เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โครงการนิเทศเต็มพิกัดศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาเมือง๔
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
สื่อการเรียนรู้ CAI ชั้นอนุบาล 1 เรื่อง
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
สื่อประกอบการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
ทักษะการวิเคราะห์.
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
อสมการ.
การใช้เวลาว่างและนันทนาการ
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การสร้างงานกราฟิก.
ผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์
2 การเก็บรวบรวมข้อมูล Data Collection.
การตวง ความหมายของการตวง -    การตวง    คือ    การวัดปริมาณของสิ่งของต่างๆหรือหาความจุของภาชนะต่างๆ เครื่องตวง -    เครื่องที่เป็นมาตรฐาน    เช่น   
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์
Cognitive Development
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
ภาควิชา เทคโนโลยีการศึกษา
เศษส่วน.
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์กับการแก้ปัญหา
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
สื่อประกอบการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ( ป )
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
เครื่องมือและเครื่องทุ่นแรงในงานบัญชี
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
ผลแห่งความสำเร็จ 3 ห หลักเกณฑ์ หลักการ หลักฐาน.
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
ประถม เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ด้วยสื่อ นวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงความสามารถทางการเรียนแต่ละด้าน ตามแนวทางพหุปัญญา โดยกระบวนการ Balanced.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
งานวิจัย เรื่อง การฝึกทักษะ 5 ประการที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประยุกต์ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม ของนักเรียนชั้น ปวช.
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
เศษส่วนของพหุนาม การทำให้อยู่ในรูปเศษส่วนอย่างต่ำ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
หน่วยรับเข้า ทำหน้าที่รับข้อมูลจากผู้ใช้เข้าสู่หน่วยความจำหลัก ปัจจุบันมีสื่อต่าง ๆ ให้เลือกใช้ได้มากมาย แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ 1.แป้นพิมพ์ (Keyboard) 2.เมาส์
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา โดย... อารีย์ เพลินชัยวาณิช

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ทางด้านคณิตศาสตร์ ปัญหาที่มักจะพบบ่อยๆ ไม่รู้จักค่าของตัวเลขหรือจำนวน มีปัญหาเรื่องการเปรียบเทียบ มีปัญหาเรื่องสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

มีปัญหาเกี่ยวกับค่าประจำหลัก มีปัญหาการบวกที่มีการทด การลบที่มีการยืม การคูณที่มีการทด หรือตัวคูณมีหลายหลัก การหารสั้นและหารยาว

เรื่องเกี่ยวกับเวลา ค่าของเงิน เรื่องเกี่ยวกับเศษส่วน ทศนิยม การชั่ง ตวง วัด รูปเรขาคณิต และรูปทรงเรขาคณิต การแก้ปัญหาโจทย์ ฯลฯ

สาเหตุของปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ ทักษะการรับรู้ทางสายตา ทักษะภาษาทางคณิตศาสตร์ ทักษะด้านความจำ ทักษะการจัดลำดับ

ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ทักษะความเข้าใจเกี่ยวกับมิติสัมพันธ์ ฯลฯ

หลักการในการจัดกิจกรรม ใช้การสังเกตด้วยการมองเห็นและการได้ยิน การสัมผัสของจริง การเคลื่อนไหวหรือมีการได้ปฏิบัติด้วยตนเอง การใช้สี หรือศิลปะ การใช้การขับร้องหรือดนตรี การจินตนาการ การมองเห็นในภาพรวมก่อน

องค์ประกอบที่สำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ ความคิดรวบยอด ทักษะการคิดคำนวณ การแก้โจทย์ปัญหา

การสอนก่อนการนับ รูปร่าง ชื่อ คุณสมบัติสิ่งของ การคัดแยกหรือการจำแนก รูปร่าง ชื่อ คุณสมบัติสิ่งของ การคัดแยกหรือการจำแนก การจัดหมวดหมู่ การเปรียบเทียบ การจับคู่

การคัดแยกสิ่งของ การคัดแยกสี มี 2 สี หรือ 3 สี หรือหลายสี การคัดแยกสี มี 2 สี หรือ 3 สี หรือหลายสี การคัดแยกรูปร่าง คล้ายกัน และต่างกัน การคัดแยกประเภท เช่น ขวด กระป๋อง ถ้วย ช้อน การคัดแยกขนาด เท่ากันและต่างกัน การคัดแยกโดยการสัมผัสด้วยมือ การคัดแยกโดยการสังเกตด้วยการเห็น

การจัดเป็นหมวดหมู่ ของจริง สิ่งของจำลอง หรือรูปภาพ เกี่ยวกับ ของจริง สิ่งของจำลอง หรือรูปภาพ เกี่ยวกับ * เครื่องใช้ภายในบ้าน * สิ่งของที่พบเห็นในสถานที่ทั่วไป * เสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกาย * สัตว์ประเภทต่างๆ * อาหาร ผัก หรือผลไม้ประเภทต่างๆ * รูปร่าง ขนาด พื้นผิว สี ฯลฯ

การเปรียบเทียบสิ่งของ เรียงลำดับสูง – ต่ำ (เตี้ย) เรียงลำดับกว้าง – แคบ เรียงลำดับสั้น – ยาว เรียงลำดับหนา – บาง เรียงลำดับใหญ่ – เล็ก เรียงลำดับหนัก – เบา ฯลฯ

การจับคู่สิ่งของ การจับคู่สิ่งของที่เป็นส่วนประกอบของกันที่มีลักษณะเหมือนกัน การจับคู่สิ่งของที่เป็นส่วนประกอบของกันที่มีลักษณะต่างกันกัน การจับคู่สิ่งของที่ใช้ร่วมกัน หรือที่มีความสัมพันธ์ การจับคู่ตามที่กำหนด ฯลฯ

การจับคู่สมาชิกภายในเซ็ตแบบ 1 ต่อ 1 การจับคู่สมาชิกภายในเซ็ตแบบ 1 ต่อ 1

การจับคู่สมาชิกภายในเซ็ต

การจับคู่สมาชิกภายในเซ็ต

การสอนเกี่ยวกับจำนวน การนับจำนวนเริ่มจากจำนวนหนึ่ง มีสิ่งของจำนวนหนึ่ง(อัน) และมีเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง(อัน) จำนวนใหม่เรียกว่า จำนวนสอง(อัน) มีสิ่งของจำนวนสอง (อัน) และมีเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง(อัน) จำนวนใหม่เรียกว่า จำนวนสาม(อัน) ฯลฯ

การสอนเกี่ยวกับจำนวน นักเรียนต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับจำนวน 1. การนับรวม 2. การนับแบบ หนึ่งต่อหนึ่ง 3. ความคงที่ 4. ความเข้าใจค่าและความสัมพันธ์เกี่ยวกับจำนวน

Touch Math 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0

การกำหนดค่าตัวเลขในสัญลักษณ์ 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10.