แบบสอบถาม หัวข้อ "อะไรที่สามารถนำมาวัดประสิทธิภาพของโครงการทรัพยากรมนุษย์ในองค์การขนาดใหญ่ (องค์การที่มีบุคลากรตั้งแต่ 5,000 คนขึ้นไป)" น.ส. พรรณทิพย์ วัชราดิลกกุล รหัส 5110621024 น.ส. อุไรวรรณ ชัยทัด รหัส 5110621046 นายอภิรัตน์ บุญรัตน์ รหัส 5110621050 นายอนันต์ เคล้าดี รหัส 5110621077
แรงจูงใจ สมาชิกในกลุ่มมีความสงสัย องค์กรที่ทำโครงการทรัพยากรมนุษย์มามากมายไปเพื่อผลในด้านใด และองค์กรอื่นมีแนวคิดอย่างไร หาแนวคิดความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่ถึงโครงการด้านทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต สงสัย ฉงน
ข้อมูลพื้นฐาน มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 37 คนจาก 50 คน มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 37 คนจาก 50 คน ส่งให้พนักงานในองค์กรที่มีจำนวนพนักงานมากกว่า 5,000 คนขึ้นไป ใช้เวลาในการส่งแบบสอบถาม 7 วัน กลุ่มเป้าหมายคือพนักงานที่ทำงานด้านทรัพยากรมนุษย์อยู่ในองค์กรต่างๆ ทำแบบสอบถามผ่าน Document Google ส่งแบบสอบถามผ่านระบบ e-mail
สรุปกลุ่มประชากร ธุรกิจที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น Tesco, Big-C, Carrefour, Central ระดับตำแหน่งของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น ระดับพนักงานกับหัวหน้างาน อายุงานของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 3-5 ปีขึ้นไป http://spreadsheets.google.com/gform?key=rMAdE_uO7cOiVu7v7VIvnIg&hl=en&pli=1#chart
แนวคิดของแบบสอบถาม ตามแนวคิด Balance Score Card 4 ด้าน คือ Finance ยอดขายที่เพิ่มขึ้น ส่วนแบ่งการตลาด Finance การหาความคุ้มค่าในการลงทุน (ROI) ความพึงพอใจของลูกค้า ความพึงพอใจของพนักงาน ความพึงพอใจของผู้บริหาร Customer งบประมาณที่ได้รับอนุมัติในโครงการถัดไป ความต่อเนื่องของโครงการ Process เปอร์เซ็นต์ของพนักงานที่เข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มมากขึ้น People
โครงการทรัพยากรมนุษย์ด้วยวิธีการใด (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ) โครงการทรัพยากรมนุษย์ ที่ท่านกำลังดำเนินการอยู่หรือสำเร็จแล้ว ท่านวัดความสำเร็จของ โครงการทรัพยากรมนุษย์ด้วยวิธีการใด (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ) People= 45 Process= 19 Customer= 60 Finance= 45
“ท่านคิดว่าโครงการทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต จะมีการวัดผลไปในทิศทางใด” ความคาดหวังของพนักงานด้านทรัพยากรมนุษย์ เกี่ยวกับโครงการด้านทรัพยากรมนุษย์ “ท่านคิดว่าโครงการทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต จะมีการวัดผลไปในทิศทางใด” People Process Customer Finance
บทสรุป โครงการด้านทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรขนาดใหญ่ พนักงานระดับพนักงานและหัวหน้างาน มีความคาดหวังให้มีผล กับตัวพนักงานเองมากกว่าการมุ่งแต่ลูกค้าและผลกำไร โดยดูที่ประสิทธิภาพของโครงการ จะต้องมุ่งเน้น การมีผลกับพนักงาน อาจทำให้ โครงการเหล่านั้น มีผลที่แตกต่างจากในอดีต.
คำถาม
Link แบบสอบถาม http://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=ck1BZEVfdU83Y09pVnU3djdWSXZuSWc6MA