วิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษา ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การวางแผนกลยุทธ์.
อาจารย์ ดร. พีรศักดิ์ สิริโยธิน คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
คำถาม กระทรวงใหม่ที่ดูแลทางด้าน IT ชื่อกระทรวงอะไร?
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 14
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การประเมินคุณภาพภายนอก ระดับอุดมศึกษา รอบที่3
LEARNING ORGANIZATION
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
Benchmarking.
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
การบริหารและการจัดการองค์กร ในยุคสหัสวรรษ
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
Participation : Road to Success
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
ประวัติการศึกษาไทย.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุพรรณี สมบุญธรรม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การวางแผนยุทธศาสตร์.
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
บทบาทของข้อมูลการตลาด
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
Change Management.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษา ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง รองศาสตราจารย์ ดร.สุเทพ เชาวลิต ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาเอก การจัดการดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการภาครัฐ อดีต ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี

คุณลักษณะผู้นำทางวิชาการ สำนัก งานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ คุณลักษณะผู้นำทางวิชาการ สำนัก งานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ 1. วิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง 2. ความเป็นผู้นำในการริเริ่มการใช้นวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน 3. ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการ ปฏิรูปการเรียนรู้ 4. ศักยภาพในการพึ่งตนเองในการพัฒนางานวิชาการ 5. การแสวงความรู้ใหม่มาปรับใช้ตลอดเวลา

การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ.2552-2561 การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ.2552-2561 1. พัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่ 2. พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ 3. พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่ง เรียนรู้ยุคใหม่ 4. พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่

แนวคิดพื้นฐานการบริหารจัดการยุคใหม่ 3C CHANGE COMPETITION CUSTOMER

THE NATURE OF CHANGE W.E.MOOR เกิดขึ้นในสังคม รวดเร็ว เกิดขึ้นเสมอ เกิดขึ้นเกี่ยวพันกันเป็นลูกโซ่ ต่อเนื่องกัน เกิดขึ้นได้ทุกสถานที่ ทุกสถานการณ์ มีความสำคัญต่อองค์การ มักจะมีผลมาจากการวางแผน นวัตกรรมมากกว่าสมัยก่อน เทคโนโลยีก้าวหน้า แผ่ขยาย รวดเร็วกว้างขวาง ผลกระทบถึงปัจเจกบุคคล ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้

BENCHMARKING THE BEST PRACTICE Who is the best ? Where are we ? How do they do it ? How can do it better ? 6

BENCHMARKING MEASURING COMPARISON BENCHMARK CONTINUOUS

วิสัยทัศน์การจัดการศึกษา EFFICIENCY EFFECTIVENESS VISION มองกว้าง คิดลึก เห็นไกล ทันสมัย เฉียบแหลม วิถีทาง MEANS การจัดการ นโยบาย GOAL MANAGEMENT POLICY

ความสำคัญของวิสัยทัศน์ จูงใจ ท้าทาย ทิศทาง ภาพลักษณ์

วิสัยทัศน์การจัดการศึกษาให้ทันการเปลี่ยนแปลง วิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษา นโยบายการจัดการศึกษา กลยุทธ์การจัดการศึกษา จุดเน้นในการจัดการศึกษา เป้าหมายการจัดการศึกษา

แนวคิดในการกำหนดวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง 1. แนวคิดพื้นฐานการแข่งขันท่ามกลางกระแสโลก 2. ระดับมาตรฐานสากล 3. คุณค่าต่อผู้รับบริการและสังคม 4. สภาพแวดล้อมขององค์การ 5. ความคิด แรงบันดาลใจ

GLOBALIZATION NO BOUNDARY WORLD INFORMATION TECHNOLOGY THE THIRD WAVE

THE THIRD WAVE Alvin Toffler Agrarian Society Industrial Society Information Society ………………………………………………… Knowledge-Based Society

GLOBALIZATION 1. CAPITAL & MONEY 2. GOODS & SERVICES 3. KNOWLEDGE INFORMATION & TECHNOLOGY 4. HUMAN RESOURCE

ผลกระทบจากโลกาภิวัตน์ในการจัดการศึกษา 1. ทุกสังคมไม่สามารถสกัดกั้นกระแสได้ 2. การไหลบ่าของข้อมูลข่าวสาร เทคโนโลยี 3. การเปลี่ยนแปลงวิธีคิด ค่านิยม วิถีชีวิต อาชีพ 4. การแข่งขัน ความร่วมมือ 5. การจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

ENVIRONMENT OBJECTIVE GOAL INPUT MANAGEMENT RESULT OUT COME OUTPUT EFFICIENCY EFFECTIVENESS

Competitive Advantage Knowledge Based Society Human Capital Innovation HPO Competitive Advantage

INTERNAL & EXTERNAL ENVIRONMENTS GLOBALIZATION CUSTOMER PUBLIC POLICY COMPETITIVE PEOPLE EDUCATIONAL POLICY STRUCTURE GOAL ECONOMIC TASK SOCIAL & CULTURE TECHNOLOGY ASEAN COMMUNITY POLITIC ORGANIZATION

องค์ประกอบของวิสัยทัศน์ ค่านิยม (Value) : สิ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันมาว่าเป็นสิ่งที่ดี ความเชื่อ(Believe): อะไรที่องค์การเชื่อต่อกันมา ภารกิจ(Mission) : สถานภาพปัจจุบัน อนาคตขององค์การ เป้าหมาย(Goal): สิ่งที่องค์การผูกพันและต้องทำให้สำเร็จ ความชำนาญ(Skill): ภารกิจที่องค์การมีความเชี่ยวชาญ ความอยู่รอด(Survival): เกิดจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม

คุณลักษณะที่ดีของวิสัยทัศน์   1. Imaginable ภาพฝันในอนาคต  2. Desirable มีความดึงดูดและน่าสนใจสำหรับบุคคลต่างๆ ที่ เกี่ยวข้อง 3. Feasible มีโอกาสของความเป็นไปได้  4. Focused มีความชัดเจนเพียงพอที่จะเป็นรากฐาน สำหรับ การตัดสินใจที่สำคัญขององค์กร  5. Flexible กว้างเพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต   6. Communicable สามารถที่จะสื่อสารได้ง่าย ชัดเจน

ประโยชน์ของวิสัยทัศน์ 1. การมีวิสัยทัศน์ร่วม ก่อให้เกิดทีมงานที่ทรงพลัง มีความมุ่งมั่นสู่จุดหมายเดียวกัน 2. การกำหนดทิศทางอนาคตด้วยความเชื่อมั่น ศรัทธา 3. สร้างพลังใหม่ ท้าทายความสามารถ ไม่หลงกับ ความสำเร็จในอดีต

089 7600555 สวัสดี รองศาสตราจารย์ ดร.สุเทพ เชาวลิต รองศาสตราจารย์ ดร.สุเทพ เชาวลิต 089 7600555 suthep505@hotmail.com