ครุศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สารนิพนธ์เรื่อง กระบวนการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดย นายมงคล ผูกไมตรี รหัสประตัวนักศึกษา 492045360053 g492045360053@hotmail.com ครุศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
เนื้อหาการนำเสนอ 1. ความเป็นมาและความสำคัญ 2. วัตถุประสงค์ของการศึกษา 3. ขอบเขตของการศึกษา 4. ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
1. ความเป็นมาและความสำคัญ โลกในยุคปัจจุบันเป็นยุคที่มีความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี สารสนเทศและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพจึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง
1. ความเป็นมาและความสำคัญ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 52 ให้กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมให้มีระบบ กระบวนการผลิต การพัฒนาครู และบุคลากรทาง การศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม ดังนั้น การนิเทศภายในโรงเรียนจึงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการยกระดับคุณภาพ นักเรียนให้สูงขึ้น แต่ในสภาพปัจจุบันการจัดการนิเทศภายในโรงเรียนไม่ได้ปฏิบัติกันอย่างจริงจังดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง
1. ความเป็นมาและความสำคัญ ผู้วิจัยในฐานะศึกษานิเทศก์ เห็นว่าควรดำเนินการวิจัย เพื่อศึกษาทรรศนะของครูต่อกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อจะได้นำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและบังเกิดประสิทธิผล
2. วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกตามภูมิหลังของครู
3. ขอบเขตของการศึกษา 3.1 ขอบเขตเนื้อหา 3.2 ขอบเขตประชากร 3.3 ขอบเขตระยะเวลา
3. ขอบเขตของการศึกษา 3.1 ขอบเขตเนื้อหา 3.1.1 ตัวแปรต้น 3.1.2 ตัวแปรตาม
3. ขอบเขตของการศึกษา 3.1 ขอบเขตเนื้อหา 3.1.1 ตัวแปรต้น ภูมิหลังของครู ประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน
3. ขอบเขตของการศึกษา 3.1 ขอบเขตเนื้อหา 3.1.2 ตัวแปรตาม กระบวนการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในด้าน - การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนา - วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย เพื่อกำหนดจุดที่จะพัฒนา - การหาแนวทางเลือกเพื่อพัฒนา - การลงมือปฏิบัติ - การติดตามประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข
3. ขอบเขตของการศึกษา 3.2 ขอบเขตประชากร ครูผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน.... คน
3. ขอบเขตของการศึกษา ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2550 3.3 ขอบเขตระยะเวลา ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2550 (เดือน สิงหาคม – พฤศจิกายน 2550)
4. ประโยชน์ที่ได้รับ ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้ข้อมูลที่จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษาในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลที่ค้นพบจากการวิจัยจะเป็นแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนการปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนให้ก้าวหน้า และเกิดประโยชน์อย่างต่อเนื่องแก่โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในโอกาสต่อไป
อ้างอิง หนังสือ/วารสาร เวปไซต์
จบการนำเสนอ ถาม & ตอบ