การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้การดำเนินงาน คบส.ให้กับ อสม. และเครือข่ายในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชุมชน.
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ชุดวิชาที่ 6 การอบรมเชิงปฏิบัติการทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม.
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
วิธีการทางสุขศึกษา.
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
พิธีเปิด การจัดกิจกรรม KM DAY ของ อล. ทร
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
SWOT Analysis KTA Model บทที่ 3 SWOT Analysis
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การพัฒนากระบวนการคิด
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การจัดการศึกษาในชุมชน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
การเขียนรายงานการวิจัย
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
Road Map KM 2551.
R2R ในโรงพยาบาลสำเร็จ ได้อย่างไร
ระบบส่งเสริมการเกษตร
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
ดร.พรธิดา วิเศษศิลปานนท์
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การวัดและประเมินผล การเรียนรู้
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
การวิจัยในงานประจำ.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พีรชัย กุลชัย คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

คำถามทบทวน กระบวนการที่ทำเป็นอย่างไร(เขียนขั้นตอน) เป้าหมายของการดำเนินงานที่ผ่านมาคืออะไร กระบวนการที่ทำเป็นอย่างไร(เขียนขั้นตอน) มีกิจกรรมในกระบวนการอะไรบ้าง ผลที่เกิดขึ้นคืออะไร(ระดับบุคคล กลุ่ม ชุมชน) ปัญหาหรืออุปสรรคมีอะไรบ้าง แก้ไขอย่างไร

“การเพิ่มศักยภาพของชุมชนด้วยการศึกษา” ความหมาย พัฒนาชุมชน “การเพิ่มศักยภาพของชุมชนด้วยการศึกษา” การศึกษา .......กระบวนการเรียนรู้ ศักยภาพ.........ต้นทุน เพิ่ม.......กระบวนการมีส่วนร่วม

ความหมาย ผู้นำชุมชน .....นำการเปลี่ยนแปลงในชุมชน นักวิชาการ.....สร้าง...ใช้....ถ่ายทอด ความรู้ ....กระบวนการหรือวิธีการพัฒนา/เนื้อหา ผู้นำชุมชน .....นำการเปลี่ยนแปลงในชุมชน การเปลี่ยนแปลง.....วิธีคิด/พฤติกรรม

ความเชื่อ เชื่อว่าชุมชนสามารถพัฒนาได้ เชื่อว่าชุมชนสามารถสร้างความรู้ได้ เชื่อว่าชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ เชื่อว่า.......

เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา เข้าใจ....กระบวนการเรียนรู้ เข้าใจตนเอง....ชุมชน....สังคม.....การเปลี่ยนแปลง เข้าถึง....กระบวนการมีส่วนร่วม เข้าถึงชุมชน....การสร้างความสัมพันธ์....ความไว้วางใจ พัฒนา....บนศักยภาพและต้นทุน คน...เก่งขึ้น....คิด/วิเคราะห์....เรียนรู้ กลุ่ม...การทำงานเป็นทีม ชุมชน....การเปลี่ยนแปลง

กระบวนการ กำหนดเป้าหมาย รวบรวมข้อมูล...บริบท...สถานการณ์...ต้นทุน....ศักยภาพ.... วิเคราะห์ข้อมูล....แบบมีส่วนร่วมและจริงจัง ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ กำหนดกิจกรรม

กระบวนการ BAR-AAR....เตรียมก่อนกิจกรรมและทบทวนหลังกิจกรรม สรุปบทเรียน....ตอบเป้าหมาย...สร้างความรู้ ถอดบทเรียน....สังเคราะห์ความรู้

ข้อควรระวัง ต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน กำหนดเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ต้องมีความยืดหยุ่น การรวบรวมข้อมูลต้องดำเนินการโดยกลุ่มหรือชุมชน

เครื่องมือในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ บรรยาย-อบรม-สาธิต-ดูงาน บัญชีครัวเรือน เพิ่มกระบวนการ BAR-AAR สรุปบทเรียนเป็นระยะอย่างน้อย 3 เดือนครั้ง ถอดบทเรียนหลังสิ้นสุดโครงการ “สร้างความรู้จากการปฏิบัติ.....ปัญญาปฏิบัติ”

ช่วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้

คำถามท้าทาย ทำอย่างไรจึงจะพัฒนาคนให้เก่งขึ้น ทำอย่างไรกลุ่มหรือคณะทำงานจะเก่งขึ้น ทำอย่างไรชุมชนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ และองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้อย่างไร ความรู้เชิงกระบวนการในการพัฒนาคืออะไร ทำอย่างไร เพราะอะไร องค์ความรู้ของกรมการพัฒนาชุมชนคืออะไร

ขอบคุณทุกท่าน ขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชนที่ให้โอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอบคุณนักวิชาการพัฒนาชุมชนและผู้นำชุมชนทุกท่านที่กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งดีในทุกชุมชน