บรรยาย เรื่อง AEC Asean Economic Community บรรยายโดย นายสุทยุต พูลสมบัติ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
Asean Economic Community : AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คืออะไร การรวมกลุ่มของประเทศในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน 10 ประเทศ ในปี 2558
วัตถุประสงค์ AEC เพื่อลดอุปสรรคทางด้านการค้า และการลงทุนให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งจะไปสู่การกินดีอยู่ดีของประชาชนในประเทศ และลดช่องว่างการเหลื่อมล้ำทางสังคมให้น้อยลง
ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน AEC มีตลาดและฐานการผลิตร่วมกัน เพื่อความเสมอภาคการแข่งขัน ไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ให้ทัดเทียมกับประเทศมหาอำนาจ เพื่อไปสู่การเจรจาการค้าโลก (WTO)
ประชาคมอาเซียน (AC: ASEAN Community ) ประกอบด้วย 3 เสาหลัก คือ ประชาคมความมั่นคงอาเซียน (ASC) ประชาคมสังคม-วัฒนธรรม (ASCC) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) AEC Blueprint AEC Scorecard
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) AEC Blueprint เป็น แผนดำเนินงานในด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อมองให้เห็นการดำเนินงานในภาพรวมที่จะนำไปสู่ AEC ในปี ค.ศ. 2015 AEC Scorecard เป็น เครื่องมือในการติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงาน
Asean Economic Community : AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลุ่มคนที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด คือ ผู้บริโภคสามารถเลือกสินค้า และบริการได้อย่างหลากหลาย และสามารถเดินทางไปอาเซียนได้อย่างสะดวกเสรีมากขึ้น
Asean Economic Community : AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทางลบมากที่สุด คือ กลุ่มผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพต่ำ เพราะจะถูกแย่งชิงจากคู่แข่งนำเข้า
Asean Economic Community : AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แนวทางการปรับตัวของเกษตรกร คือ ต้องปรับปรุงผลผลิตให้ได้มาตรฐานเพื่อการส่งออก
Asean Economic Community : AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แนวทางปรับตัวของสหกรณ์ คือ ผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามคำรับรองจากหน่วยงานต่าง ๆ และมีการเชื่อมโยงเครือข่าย ข้อควรปฏิบัติก่อนเจาะตลาดเป้าหมายในยุค AEC สำหรับ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มอาชีพฯ ต้องเตรียม คือ ศึกษาหาความรู้ข้อมูลของตลาดเป้าหมาย ในแต่ละประเทศคู่ค้าในอนาคต ศึกษาข้อกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ศึกษาความรู้ด้านภาษา วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีฯ เป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อการเจรจาธุรกิจกันต่อไป
Asean Economic Community : AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะต้องศึกษาทางการตลาด และผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความ ต้องการของผู้บริโภคในประเทศต่าง ๆ ควรจะต้องพิจารณาถึงประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คือ การออกแบบบรรจุภัณฑ์และหีบห่อ ให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้บริโภคแต่ละประเทศ การแสดงข้อความบนผลิตภัณฑ์ วิธีการใช้ รายละเอียด คำอธิบายต้องชัดเจนและถูกต้องตามกฎระเบียบของประเทศนั้น
Asean Economic Community : AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ต้องรวมตัวกันเป็นเครือข่ายสหกรณ์ทั้งในด้านการผลิตและการตลาด 2. ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ดำเนินการตลาดโดยพึ่งพากันเอง 3. การวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ 4. ประยุกต์แนวคิดทางการตลาด ได้แก่ 4p 4c เข้ามาในการบริหารการตลาด 5. สร้างตราสินค้าของสหกรณ์ให้มีขึ้น
สวัสดีครับ