Howard Gardner “Five minds for the Future”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
PLC : Professional Learning Community สอนเฉพาะสาระสำคัญ(Essential)
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
บทบาทสภาข้าราชการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ผลิตสินค้าและบริการ.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
ประภาส จงสถิตย์วัฒนา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
การสื่อสารเพื่อการบริการ
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
บริษัทประกันภัย Hanover
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
บุคลิกลักษณะเฉพาะตน (PERSONALITY TRAITS) ที่องค์กรพึงประสงค์
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
Participation : Road to Success
Ombudsman Talk.
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555 เวลา น
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
การสร้างหน่วยการเรียนรู้ ดร. เพ็ญนี หล่อวัฒนพงษา
ประวัติการศึกษาไทย.
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
แนวโน้มการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในกลุ่มงานเทศบาล
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การวิจัยในงานประจำ.
การพัฒนาตนเอง.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
รายงานผลการวิจัย.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Howard Gardner “Five minds for the Future”

ศาสตราจารย์ Howard Gardner นักวิชาการศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้เขียน Frames of Minds และ Changing Minds ความฉลาดหรือทักษะ แทนด้วย ”จิต” มี 5 ประการ เป็นจิตที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในโลกยุคศตวรรษที่ 21

จิตแห่งวิทยาการ (Disciplined Mind) หมายถึงการรู้ลึกซึ้งและถ่องแท้ในองค์ความรู้ต่างๆ ของสิ่งที่ได้เรียนมา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานหรือการดำรงชีวิตประจำวันได้ รวมถึงการเป็นผู้ใฝ่รู้และแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต

จิตแห่งการสังเคราะห์ (Synthesizing Mind)หมายถึงความสามารถแยกแยะและจับใจความสำคัญจากความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาแล้วนำมาสังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่ ต่อยอดจากความรู้ที่มีอยู่แล้วให้เกิดแนวคิดใหม่ที่ดีกว่าเดิม

จิตแห่งการสร้างสรรค์ (Creating Mind)คือการมีความคิดสร้างสรรค์และการคิดนอกกรอบ ซึ่งเกิดจากการฝึกความคิดและปฏิบัติ (Practices make perfect)

จิตแห่งความเคารพ(Respectful Mind) หมายถึงการอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติและเคารพความคิดของผู้อื่น เคารพและเข้าใจในความแตกต่างทั้งระหว่างบุคคลและกลุ่ม รวมถึงเปิดใจให้กว้างรับฟังทุกความคิดเห็นของผู้อื่นที่ต่างจากความคิดของตนเอง อันจะนำไปสู่ความสำเร็จของการทำงานหรือการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเป็นสุข

จิตแห่งคุณธรรม(Ethical Mind) เป็นความคิดที่ยึดหลักจริยธรรม คุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม มีจิตสาธารณะคำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นทุกฝ่าย (Think Win-win)

บุคคลจะสามารถเอาตัวรอดและประสบความสำเร็จได้ทั้งในด้านการงานและการดำเนินชีวิตในโลกยุคศตวรรษที่ 21 ได้ จะต้องมีจิตสาธารณะทั้ง 5 ประการประกอบอยู่ในตัวของคน ๆ นั้น ทั้งนี้จิตสาธารณะ 5 ประการยังจะช่วยจรรโลงสังคมโลกในอนาคตเป็นสังคมที่น่าอยู่มากขึ้น