นำเสนอหนังสือวิชาการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
Advertisements

การเขียนบทความ.
หลักสูตรการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พ.ศ.2548
ประสบการณ์การเขียนหนังสือ-ตำรา
การเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของระบบบัณฑิตศึกษา 14 กุมภาพันธ์ 2550.
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
เรื่อง Adjectives หรือ คุณศัพท์
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
Research Problem ปัญหาการวิจัย
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
หลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การรับเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
Management Information Systems
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
ศึกษาโครงงานพิเศษ (Study Project) 1/2557
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การเฝ้าระวังกับนโยบายสังคม
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
“Backward” Unit Design?
การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบัณฑิตศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การเขียนรายงานการวิจัย
1. ชื่อสถาบัน ให้ระบุชื่อ สถาบันการศึกษา คณะวิชา และภาควิชาที่เปิดสอน หลักสูตร 2. ชื่อหลักสูตร ให้ระบุชื่อ หลักสูตรและสาขาวิชาให้ ชัดเจน แบบรายงานข้อมูลการ.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศไปพัฒนาองค์กร
มโนทัศน์การวิจัย เพื่อของบประมาณแผ่นดิน จะทำอย่างไรจึงจะได้ งบประมาณ ประจำปี 2554 ต้องทำวิจัยให้สอดคล้องกับ “ กรอบการวิจัย ” ที่กำหนดไว้ โดย อาจารย์ธเนศ.
Mind Mapping.
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
แนวคิดในการทำวิจัย.
กระบวนการทำวิจัย เผยแพร่ผลงาน สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร บทความวิจัย
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
โครงงานสื่อเพื่อการศึกษาอาหารนานาชาติ
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
ความหมายของการวิจารณ์
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
โครงเรื่อง.
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การสร้างสรรค์บทละคร.
งานที่ ๑ บันทึกสัมภาษณ์ครูภาษาอังกฤษ
เรื่องผลการสอบ O-NET สมาชิกในกลุ่ม นางสาว สุวดี สินคง เลขที่ 37 ม.5/3 นางสาว ณัฐพร ปุริโส เลขที่ 38 ม.5/3.
App Learning to English
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
จัดทำโดย จรัสศรี ดอนชัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การออกแบบ Presentation อย่างมืออาชีพ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นำเสนอหนังสือวิชาการ ไวยกรณ์ภาษาจีนที่ชาวต่างชาติใช้ผิดบ่อย โดย นางสาววิกานดา แสงกล้า อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาจีนสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์

เนื้อหาของหนังสือ หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นโดยการรวบรวมจากงานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์ และด้านการสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติ เนื้อหาหลักจะเป็นความผิดพลาดที่ เกิดจากการใช้ภาษาจีนของนักศึกษาต่างชาติซึ่งแบ่งเป็นแต่ละชาติอย่างชัดเจน ได้แก่ นักศึกษาทางแถบยุโรป อเมริกาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง นักศึกษา ชาวเกาหลี เวียดนาม ฯลฯ และนักศึกษาไทย (ขออนุญาตกล่าวถึงเฉพาะนักศึกษาไทย) จากการวิจัยพบว่านักศึกษาไทยมักพูดและใช้ภาษาจีนตามความรู้สึกและความเคย ชินกับภาษาแม่

ปัญหาของเด็กไทยที่ใช้คำเสริมบอกทิศทางไม่เป็น คำเสริมบอกทิศทางได้แก่ ขึ้น ลง เข้า ออก เป็นต้น คำเหล่านี้เป็นอุปสรรคในการใช้ภาษาจีนของนักศึกษาไทยเป็นอย่างมาก เช่น ภาษาไทยพูดว่า “หลับตาลง” ภาษาจีนพูดว่า “หลับตาขึ้น” ภาษาไทยพูดว่า “ปิดประตูเข้ามา” ภาษาจีนพูดว่า “ปิดประตูขึ้นมา” ด้วยเหตุนี้ทำให้นักศึกษาไทยมากกว่า 70% ใช้คำเสริมบอกทิศทางไม่เป็น เด็กไทยใช้ de (คำช่วยเพื่อบ่งบอกความเป็นเจ้าของ) ไม่เป็น de เป็นคำที่ใช้เพื่อบ่งบอกความเป็นเจ้าของ ในหนังสือได้เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า de จะวางไว้ข้างหน้าคำนามเสมอเพื่อทำหน้าที่ขยายคำนามนั้นๆเช่น แม่ ของ ฉัน ฉัน ของ แม่ mama de wo wo de mama

สิ่งที่น่าสนใจ ดีอย่างไรทำไมถึงเลือก สิ่งที่น่าสนใจ ดีอย่างไรทำไมถึงเลือก หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากการรวบรวมผลงานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์และด้าน การสอนมากกว่า 10 ท่านซึ่งใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลมากกว่า 5 ปี เลือกหนังสือเล่มนี้เพราะมีความผิดพลาดจากการใช้ภาษาจีนของนักศึกษาต่างชาติที่ หลากหลาย ที่สำคัญมีชาติไทยเป็นหลัก เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้เขียนบอกแค่ว่าชาติไหนใช้ผิดอย่างไร และวิเคราะห์สาเหตุว่าน่าจะ ใช้ผิดเพราะอะไร เพราะภาษาแม่หรือเพราะวัฒนธรรมเล็กๆน้อยๆ เป็นต้น ดิฉันเล็งเห็นว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นแหล่งข้อมูลส่วนหนึ่งในการเขียนวิทยานิพนธ์ได้เป็น อย่างดี ทั้งนี้ในด้านการเรียนการสอนหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนเป็นอย่าง มากเพราะผู้สอนส่วนใหญ่มักมองข้ามจุดเล็กๆน้อยๆไปคิดว่าเนื้อหาง่ายก็ไม่ได้ลง รายละเอียด ซึ่งง่ายสำหรับผู้สอนอาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้เรียน