เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
Advertisements

จากหิ้งสู่ห้าง การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยพัฒนา
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
แผนแม่บทงานวิจัย การสร้างเครือข่าย และการสนับสนุนงานวิจัยเชิงพาณิชย์
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ชื่อตัวบ่งชี้ 1.3 : เงินเดือนเริ่มต้นของบัณฑิต ( ปริญญาตรี ) 1. จุดอ่อน 1. คณะฯยังไม่มีการจัดทำฐานข้อมูลเงินเดือนของ บัณฑิต 2. คณะฯยังขาดหลักคิดที่สมบูรณ์ในการเทียบ.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economics)
พัฒนาการจังหวัดพิษณุโลก
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มรดกวัฒนธรรมกับการสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจ โดย นางสาวิตรี สุวรรณสถิตย์
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
“ยุทธศาสตร์การพัฒนาทุนทางสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
คณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดทำโดย นางสาว นุชธิดา เนียรศิริ
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร ของสถานศึกษา.
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
การนำเสนอผลงานต่อณะ กรรมการตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD ประเภท วิสาหกิจชุมชน.
การนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ ตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD 2015 ประเภท วิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม วิสาหกิจขนาดใหญ่
“เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล”
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
วิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน”
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
Evaluation of Thailand Master Plan
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การส่งเสริมการวิจัย และพัฒนา กระทรวงศึกษาธิการ. ขอบข่ายงานวิจัย ปัจจุบัน ประเภทของการวิจัย การวิจัยเพื่อการเรียนรู้ (LRRD) การวิจัยพื้นฐาน การวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยี
บทที่ 3 ผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
หน่วยที่ ๖ การเขียนประชาสัมพันธ์
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
วิสัยทัศน์ “สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความเสมอ ภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง”
การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม โดย สามารถ จันทร์สูรย์

ความสำคัญของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี

องค์การความร่วมมือเพื่อการค้าและการพัฒนา : UNCATD “เป็นแนวคิดในการพัฒนาและสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยใช้ทรัพย์สิน ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์”

นิยาม สามารถ จันทร์สูรย์ : “แนวความคิดในการใช้คุณค่าของมรดกทรัพย์สินทางศิลปวัฒนธรรม องค์ความรู้ภูมิปัญญา เอกลักษณ์ของท้องถิ่น เทคโนโลยีที่เหมาะสม และบริหารจัดการเชิงธุรกิจ มาพัฒนาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสร้างคุณค่าทางสังคม และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมพร้อมกันไปอย่างสมดุลย์”

จุดแข็งของวัฒนธรรมไทย ๑. มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ๒. มีประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมที่ยังคงสภาพที่ดี ๓. มีความประณีตละเอียดอ่อนในการสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ฝีมือ ๔. มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามหลากหลาย ๕. มีต้นทุนค่าครองชีพต่ำ ๖. มีภูมิปัญญาท้องถิ่นจำนวนมาก

จุดอ่อนของวัฒนธรรมไทย ๑.ขาดการบูรณาการและความต่อเนื่อง ๒.ขาดระบบข้อมูลและการจัดเก็บข้อมูลทางสถิติ ๓.มีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมาก ๔. การผลิตมีการลอกเลียนแบบหรือตามสั่งซื้อโดยไม่สร้างสรรค์ ๕. การสนับสนุนของสถาบันการเงินอยู่ในวงจำกัด ๖. ขาดแนวทางการถ่ายทอดและจัดเก็บภูมิปัญญาอย่างเป็นระบบ ๗.โครงสร้างพื้นฐานที่เอื้ออำนวยยังอยู่ในระดับที่จำกัด ๘. ระบบมาตรฐานการผลิตยังต้องได้รับการพัฒนาและปรับปรุง

องค์ประกอบร่วมของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทุนวัฒนธรรม + ความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยี + ธุรกิจ +

การจัดประเภทของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย โดย UNCTAD 1. กลุ่มมรดกทางวัฒนธรรม สถานที่สำคัญ งานฝีมือ หัตถกรรม การแพทย์แผนไทย อาหารไทย การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2. กลุ่มศิลปะ ศิลปะการแสดง ทัศนศิลป์ 3. กลุ่มสื่อ การพิมพ์และสื่อการพิมพ์ ภาพยนตร์ วีดีทัศน์ 4. กลุ่มงานสร้างสรรค์ตามลักษณะงาน แฟชั่น โฆษณา สถาปัตยกรรม ดนตรี ซอฟแวร์ งานออกแบบ

บริการเชิงสร้างสรรค์ ประเภทอุตสาหกรรมวัฒนธรรม : เศรษฐกิจสร้างสรรค์ อุตสาหกรรม วัฒนธรรม เทศกาลศิลปวัฒนธรรม ออกแบบ บริการเชิงสร้างสรรค์ สิ่งพิมพ์ ทัศนศิลป์ สื่อชนิดใหม่ ภาพยนตร์ / วีดิทัศน์ พื้นที่ทางวัฒนธรรม ศิลปะการแสดง มรดก ศิลปะ สื่อ งานสร้างสรรค์ที่ใช้เป็นประโยชน์

ลักษณะการสรรค์สร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ๑. เน้นการเพิ่มคุณค่าของสินค้าและบริการ โดยนำความคิดสร้างสรรค์มาเสริมให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น ๒. สร้างองค์ความรู้ใหม่ พื้นที่สร้างสรรค์ ที่มีความแตกต่าง เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และของไทย ๓. ผสมผสานแนวความคิดดั้งเดิม เทคโนโลยี ความคิด สร้างสรรค์ ธุรกิจ และการตลาด

แนวทางการดำเนินงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วิสัยทัศน์ : จากทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยุทธศาสตร์ : นำทุนทางวัฒนธรรมของประเทศสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรม ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ผลลัพธ์ ทุนทาง วัฒนธรรม การต่อยอด/ การเพิ่มคุณค่า เพิ่มมูลค่า สินค้า+บริการ วัฒนธรรมใหม่ ความรู้ใหม่ ความรู้สึกใหม่ รายได้ใหม่ ของประเทศ เพิ่มขีด ความสามารถ ในการแข่งขัน + สร้างความสุข อย่างยั่งยืน =

Industrial Design Network Co.,Ltd.

Industrial Design Network Co.,Ltd.

Industrial Design Network Co.,Ltd.

Industrial Design Network Co.,Ltd.

แนวทางการดำเนินงานสร้างเศรษฐกิจวัฒนธรรม ๑. ปรับกรอบความคิดการพัฒนาสินค้าและบริการ ๒. พัฒนาบุคลากรให้รวมกลุ่มทำความเข้าใจแสวงหาความรู้ ๓. พัฒนารูปแบบการผลิตสินค้าและบริการ ๔. ใช้มรดกศิลปวัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนาต่อยอด ๕. นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นต้นแบบ ๖. พัฒนาฐานระบบข้อมูลทั้ง ๔ กลุ่ม ๗. ขยายความร่วมมือทุกภาคส่วน