มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การอบรมการใช้ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
Advertisements

ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ระบบการสื่อสารข้อมูล
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
สวัสดี หนีห่าว กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที 4 เวลา 2 ชั่วโมง
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การสื่อสารข้อมูล.
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การจูงใจ (Motivation)
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
( Human Relationships )
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
คำอธิบายรายวิชา 1.คำอธิบายรายวิชา (คัดจากเอกสารหลักสูตร)
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานราชการ ณ ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่
การฟังเพลง.
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ “ การเรียนรู้ที่เป็นสุข ” โครงการสัมมนาโรงเรียนทันตแพทย์ สร้างสุข คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย นเรศวร 4 – 6 ธันวาคม 2549.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
การพูด.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
รายงานผลการวิจัย.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การสื่อสารข้อมูล จัดทำโดย นางสาวกาญจนา แสงเพ็ชร
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การนำเสนอสารด้วยวาจา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ Human Relations in Organizations โดย อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ

การติดต่อสื่อสาร การติดต่อสื่อสารหมายถึงอะไร กระบวนการส่ง และแลกเปลี่ยนข่าวสาร ข้อมูล และ ความรู้สึกนึกคิด ระหว่างบุคคล หรือกลุ่มบุคคล โดยทั้งสองฝ่าย ต่างมีความเข้าใจที่ตรงกัน ส่งผลให้การปฏิบัติงานบรรลุ ตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ

องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร ข่าวสาร ความสัมพันธ์กันในการติดต่อสื่อสาร การดำเนินการติดต่อสื่อสาร

ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback Data) กระบวนการติดต่อสื่อสาร ผู้ส่งข่าว ช่องทางการติดต่อสื่อสาร ผู้รับข่าวสาร Sender Transmission Receiver ความคิด ข่าวสาร การแปลความหมาย Idea Information Interpretation การเข้ารหัส การกระทำ Encode Action ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback Data)

ภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร ภาษาเขียน เช่น การนันทึกข้อความ คำสั่ง ใบปลิว ประกาศ รายงาน บัตรสนเทห์ ฯลฯ ภาษาพูด เช่น การสนทนา การสั่งการ ประกาศเสียงตามสาย การปราศรัย แถลงการณ์ ฯลฯ

ข้อสังเกต การติดต่อสื่อสารของมนุษย์นั้น ทักษะการฟังเป็นทักษะ ที่มนุษย์ใช้มากที่สุดเพราะสามารถทำให้เราเข้าใจผู้อื่นได้ หากฟังไม่รู้เรื่อง...อาจทำให้การสื่อสารผิดพลาด และ ขาดประสิทธิภาพได้... ผลการวิเคราะห์....มนุษย์ใน 1 วัน เขียนหนังสือ 9 % อ่านหนังสือ 16 % พูด 30 % ฟัง 45 %

ให้คะแนนตามที่คุณได้แสดงพฤติกรรมต่อไปนี้ กิจกรรมทดสอบการพัง ให้คะแนนตามที่คุณได้แสดงพฤติกรรมต่อไปนี้ พฤติกรรม / ความถี่ สม่ำเสมอ บ่อยครั้ง บางครั้ง ไม่เคยเลย 1. ให้ความสนใจอย่างจริงจังเมื่อคนอื่นกำลังพูด 4 3 2 1 2. มองสบตาผู้พูด 3. มีปฏิกิริยาตอบรับด้วยท่าทาง เช่น พยักหน้าเพื่อแสดงว่ากำลังฟังอยู่ 4. จดบันทึกเมื่อมีข้อเสนอแนะ หรือข้อมูลสำคัญ 5. ฟังจนจบก่อนแล้วจึงค่อยพูด 6. สนใจเนื้อหาสาระมากกว่ารายละเอียดปลีกย่อย 7. ยอมรับความคิดเห็นดีๆของผู้อื่น 8. เลือกรูปแบบการสื่อสารตามประเภทของคนเพื่อให้เขาเข้าใจได้ดี 9. สนใจสิ่งที่คนอื่นพูดไปแล้ว 10. มีความอดทนกับคนที่มีปัญหาในการพูดคุยสื่อสาร

รวมคะแนนแล้วดูว่าคุณเป็นนักฟังที่ดีขนาดไหน 35 – 40 คะแนน คุณเป็นนักฟังที่ดี รักษาความดีเอาไว้แล้วทำดีต่อไป 30 – 34 คะแนน คุณจะสนใจฟังคนอื่นก็ต่อเมื่อเขาพูดเรื่องที่คุณสนใจ ซึ่งอาจทำให้ คุณพลาดแนวความคิดดีๆไป ถ้าตั้งใจฟังให้ตลอดจะทำให้คุณมีส่วนร่วมมากขึ้น ต่ำกว่า 30 คะแนน ถ้าอยากจะเป็นนักฟังที่ดี คุณควรเริ่มจากการฝึกทักษะด้วยการให้ความ สนใจสิ่งที่คนอื่นกำลังพูดอย่างจริงจัง สงบใจ หรือไม่ก็กัดปากตัวเองไม่ให้พูด สอดแทรก และ วิจารณ์ จนกว่าเขาจะพูดเสร็จแล้วจึงค่อยเสนอความคิดเห็นของ ตนเองเข้าไป