กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Processes)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
Information systems; Organizations; Management; Strategy
Social Network Conference
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
แนวทางการรายงานผลการปฏิบัติราชการโดยผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
ระบบสารสนเทศและการพัฒนาระบบ Information Systems and System Development
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
การสืบค้นข้อมูลจาก Web OPAC
เทคโนโลยีสารสนเทศในห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
หลักระบบสารสนเทศ Principles of information systems
32725 การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ผู้บรรยาย พลตรีสุริยน เผือกสกนธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สำหรับสถาบันอุดมศึกษา
การจัดส่งข้อมูลตราสารหนี้ โดยช่องทาง Internet หรือ DMS DA (Extranet)
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
บทที่ 8 ระบบบัญชีสินทรัพย์ถาวร
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
Health Strategic Management and Planning “การประเมินแผนกลยุทธ์”
การสืบค้นข้อมูลจาก Web OPAC
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Analyzing The Business Case
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
หน่วยงานอื่นของรัฐหรือหน่วยงานอื่นใดที่ดำเนินกิจการของรัฐตาม กฎหมาย และได้รับเงินอุดหนุน หรือเงิน หรือทรัพย์สินลงทุนจากรัฐ กระทรวง ทบวง.
รายงานในระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป (GL – General Ledger)
ทำการตั้งเบิกเพิ่ม แบบฟอร์ม GFMIS.ขบ.02 เพื่อชดใช้ใบสำคัญ
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MIS Management Information System
การจัดการการถือกำเนิดของเทคโนโลยี (Managing Emerging Technologies)
การประเมินคุณค่าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Assessing the Value of IT)
การวัด การรายงาน และการควบคุม (Measuring, Reporting, and Controlling)
วุฒิภาวะการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ (Strategic Alignment Maturity)
เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System.
การจัดองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ (Organizing IT)
การกำกับดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Governance)
บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO)
System Integration.
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แนวทางการพัฒนาพนักงาน
e-Office การบริหารสำนักงานสมัยใหม่
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
: information security (ความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ)
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
Information Technology : IT
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Lesson 10 Software Evolution
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
Acquisition Module.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Processes) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. http://www.msit2005.mut.ac.th/msit_media/1_2549/ITEC2610/Lecture/

9 แกนกระบวนการของ David F. Feeney ความคิดเชิงระบบธุรกิจ (Business systems thinking) การสนับสนุนสัญญาต่าง ๆ (Contract facilitation) การพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวแทนจำหน่าย (Vendor development) การเฝ้าดูข้อสัญญา (Contract monitoring) นำเทคโนโลยีมาใช้งาน (Making technology work) การจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อ (Informed buying) การวางแผนสถาปัตยกรรมของ IT (Architecture planning) สร้างความสัมพันธ์ (Relationship building) ความเป็นผู้นำ (Leadership)

9 แกนกระบวนการของ David F 9 แกนกระบวนการของ David F. Feeney ความสามารถของ IS สำหรับเข้าถึงประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ การคิดเชิงระบบธุรกิจ 1. การสร้างความสัมพันธ์ 3. 2. การสนับสนุนสัญญาต่าง ๆ 4. ความเป็นผู้นำ การจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อ 5. 9. 6. การพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวแทนจำหน่าย 8. 7. การวางแผนสถาปัตยกรรมของ IT การเฝ้าดูข้อสัญญา การนำเทคโนโลยีมาใช้

COBIT คืออะไร หลักที่ใช้ควบคุมกำกับงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักการของ COBIT เป็นหลักการที่ต้องการให้เกิดการบรรลุเป้าหมายระดับองค์กร (Enterprise Goals) ที่กำหนดไว้ โคบิต พัฒนาปี 1992 โดย สมาคมการควบคุมและการตรวจสอบระบบสารสนเทศ The Information Systems Audit and Control Association (ISACA) และ สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศาภิบาล หรือ Information Technology Governance Institute (ITGI) โคบิตเวอร์ชั่นที่ 1 เผยแพร่ในปี 1996 โคบิตเวอร์ชันที่ 2 เผยแพร่ในปี 1998 http://www.squared.chula.ac.th/articles/cobit_page2.htm

COBIT : Control Objectives for Information and Related Technology Framework for IT Governance and Control ประสิทธิผล ประสิทธิภาพ ความลับ ความคงสภาพ การพร้อมใช้ การปฏิบัติตาม ความน่าเชื่อถือ

องค์ประกอบของการจัดการโครงการ http://www. brighthub องค์ประกอบของการจัดการโครงการ http://www.brighthub.com/office/project-management/articles/40811.aspx

38 กระบวนการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (38 IT Management Processes) 1) กระบวนการระดับกลยุทธ์ (Strategic Level Processes) ระยะยาว (Long Term) 2) กระบวนการระดับยุทธวิธี (Tactical Level Processes) ระยะสั้น (Short Term) 3) กระบวนการระดับปฏิบัติการ (Operational Level Processes) วันต่อวัน (Day-to-Day)

1) กระบวนการระดับกลยุทธ์ (Strategic Level Process) การควบคุมและการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning and Control) 1.1) การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business strategic planning) (1) 1.2) การวางแผนทางสถาปัตยกรรมของระบบ (Architecture planning) (2) 1.3) การควบคุมและการวางแผนกลยุทธ์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT strategic planning and control) (3)

2) กระบวนการระดับยุทธวิธี (Tactical Level Processes) 2.1) การวางแผนด้านการบริหาร (Management Planning) การวางแผน (planning) และการเฝ้ามอง (monitoring) (4) 2.2) การวางแผนด้านการพัฒนา (Development Planning) การวางแผนด้านการประยุกต์ใช้ (Application planning) (5) การวางแผนเกี่ยวกับข้อมูล (Data planning) (6) การวางแผนเกี่ยวกับโครงข่าย (Network planning) (7) การวางแผนเกี่ยวกับระบบ (System planning) (8) การวางแผนเกี่ยวกับโครงการ (Project planning) (9)

2) กระบวนการระดับยุทธวิธี (Tactical Level Processes) 2.3) การวางแผนด้านทรัพยากร (Resource Planning) การบริหารและการวางแผนด้านความสามารถ (Capacity planning and management) (10) การบริหารและการวางแผนด้านทักษะ (Skills planning and management) (11) การวางแผนด้านงบประมาณและการบริหารคุณค่า (Budget planning and value management) (12) การบริหารและวางแผนด้านผู้จำหน่าย (Vendor planning and management) (13) 2.4) การวางแผนด้านการให้บริการ (Service Planning) การบริหารและการวางแผนด้านระดับการให้บริการ ( Service level planning and management) (14) การบริหารและการวางแผนด้านการกู้กลับคืน ( Recovery planning and management) (15) การบริหารและการวางแผนด้านความปลอดภัย (Security planning and management) (16) การบริหารและการวางแผนด้านการตรวจประเมิน (Audit planning and management) (17)

3) กระบวนการระดับปฏิบัติการ (Operational Level Processes) 3.1) การบริหารโครงการ (Project Management) การมอบหมายโครงการ (Project assignment) (18) การกำหนดตารางเวลาที่ใช้ในโครงการ (Project scheduling) (19) การควบคุมโครงการ (Project controlling) (20) การควบคุมข้อกำหนดของโครงการ (Project requirements control) (21) การประเมินโครงการ (Project evaluating) (22) 3.2) การควบคุมทรัพยากร (Resource Control) การควบคุมการเปลี่ยนแปลง (Change control) (23) การบริหารสินทรัพย์ (Asset management) (24)

3) กระบวนการระดับปฏิบัติการ (Operational Level Processes) 3.3) การควบคุมการให้บริการ (Service Control) ตารางเวลาในการผลิตและการแจกจ่าย (Production and distribution scheduling) (25) การควบคุมปัญหา (Problem control) (26) การประเมินการให้บริการ (Service evaluating) (27) 3.4) การพัฒนาและการดูแลรักษา (Development and Maintenance) การพัฒนาซอฟต์แวร์และการอัพเกรดให้ทันสมัย (Software development and upgrade) (28) การจัดซื้อซอฟต์แวร์และการอัพเกรดให้ทันสมัย (Software procurement and upgrade) (29) การจัดซื้อฮาร์ดแวร์และการอัพเกรดให้ทันสมัย (Hardware procurement and upgrade) (30) การดูแลรักษาระบบ (Systems maintenance) (31) การปรับแต่งและสมดุลระบบ (Tuning and system balancing) (32)

3) กระบวนการระดับปฏิบัติการ (Operational Level Processes) 3.5) การให้บริการด้านการจัดการ (Administration Services) ประสิทธิภาพทางการเงิน (Financial performance) (33) ประสิทธิภาพของผู้ร่วมทำงาน (Staff performance) (34) การศึกษา/การอบรม (Education/training) (35) การสรรหา การว่าจ้าง การรักษาพนักงาน (Recruiting, hiring, retention) (36) 3.6) การให้บริการด้านสารสนเทศ (Information Services) การผลิตหรือสร้างสารสนเทศ (Production) (37) การตลาดในเชิงให้บริการ (Service marketing) (38)