กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
แผนการจัดการเรียนรู้
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เอกสารประกอบการสอน การรวบรวมใบความรู้เป็นรูปเล่ม
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การเขียนรายงานการวิจัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(Competency Based Curriculum)
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
การเขียนรายงาน.
ผลแห่งความสำเร็จ 3 ห หลักเกณฑ์ หลักการ หลักฐาน.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การเขียนรายงานผลการวิจัย
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การสร้างสื่อ e-Learning
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้ ศึกษาตัวชี้วัด จุดประสงค์ มาตรฐาน คำอธิบายรายวิชา วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ กำหนดหน่วยการเรียนรู้-เวลาที่ใช้ ชื่อหน่วย พุทธิพิสัย ทักษะฯ จิตพิสัย เวลา

จุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวอย่าง แผนการสอนที่ จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา เวลา/คาบ/ สัปดาห์ 1 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจสภาพทางภูมิศาสตร์ 1. บอกที่ตั้งและอาณาเขตของจังหวัดได้ 2. อธิบายลักษณะภูมิประเทศ และภูมิอากาศของจังหวัดได้ สภาพทางภูมิศาสตร์ 1. ที่ตั้งและอาณาของจังหวัด 2. ลักษณะภูมิประเทศ และภูมิอากาศของ จังหวัด 2

กรอบการทำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ สาระการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ ประเมินผล เวลา

การเรียบเรียงแผนการจัดการเรียนรู้ นำหน่วยการเรียนรู้มาจัดทำ แผนการจัดการเรียนรู้ ทุกหน่วย - รายชั่วโมง - แผนรวม

แผนการจัดการเรียนรู้ หัวข้อเรื่อง สาระสำคัญ มาตรฐานการเรียนรู้/ตช. สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล งานที่มอบหมาย เอกสารอ้างอิง บันทึกหลังการสอน องค์ประกอบ ของ แผนการจัดการเรียนรู้

องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้เพิ่มเติม ใบความรู้ ใบงาน / ใบกิจกรรม เครื่องมือการวัดผลต่างๆ  แบบสังเกตพฤติกรรม  แบบประเมินผลงาน  แบบทดสอบ  แบบฝึกหัด

ส่วนหัวของแผนฯ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ..... เรื่อง................... จำนวน..... คาบ สัปดาห์ที่.............วันที่..........เดือน...................พ.ศ................. กลุ่มสาระการเรียนรู้.................วิชา...........................ชั้น........ โรงเรียน.......................................สำนักงานเขต.................... ส่วนนี้เลือกออกแบบตามใจชอบ

สาระสำคัญ หมายถึง ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเนื้อหา หลักการวิธีการที่ต้องการให้ผู้เรียนได้รับ หลังจากเรียนเรื่องนั้น ๆ แล้ว ทั้งในด้านความรู้ทักษะ และ เจตคติโดยพิจารณาจากจุดประสงค์การเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้ แล้วเขียนเป็นข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับ

สาระสำคัญ หลักการ ข้อสรุป แนวคิด มโนทัศน์ ความคิดรวบยอด

เป็นข้อความสรุปที่ได้เรียบเรียงมาจากลักษณะเด่นของเนื้อหา สาระสำคัญ เป็นข้อความสรุปที่ได้เรียบเรียงมาจากลักษณะเด่นของเนื้อหา - ให้สั้นกระทัดรัด - มีความหมายชัดเจน - เหมาะสมกับระดับชั้นของผู้เรียน - เขียนเป็นประโยคบอกเล่าหรือวลี - เขียนเป็นความเรียง

ฟันเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่บดอาหาร ควรแปรงฟันทุกวันหลังรับประทานอาหาร สาระสำคัญ 3ค คือ นิยามศัพท์ , ความหมาย ฟันเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่บดอาหาร ควร หลักการ, ทฤษฎี, กฎ ควรแปรงฟันทุกวันหลังรับประทานอาหาร คุณค่า สัจพจน์, คติพจน์ ฟันดี มีสุข

บ้านที่น่าอยู่ เป็นบ้านที่สะอาด สาระสำคัญ บ้านที่น่าอยู่ เป็นบ้านที่สะอาด มีระเบียบเรียบร้อย และมีสมาชิกในบ้านให้ความรัก ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

แนวทางการเขียนสาระสำคัญ เป็น ชื่อเรื่อง (ตามด้วย) หมายถึง ข้อความขยายชื่อเรื่อง คือ การคูณเป็นการนับเพิ่มครั้งละเท่ากัน น้ำและแสงแดดเป็นสิ่งจำเป็นในการปรุงอาหารของพืช

ตัวอย่าง เรื่องการรีดผ้า / สาระสำคัญ 2. เรื่องไตรยางค์ / สาระสำคัญ การรีดผ้าเป็นวิธีการที่ทำให้เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเรียบสวยงาม 2. เรื่องไตรยางค์ / สาระสำคัญ ไตรยางค์ มาจากคำว่า ไตร ซึ่งแปลว่า สาม และคำว่า ยางค์ แปลว่า ส่วน หรือรวม หมายถึง การแบ่งพยัญชนะออกเป็น 3 หมู่

สรุปการเขียนสาระสำคัญ เขียนเป็นข้อหรือความเรียง สรุปสาระหลัก / ประเด็นสำคัญ เน้นให้รู้ว่าทำไมจึงต้องเรียนรู้

การกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอน การระบุที่ต้องการให้นักเรียนเป็นไปตาม ความคาดหวัง เมื่อกระบวนการเรียนการสอนผ่านไปในบทเรียนหนึ่งๆ นั้น นักเรียนควรมีพฤติกรรมแบบใด เป็น สังเกตได้ วัดได้ ผลการเรียนรู้ หรือ