เรื่อง พยัญชนะไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทย เรื่อง พยัญชนะไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย นางสาววันวิสาข์ เฮงเอีย โรงเรียนบ้านน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
สมาชิกในกลุ่ม 1. นางสาววันวิสาข์ เฮงเอีย โรงเรียนบ้านน้ำใส 1. นางสาววันวิสาข์ เฮงเอีย โรงเรียนบ้านน้ำใส 2. นางสาวนภัสภร เพชรมณี โรงเรียนบ้านนาค้อกลาง 3. นางสาวซูฮาย๊ะ ยูบง โรงเรียนบ้านนาค้อเหนือ 4. นางซูฮานาน สะแตยี โรงเรียนบ้านกะหวะ
จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. เพื่อฝึกการสังเกตการอ่านออกเสียง และรูปร่างลักษณะของพยัญชนะไทย ก - ฮ 2. เพื่อให้นักเรียนรู้จักพยัญชนะไทย ก - ฮ 3. เพื่อให้นักเรียนอ่านและเขียนพยัญชนะไทย ก - ฮ ได้ถูกต้อง
ก ก. เอ๋ย ก.ไก่ ไก่
ข ข. ไข่ แตกง่าย ไข่
ฃ ฃ. ขวด เรียงราย ขวด
ค ค. ควาย เข้านา ควาย
ฅ ฅ. คน เสียงดัง คน
ฆ ฆ. ระฆัง กังวาน ระฆัง
ง ง. งู เลื้อยผ่าน งู
จ จ. จาน อย่างดี จาน
ฉ ฉ. ฉิ่ง วางข้าง ฉิ่ง
ช ช. ช้าง หน่ายหนี ช้าง
ซ ซ. โซ่ ล่ามที โซ่
ฌ ฌ. เฌอ ต้นไม้ เฌอ
ญ ญ. หญิง โสภา หญิง
ฎ ฎ. ชฎา สวมใส่ ชฎา
ฏ ฏ. ปฏัก ชอบใช้ ปฏัก
ฐ ฐ. ฐาน แท่นรับ ฐาน
ฑ ฑ. มณโฑ ผิวขาว ผิวขาว
ฒ ฒ. ผู้เฒ่า ตามศักดิ์ ผู้เฒ่า
ณ. เณร น่ารัก ณ เณร
ด ด. เด็ก อ่อนเยาว์ เด็ก
ต. เต่า เข้าทุ่ง ต เต่า
ถ. ถุง ใส่ของ ถ ถุง
ท ท. ทหาร ปกป้อง ทหาร
ธ. ธง โบกอยู่ ธ ธง
น. หนู ว่องไว น หนู
บ. ใบไม้ ทำยา บ ใบไม้
ป ป. ปลา ตัวใหญ่ ปลา
ผ. ผึ้ง บินไป ผ ผึ้ง
ฝ. ฝา ทนทาน ฝ ฝา
ฟ. ฟัน ขาวจัง ฟ ฟัน
พ พ. พาน รองตั้ง พาน
ภ ภ. สำเภา แล่นใบ สำเภา
ม. ม้า คึกนัก ม ม้า
ย ย. ยักษ์ ตัวใหญ่ ยักษ์
ร ร. เรือ พายไป เรือ
ล ล. ลิง ซุกซน ลิง
ว ว. แหวน มีค่า แหวน
ศ ศ. ศาลา ริมถนน ศาลา
ษ ษ. ฤาษี ท่องมนต์ ฤาษี
ส ส. เสือ ยืนจ้อง เสือ
ห ห. หีบ เปิดอ้า หีบ
ฬ. จุฬา ลอยล่อง ฬ จุฬา
อ อ. อ่าง อาบน้ำ อ่าง
ฮ ฮ. นกฮูก ตาโต นกฮูก
เล่นเกมส์กันเถอะ
พยัญชนะไทยมี 44 ใช่หรือไม่ 30 พยัญชนะไทยมี 44 ใช่หรือไม่ ใช่ ไม่ใช่
พยัญชนะในรูปต่อไปนี้เขียนอย่างไร Timer ก ข ฮ ง
พยัญชนะไทยมีกี่ตัว <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
ให้นักเรียนลากเส้นตามตัวอักษรดังต่อไปนี้
ให้นักเรียนลากเส้นจับคู่พยัญชนะที่ตรงกับภาพต่อไปนี้ ข ล ง
ให้นักเรียนต่อภาพตามตัวอย่างที่ให้ไว้ รูปตัวอย่าง
<Scoreboard will appear here, leave shape as-is.> คะแนนรวม <Scoreboard will appear here, leave shape as-is.>