การส่งเสริมทันต สุขภาพในอนาคต มุมมองของนัก โภชนาการ สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขระดับ 9 กรมอนามัย.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
Advertisements

ประเด็น : ผลการดำเนินงาน Service Plan
ระบบการบริหารการตลาด
ชื่อตัวบ่งชี้ : 5.5 ศักยภาพของระบบฐานข้อมูล เพื่อการบริหาร การเรียนการสอน และการวิจัย ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน 1. จุดอ่อน ของคณะฯ 1.1 ยังไม่มี SERVERS เป็นของคณะฯเอง.
ตำบลนมแม่ โมเดลการพัฒนาเด็กแบบองค์รวม
( สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ )
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ส.บ. หรือ B.PH.)
การดำเนินงานสาธารณสุขจากอดีตถึงปัจจุบัน
ประเด็นยุทธศาสตร์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด
ฟันดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข ทพ.สุธาเจียรมณีโชติชัย ผอ.สำนักทันตสาธารณสุข
HPC 11 กรอบแนวทางการดำเนินงาน นโยบายกรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 11 ปีงบประมาณ 2553 กลุ่มยุทธศาสตร์ 31 กค. 52.
การกำหนดและการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ด้านอาหารและ โภชนาการ
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
นโยบายการดำเนินงานโรคเรื้อรัง ตัวชี้วัด: จังหวัดมีการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง (สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย) ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย รัตนาภรณ์ ฮิมหมั่นงาน.
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กำหนดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
นโยบาย/แนวทางการดำเนินงาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
การสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
ผลงาน กองทันตสาธารณสุข (ตุลาคม2548 – กรกฎาคม2549)
ส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็กก่อนวัยเรียน มีนาคม - มิถุนายน 2549
ทิศทางการบริหารงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
ประเด็น วิเคราะห์แนวคิดพิชิตโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
( Healthy Public Policy ).  มีนโยบายสาธารณะในการควบคุม การบริโภคอาหาร เครื่องดื่ม ยา และผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลเสียต่อ สุขภาพ  มีนโยบายสาธารณะที่ส่งเสริมการ.
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
นโยบายและทิศทาง การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ เด็กวัยเรียนและเยาวชน
สรุปบทเรียนโครงการเอดส์ ด้าน CARE
นโยบายและยุทธศาสตร์ การควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน
นิยาม Policy: ทิศทางของการกระทำที่ชัดเจนที่ได้ชี้นำและกำหนดการตัดสินใจ
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
พัฒนาองค์กรไร้พุง มุ่งสู่ความยั่งยืน
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
“เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล”
การจัดการค่า กลาง. ค่ากลางคือ อะไร ? %100% 65 การยกระดับคุณภาพของแผนงาน / โครงการ * โดยใช้ค่ากลาง ความถี่ สูงสุด % งา น บริเวณค่า.
โภชนบัญญัติ สู่การปฏิบัติเพื่อโภชนาการที่ดี
โครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอ่อนหวาน
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
กลไกโภชนาการสมวัย นโยบาย สื่อสารสาธารณะ HUB/ทีมภาค ชุมชน สื่อสาร
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
กรมอนามัย ในบทบาทโครงการ
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
จุดประกายการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนเด็กไทยแก้มสและบนบาทของทีมวิทยากรระดับเขต วันที่ 5 มกราคม 2557 โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท โดย สง่า ดามาพงษ์
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
จริยธรรมของนักธุรกิจอาหาร
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แผนงาน พัฒนาศักยภาพเครือข่าย เพื่อการขับเคลื่อนงาน อาหารและโภชนาการเชิง รุก โดย นายสง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข ระดับ 9 กรมอนามัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การส่งเสริมทันต สุขภาพในอนาคต มุมมองของนัก โภชนาการ สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขระดับ 9 กรมอนามัย

ความสัมพันธ์ ฟัน กับ อาหารและ โภชนาการ ใน 3 มิติ

มิติที่ 1 ฟันดี ร่างกายนำสารอาหารไป ใช้ได้เต็มที่ โภชนาการดี

มิติที่ 2 อาหารทำลายฟัน ฟันผุ โภชนาการแย่

มิติที่ 3 อาหารบำรุงฟัน ฟันดี โภชนาการเยี่ยม

การส่งเสริมทันต สุขภาพ มีหลักการและ แนวคิดเดียวกับ การส่งเสริมสุขภาพ

มุ่งให้ความสำคัญต่อ การพัฒนาพฤติกรรม สุขภาพ พฤติกรรมทันต สุขภาพ

การสื่อสารทันต สุขภาพ ( Dental Health Communication ) ที่ เหมาะสม การมีพฤติกรรมทันต สุขภาพที่ดี ฟันดี

วิเคราะห์จุดแข็งการสื่อสาร ทันตสุขภาพที่ผ่านมา องค์ความรู้ชัดเจน บุคลากรมีศักยภาพ เป็นองค์ประกอบสำคัญของ PHC มีช่องทางการสื่อสารหลาย ทาง ภาคเอกชนให้การสนับสนุน

วิเคราะห์จุดอ่อนการสื่อสารที่ผ่าน มา ยังไม่กระตุกสังคม จุดขาย ยังไม่กระตุกสังคม ประเด็นการสื่อสารไม่คมชัด คนไทยยังให้ความสำคัญและ ตระหนัก ต่อทันตสุขภาพค่อนข้างต่ำ ปรับพฤติกรรมยาก

ผู้กำหนดนโยบาย ระดับชาติยังไม่ได้รับ การจุดประกาย ยุทธศาสตร์เชิงรุกยังไม่ ชัดเจน บุคลากรการสื่อสารทันต สุขภาพมีน้อย

ขาดการบูรณาการ ใช้ทรัพยากรยังไม่เต็มที่ เรียงลำดับ กลุ่มเป้าหมายไม่ชัด

แนวคิดการสื่อสาร เริ่มด้วยการสร้างกระแสสังคม สู่ Policy Advocacy ผลักเข้าสู่นโยบายแห่งชาติ กำหนดจุดขาย (Selling point ) ที่กระแทกใจ วิเคราะห์สาเหตุปัญหาเพื่อ กำหนดประเด็นสื่อสาร มุ่งสื่อสารเพื่อสร้างพฤติกรรม

สร้างฟันนำซ่อมฟัน ต้องเริ่มวัยเด็ก ? วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย หลัก / รอง บูรณาการเข้า Setting ต่างๆ

ขับเคลื่อนด้วย 3 ทฤษฎีการสื่อสาร Social Marketing. Entertainment Education. Diffusion of innovation

พัฒนาศักยภาพนักการ สื่อสารทุกระดับ ระดมทรัพยากรการ สื่อสาร R & D เพื่อสร้าง GMP

โครงการเด็กไทยไม่ กินหวาน สะท้อน... จับสาเหตุปัญหามารณรงค์ ไม่ได้มุ่งตรงเพียงเรื่องฟัน เคลื่อนพร้อมกันทุกภาค ส่วน

สวัสดีครับ