำดวน) คลินิก DPAC ที่สามารถเป็นต้นแบบ/ศูนย์เรียนรู้ได้ชัดเจน คือ รพ.ชุมพลบุรี

การปฏิบัติ/ผลผลิต/ผลลัพธ์/ผลกระทบ หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้ดำเนินการผ่านขบวนการ 7 ขั้นตอน หมู่บ้านประเมินตนเอง ผ่าน 157 หมู่บ้าน และอยู่ระหว่างรอประเมินซ้ำของจังหวัด

จุดเด่นที่พบ จังหวัดมีนโยบายลด หวาน มัน เค็ม อย่างจริงจัง เป็นรูปธรรม ตัวอย่างเช่น การจัดเมนู Healthy Break ในหน่วยงานสังกัดสาธารณสุขทุกแห่ง

คณะที่ ๑ การติดตามนโยบายปัญหาเร่งด่วน คณะที่ ๑ การติดตามนโยบายปัญหาเร่งด่วน หัวข้อที่ ๑.๒.๒ การป้องกันควบคุมโรคเรื้อรัง และพัฒนาระบบบริการ และการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่สำคัญ คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้รับผิดชอบ : กรมควบคุมโรค ประเด็น รายละเอียด จุดเด่น ประเมินสภาพปัญหา - ความซ้ำซ้อนของระบบรายงาน ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา Data Center - มีความพยายามเชื่อมโยงระบบข้อมูลให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล นโยบาย ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทยปี 2555 ขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพระดับอำเภอ ตำบล จัดทำแผนบูรณาการระดับจังหวัด/อำเภอ/ตำบล มีการพัฒนาcase/care manager ระดับอำเภอ

ประเด็น รายละเอียด จุดเด่น แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ เน้นการส่งเสริมให้มีการสร้างสุขภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน ภายใต้แนวคิด ชุมชน/ท้องถิ่นเป็นเจ้าของสุขภาวะชุมชน ขับเคลื่อน -จังหวัดสามารถแปลงแผนยุทธศาสตร์สู่แผนปฏิบัติการในระดับอำเภอและตำบลได้ดี ทำให้แผนระดับต่างๆ มีความสอดรับกัน -อปท.และภาคส่วนต่างๆ มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและระดมทรัพยากรในพื้นที่ การติดตามประเมินผล ประชุม คปสจ. ทุกเดือน ประชุมชี้แจงผู้รับผิดชอบ/ติดตามงานทุก 3 เดือน รายงานความก้าวหน้าทางเว็บไซต์ของ สสจ. - มีการประเมินการลงข้อมูลในโปนแกรม Hos x-p โดยงานICT เข้ามาช่วยดึงข้อมูล - ICT ลงชี้แจงในเรื่องของโปรแกรม Hos x-p ในระดับ รพ.สต ผลผลิต ผลลัพธ์ ผลกระทบ ปี 2555 ใน 4 เดือน -การคัดกรองกลุ่มเสี่ยง DM/HT ในกลุ่ม 35 ปีขึ้นไป ได้ร้อยละ 23.60 การพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เร่งรัด เพิ่มรพสต.ละ 1 แห่ง การตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตา จังหวัดมีการแก้ปัญหาในเรื่องการใช้กล้องจุลทรรศน์ โดยมีการสอนพยาบาลในระดับอำเภอให้สามารถอ่าน และตรวจภาพได้

ปัญหาอุปสรรค ผู้รายงานในระบบรายงานโปรแกรม Hos x-p ยังไม่มีความชำนาญ การเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบงาน ประเด็นฝากจากจังหวัด 1.พัฒนาระบบข้อมูลให้เป็นไปแบบเดียวกันทั้งจังหวัด โดยมอบงานเทคโนโลยีและสารสนเทศเป็นผู้พัฒนาระบบอย่างจริงจัง 2.จัดหาเครื่องถ่ายภาพดิจิตอลเพื่อถ่ายภาพจอประสาทตาผู้ป่วยเบาหวานเพิ่ม เพื่อบริหารจัดการเป็นโซนโรงพยาบาลชุมชน 3.จัดหาเจ้าหน้าที่เทคนิค รับผิดชอบเป็นผู้ถ่ายภาพจอประสาทตาพร้อมแปลผลการดำเนินงานในภาพรวมของโซนโรงพยาบาลชุมชน  

คณะที่ 1 การติดตามนโยบายและปัญหาเร่งด่วน ของกระทรวงสาธารณสุข คณะที่ 1 การติดตามนโยบายและปัญหาเร่งด่วน ของกระทรวงสาธารณสุข 1.3 : การจัดการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เมื่อเกิดภัยพิบัติ โรคระบาดและภัยสุขภาพ

ประเมินสภาพปัญหา มีการประชุมร่วมกันเพื่อจัดทำแผนรองรับภัยพิบัติภัยสงคราม อบรม อฉช.ต้นแบบ 5 4 3

นโยบาย แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติ นโยบาย แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติ มีแผนสอดคล้องกับ Scenarioและกระบวนการสั่งการ(Dispatch) ที่ชัดเจน มีการซ้อมแผนรองรับอุบัติเหตุหมู่ มีการวิเคราะห์ซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (PHER) 5 4 3

การประเมินกลยุทธ์ การประเมินผล การกำกับติดตาม การรายงานผล การประเมินกลยุทธ์ การประเมินผล การกำกับติดตาม การรายงานผล การติดตามและประเมินผลยังดำเนินการในกลุ่มผู้รับผิดชอบควรมีระบบรายงานข้อมูลให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบ 5 4 3

การปฏิบัติ ผลผลิต ผลลัพท์ ผลกระทบ ผลการดำเนินการ EMS ในการเพิ่มการให้บริการผู้ป่วยสีแดงยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย(มากกว่าร้อยละ 15 ) เช่นเดียวกับการลดการขนผู้ป่วยสีเขียวมาด้วยรถ EMS 5 4 3