การประเมิน สมรรถนะครูผู้สอน (รายบุคคล) ประเสริฐ สุภิรักษ์ ศึกษานิเทศก์ (ชำนาญการพิเศษ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1 Tel : 0817858269 email: supirak5@hotmail.com
วัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำหนดกรอบการพัฒนาสมรรถนะครูตามนโยบายพัฒนาครูทั้งระบบ
สมรรถนะหลักและ สายงาน ความรู้กลุ่มสาระที่สอน ประเมิน
การประเมินสมรรถนะ 2. เพื่อนครู : ประเมินครูผู้สอน ในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยการ 1. ครูผู้สอน : ประเมินตนเอง 2. เพื่อนครู : ประเมินครูผู้สอน 3. ผู้บริหารสถานศึกษา : ประเมิน ครูผู้สอน
เครื่องมือประเมิน !! มี 2 ตอน แบบประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน มี 2 ตอน ตอนที่ 1 คือ ข้อมูลทั่วไปของผู้รับการประเมิน ตอนที่ 2 แบบวัดสมรรถนะในการปฏิบัติงานของ ครูผู้สอน(แบบประมาณค่า)
เนื้อหาการประเมิน ตอนที่ 2 2 สมรรถนะหลัก 100 ข้อ 1 สมรรถนะหลัก (5 สมรรถนะ 41 ข้อ) 2 สมรรถนะสายงาน (5 สมรรถนะ 59 ข้อ)
เครื่องมือประเมิน !! แบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ แบบประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน แบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ ปฏิบัติน้อยที่สุด = 1 ปฏิบัติน้อย = 2 ปฏิบัติปานกลาง = 3 ปฏิบัติมาก = 4 และปฏิบัติมากที่สุด = 5
การดำเนินงาน แต่งตั้งคณะกรรมการ/อนุกรรมการ สพฐ.สร้างเครื่องมือต้นฉบับและคู่มือ สพท./ศกม.จัดทำเครื่องมือ บันลง CD แต่งตั้งคณะกรรมการ/อนุกรรมการ สถานศึกษาจัดพิมพ์เครื่องมือ ครู 1 คน : 3 ชุด สถานศึกษาดำเนินการประเมิน 15 – 28 ก.พ. 53 สถานศึกษาบันทึกข้อมูลลงโปรแกรม ส่ง สพท./ศกม.
การดำเนินงานระดับสถานศึกษา วิธีการประเมิน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน A แบบประเมิน ครูผู้สอน B ครูผู้สอน C
การให้คะแนนและแปลผล คะแนนฐานนิยมหรือมัธยฐาน (Mode-Median) คุณภาพของสภาพการปฏิบัติงาน 5 ระดับ คะแนนรายข้อ (1 – 2 – 3 – 4 – 5) คะแนนฐานนิยมหรือมัธยฐาน (Mode-Median) คำนวณหาค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean)
การให้คะแนนและแปลผล เทียบกับเกณฑ์ในการแปลผล การแปลผลการประเมินรายสมรรถนะ ค่าคะแนนเฉลี่ย ระดับคุณภาพ 4.01-5.00 สูง 3.01-4.00 ปานกลาง ตั้งแต่ 3.00 ลงมา ต่ำ
การประเมินสมรรถนะครูผู้สอน โปรแกรมประมวลผล การประเมินสมรรถนะครูผู้สอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1