คู่มือการใช้การเขียนเรียงความ โดยใช้โปรแกรม PowerPoint

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพน้อยกว่า 450 บาทต่อปี? ใช่แล้ว!
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ประดิษฐ์ของประดับตกแต่งบ้าน เพื่อลดภาวะโลกร้อน
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
คุณครูพรรณีคะ ครูเขมสิริได้ Attach งานที่จะให้ครูพรรณีช่วยดูแลในวันที่ 9 เมษายน 2550 แล้ว ครูช่วยเปิดดูด้วยนะคะ เป็น Power Point 4 slides ค่ะ ครูเขมสิริ
รูปแบบ Story Board อย่างง่าย
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
“Backward” Unit Design?
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หน่วย การเรียนรู้.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กระบวนการวิจัย Process of Research
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
คุณค่าของสื่อ.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คู่มือการใช้การเขียนเรียงความ โดยใช้โปรแกรม PowerPoint นางกลอยใจ ศรีลาเทพย์

ความนำ การสอนเขียนเรียงความนักเป็นวิชาที่นักเรียนส่วนใหญ่ค่อนข้างจะมี ปัญหา ในฐานะครูผู้สอนได้เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวนักเรียนจึงได้สร้างสื่อ ICT ด้วยโปรแกรม PowerPoint เพื่อดึงดูดความสนใจ ของนักเรียนและเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดของนักเรียนเองด้วย โดยครูต้องใช้คำถามเพื่อช่วยนักเรียนให้สามารถหาคำตอบที่ ตรงประเด็นได้ในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อนักเรียนสามารถหาคำตอบได้นักเรียนก็จะเรียนรู้อย่างมีความสุข “การค้นพบเป็นรางวัลในตัวของมันเอง”

วิธีใช้สื่อ ICT ด้วยโปรแกรม PowerPiont สำหรับการใช้สื่อชิ้นนี้ ผู้สอนจัดทำขึ้นเพื่อใช้ร่วมกับการจัดการเรียน การสอนในชั่วโมงเรียนตามปกติ โดยจะนำไปใช้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ และต้องมีการตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนได้เข้าสู่กระบวนการคิดเองในการหา คำตอบ ครูจะต้องสังเกตนักเรียนว่า นักเรียนแต่ละคนมีปัญหาแตกต่างกันใน เรื่องใดบ้าง ให้ครูช่วยนักเรียนด้วยวิธีการตั้งคำถาม อาจจะเป็นในแนว “จุด ประกายความคิด” หรือ “ต่อยอดความคิด” สลับกับการใช้สื่อ เพราะผู้สอนจะเริ่มกระบวนการคิดของนักเรียนด้วยวิธีตั้งคำถามแล้วจึงต่อด้วยแนวคิด ที่ครูสร้าง ซึ่งจะเริ่มด้วยการสร้างผังมโนทัศน์เพื่อให้นักเรียนได้ระดมความคิดอย่างหลากหลาย ครบถ้วน โดยมีครูเป็นผู้ควบคุม

วิธีใช้สื่อ ICT ด้วยโปรแกรม PowerPoint สำหรับสิ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นผลดีของสื่อชุดนี้ก็คือ ประการแรกนับเป็น สื่อที่มุ่งให้นักเรียนได้แสดงความคิดของตนเองได้อย่างอิสระ แต่ใน ขณะเดียวกันก็มีครูคอยควบคุมความคิดของนักเรียนให้อยู่ในกรอบที่ควร จะเป็น ไม่ปล่อยปละละเลยจนเลยเถิดจนกลายเป็นการยากที่จะควบคุม ในอนาคต ประการที่ 2 หลังจากการนำเสนอความคิดด้วยการผัง มโนทัศน์ ก็จะมีกรอบสำหรับตรวจสอบ ซึ่งนักเรียนจะได้ดูเป็น แบบอย่าง

วิธีใช้สื่อ ICT ด้วยโปรแกรม PowerPoint สำหรับการดำเนินการใช้สื่อก็ไม่ยุ่งยาก เพราะเมื่อเราเข้าสู่ โปรแกรมของสื่อแล้ว เมื่อครูต้องการอธิบายก็คงกรอบเดิมไว้ซึ่งไม่ต้อง เป็นห่วงว่าจะใช้เวลาสักเท่าใด และถ้าจะกรอบใดก็สามารถคลิกที่ดอกศรตรงมุมล่างขวาเพื่อย้อนกลับไปหน้าเมนู ซึ่งจะทำให้สามารถเลือก หัวข้อที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว กรณีนี้คุณครูอาจใช้เพื่อย้ำความรู้ ในนามของผู้จัดทำก็ขอให้สื่อชุดนี้สามารถช่วยให้นักเรียนสามารถ เขียนเรียงความที่ดีมีความละเอียดสมบูรณ์และใช้ภาษาได้สละสลวย ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร