วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
ปัญหาต่างๆในวิชาชีพครู 1.การไม่ได้ “คนเก่งและดี” มาเรียนครู 1.1ปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
1.2ระบบการคัดเลือกคนเข้าเรียนครู 1.3การประสานและเชื่อมโยงการดำเนินงานในแต่ละระดับการศึกษา
2.กระบวนการเรียนการสอนในสถาบันฝึกหัดครู 2.1ขาดเอกลักษณ์ของการฝึกหัดครูไทย 2.2ด้านหลักสูตร
2.3ด้านกระบวนการเรียนการสอน 2.4ด้านการวัดผลประเมินผล
2.5คุณภาพของบัณฑิตครู 2.6คณาจารย์คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
3.ขาดระบบการพัฒนาครูประจำการที่มีประสิทธิภาพ 3.1ปัญหาที่เกิดจากตัวครู
3.2การเรียนการสอนของครู 3.3กระบวนการอบรม/พัฒนาครูประจำการ
4.ภาระงานของครู 5.ค่าตอบแทน 6.ครูขาดแรงจูงใจในการทำงาน
บทบาทของการศึกษาในการสร้างสันติสุข 1.ช่วยให้ดำเนินชีวิตอย่างสงบสุข 2.ช่วยอบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนที่ขยันอดทนมีระเบียบวินัย
4.ช่วยดำรงค่านิยม เจตคติ และดำรงรูปแบบของสังคม 3.ช่วยให้เกิดความสำนึกเห็นประโยชน์และคุณค่าของสิ่งแวดล้อม 4.ช่วยดำรงค่านิยม เจตคติ และดำรงรูปแบบของสังคม
5.ช่วยให้เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้า 6.ให้ความรู้ในการประกอบอาชีพ
บทบาทของครูในการสร้างสันติสุข 1.พัฒนานักเรียนให้เป็นผู้ที่มีระดับสติปัญญาสูงขึ้น 2.จัดสร้างสถานการณ์ต่างๆที่เอื้ออำนวยการให้นักเรียนรู้จักคิด
3.พยายามปลูกฝังลักษณะนิสัยสำคัญๆให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน 4.การปลูกฝังค่านิยมและมโนทัศน์ที่ถูกต้อง 5.การปลูกฝังความเป็นนักประชาธิปไตย
8.การปลูกฝังวัฒนธรรม 6.การให้ความรู้แก่ประชาชนในท้องถิ่น 7.การปลูกฝังทางด้านอาชีพ 8.การปลูกฝังวัฒนธรรม
9.การพัฒนาสังคมเมื่อเข้าไปอยู่ในชุมชนใดๆ 10.การแก้ไขปัญหาในชุมชน
11.การให้ความรู้เกี่ยวกับการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ให้เป็นประโยชน์ 12.การธำรงความมั่นคงของประเทศ